Mỹ, Qatar nối lại đàm phán về Gaza với tình báo Israel

Mỹ, Qatar nối lại đàm phán về Gaza với tình báo Israel
3 giờ trướcBài gốc
Times of Israel ngày 24/10 dẫn nguồn tin từ văn phòng Thủ tướng Israel xác nhận, giám đốc cơ quan tình báo Mossad David Barnea sẽ tới thủ đô Doha (Qatar) ngày 27/10 gặp Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdel Rahman Al Thani và giám đốc CIA William Burns để thảo luận về tình hình Dải Gaza.
Cảnh đổ nát tại một khu dân cư ở Dải Gaza, một năm từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas nổ ra. Ảnh: GettyImages
Nội dung thảo luận sẽ xoay quanh nỗ lực nối lại đàm phán về việc thả con tin bị Hamas và các phong trào vũ trang người Palestine ở Dải Gaza giam giữ hơn một năm qua; cũng như về khả năng tiến đến lệnh ngừng bắn.
Chưa rõ liệu phong trào Hamas có tham gia đàm phán hay không. Sau khi thủ lĩnh của phong trào là ông Yahea Sinwar thiệt mạng vì hỏa lực Israel, đại diện Hamas trong các cuộc đàm phán bên ngoài Dải Gaza là nhân vật có tên Khalil al-Hayya, theo Interfax.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang ở Qatar và tìm cách nối lại đàm phán về tình hình Dải Gaza. Ông Blinken cho rằng, cái chết của ông Sinwar tạo điều kiện để các bên sớm thống nhất điều khoản trao trả con tin, chấm dứt xung đột.
Chưa rõ đề xuất của các bên trong đàm phán. Ông Blinken ngày 24/10 tiết lộ Mỹ và Qatar đang tìm kiếm kế hoạch "để Israel rút quân, Hamas không thể hồi phục và người dân Palestine có thể tái thiết cuộc sống, xây dựng tương lai". "Đây là thời khắc để chấm dứt cuộc chiến, đảm bảo mọi con tin trở về và mang đến tương lai tốt hơn cho người Gaza", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tháng 5/2024 đưa ra đề xuất ngừng bắn gồm ba giai đoạn. Trong giai đoạn đầu dài 6 tuần, Israel rút quân khỏi các khu vực đông dân cư ở Gaza, thả hàng trăm tù nhân Palestine. Đổi lại, Hamas thả con tin mà nhóm bắt cóc trong cuộc tấn công ngày 7/10/2023, gồm phụ nữ, người già và người bị thương, trao trả thi thể con tin đã chết.
Trong giai đoạn thứ hai, Israel và Hamas “chấm dứt vĩnh viễn các hành động thù địch”. Các con tin người Israel còn sống ở Dải Gaza sẽ được trả tự do, bao gồm các binh sĩ nam, và quân đội Israel sẽ rút hoàn toàn khỏi vùng lãnh thổ.
Ở giai đoạn thứ ba, các bên sẽ khởi động kế hoạch tái thiết quy mô lớn Dải Gaza. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán về đề xuất của ông Biden không đi đến kết quả tích cực do Hamas và Israel cáo buộc đối phương không thiện chí thương lượng.
Thái Hà
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-qatar-noi-lai-dam-phan-ve-gaza-voi-tinh-bao-israel-i748218/