Mỹ sẽ bổ sung cam kết an ninh cho Ukraine trong cuộc họp thượng đỉnh Ramstein

Mỹ sẽ bổ sung cam kết an ninh cho Ukraine trong cuộc họp thượng đỉnh Ramstein
2 giờ trướcBài gốc
Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết: “Tổng thống Joe Biden mong muốn tổ chức cuộc họp Ramstein này ở cấp lãnh đạo. Hiện nay, tôi không thể đưa ra các mục tiêu cụ thể, nhưng như bạn đã thấy với nhiều cuộc họp nhóm Ramstein trong quá khứ, hàng loạt các cam kết hỗ trợ an ninh cho Ukraine đã được đưa ra, không phải của một quốc gia mà là của hầu hết các quốc gia tham dự. Bạn đến nhóm Ramstein với kỳ vọng rằng, tất cả các bạn sẽ cùng nhau thảo luận về cách cải thiện hỗ trợ an ninh cho Ukraine. Vì vậy, tôi hy vọng rằng Mỹ sẽ cam kết tăng cường bổ sung an ninh cho Ukraine trong cuộc họp Ramstein sắp tới".
Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: Reuters
Ông John Kirby cho biết thêm, Mỹ đang xem xét và sẽ thảo luận với các đồng minh Pháp, Đức, Anh về “Kế hoạch chiến thắng” do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đưa ra mới đây.
Trước đó, nhóm Ramstein - gồm các “nhà tài trợ vũ khí” của Ukraine - đã lên kế hoạch triệu tập cuộc họp cấp cao nhất từ trước đến nay bên lề chuyến thăm chính thức của ông Joe Biden tới Đức từ ngày 10 - 13/10. Tuy nhiên, ông Biden đã hủy chuyến thăm này để tập trung vào việc đối phó với cơn bão Milton, thay vào đó là một chuyến thăm ngắn trong ngày 18/10 để thảo luận với các nhà lãnh đạo Đức, Pháp, Anh về tình hình Ukraine. Cuộc họp của Ramstein bị lùi lại vào tháng tới và dự kiến lãnh đạo Mỹ tham dự cuộc họp này theo hình thức trực tuyến.
Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt hồi đầu năm 2022, Mỹ đã tập hợp hơn 50 quốc gia, trong đó có tất cả 32 thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), họp tại Căn cứ không quân của Mỹ ở Ramstein (phía Tây Nam nước Đức). Bộ trưởng Quốc phòng các nước này nhóm họp thường xuyên để thảo luận về việc cung cấp vũ khí cũng như cách thức chuyển giao vũ khí cho Ukraine.
PV/VOV1 (biên dịch) Theo Reuters
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/my-se-bo-sung-cam-ket-an-ninh-cho-ukraine-trong-cuoc-hop-thuong-dinh-ramstein-post1129432.vov