Mỹ tặng 1 triệu liều vắc xin và 500 triệu USD cho châu Phi để đối phó bệnh đậu mùa khỉ

Mỹ tặng 1 triệu liều vắc xin và 500 triệu USD cho châu Phi để đối phó bệnh đậu mùa khỉ
2 giờ trướcBài gốc
Bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ được điều trị tại Trung tâm y tế ở ngoại ô Bukavu (tỉnh Nam Kivu, Cộng hòa Dân chủ Congo). Ảnh: THX/TTXVN
Theo đó, thông báo này được Tổng thống Mỹ đưa ra tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, cùng với lời kêu gọi các nước cùng chung tay hỗ trợ châu Phi đẩy lùi dịch bệnh đang lây lan trong khu vực.
Dự kiến, vắc xin mà Mỹ sẽ tặng châu Phi là loại Jynneos do hãng dược Bavarian Nordic sản xuất, với phần lớn trong số này được lấy từ kho dự trữ.
Hãng dược Bavarian Nordic cho biết đã nhận đơn đặt hàng vắc xin trị giá 63 triệu USD của Chính phủ Mỹ và dự kiến sẽ giao hàng vào năm 2026.
Bệnh đậu mùa khỉ đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu hồi tháng 8 vừa qua, sau khi xảy ra đợt bùng phát mạnh ở Cộng hòa Dân chủ Congo và một số nước trong khu vực.
Trước đó, vào tháng 8, WHO đã tuyên bố mpox là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu lần thứ 2 trong vòng 2 năm, sau khi xảy ra đợt bùng phát mạnh tại Cộng hòa Dân chủ Congo và lan rộng sang một số nước trong khu vực, gây nên tình trạng báo động.
Thời gian gần đây, mpox đã xuất hiện biến thể mới mang tên clade Ib, có khả năng lây lan dễ dàng hơn so với chủng đặc hữu clade I trước đó.
M.H (tổng hợp theo TTXVN và hanoimoi.vn)
Nguồn Gia Lai : https://baogialai.com.vn/my-tang-1-trieu-lieu-vac-xin-va-500-trieu-usd-cho-chau-phi-de-doi-pho-benh-dau-mua-khi-post294650.html