Mỹ không còn thúc đẩy Israel - Hezbollah đạt thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ không còn thúc đẩy Israel - Hezbollah đạt thỏa thuận ngừng bắn
3 giờ trướcBài gốc
Theo nguồn tin, nội bộ chính quyền Biden hiện vô cùng lo ngại về hứa hẹn hạn chế hoạt động ở Lebanon để tránh leo thang thành xung đột quy mô lớn kéo dài mà Israel đưa ra. Nỗ lực đạt thỏa thuận ngừng bắn Israel - Hamas cũng đã thất bại.
Lebanon liên tục hứng chịu không kích - Ảnh: CNN
Tương tự tình hình Dải Gaza, ban đầu Israel lên kế hoạch thực hiện chiến dịch tấn công trên bộ quy mô lớn vào Lebanon, may mắn là Mỹ cố gắng thuyết phục đồng minh thu hẹp quy mô. Mặc dù vậy, Washington cũng nhận ra ảnh hưởng của mình lên các hoạt động quân sự không lớn.
“Chúng tôi không thể ngăn họ hành động, nhưng ít nhất có thể định hình những gì họ thấy”, nguồn tin quan chức Mỹ giấu tên cho biết.
Hai tuần trước Mỹ, Pháp cùng một số quốc gia khác đề xuất thỏa thuận ngừng bắn 21 ngày giữa Israel với Hezbollah nhằm tạo điều kiện đàm phán. Tuy nhiên, Thủ tướng Benjamin Netanyahu kiên quyết triển khai chiến dịch tấn công.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 7.10 nói với CNN: “Chúng tôi ủng hộ việc xử lý lực lượng chiến binh, cơ sở hạ tầng và làm Hezbollah suy yếu. Nhưng nhiều lần trong quá khứ khi Israel thực hiện hoạt động hạn chế thì họ lại ở lại nhiều tháng hay nhiều năm. Đây không phải kết quả chúng tôi muốn thấy”.
Không chỉ chiến dịch quân sự ở Lebanon, Mỹ còn không thể đảm bảo Israel trả đũa Iran một cách có chừng mực. Tuần trước truyền thông đưa tin Mỹ - Israel thảo luận phương án nhắm vào cơ sở dầu mỏ Iran, mặc dù vậy Tel Aviv không đảm bảo sẽ không tập kích cơ sở hạt nhân.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin dự kiến gặp người đồng cấp Israel Yoav Gallant vào ngày 9.10 nhằm kéo dài thời gian cho đối thoại và lập kế hoạch. Bộ trưởng Gallant tuyên bố đang tham vấn chặt chẽ với Mỹ, tuy nhiên quyết định cuối cùng thuộc về Israel.
Không biết đàm phán với ai
Nguồn tin cho biết Mỹ vẫn hy vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn Israel - Hezbollah, nhưng hiện họ không biết phải đàm phán với ai. Thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah đã thiệt mạng, còn người kế nhiệm Hashem Safieddine chưa rõ tung tích sau đợt không kích thủ đô Beirut của Lebanon ngày 4.10. Washington mong rằng chính quyền Lebanon sẽ thể hiện quyền lực lớn hơn, nhưng từ tháng 10.2022 đến nay không có tổng thống hay nội các nào của nước này được trao toàn quyền cả.
Cẩm Bình
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/my-khong-con-thuc-day-israel-hezbollah-dat-thoa-thuan-ngung-ban-224657.html