Mỹ tăng cường đưa phụ nữ vào ngành xây dựng

Mỹ tăng cường đưa phụ nữ vào ngành xây dựng
2 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Mỹ Joe Biden trò chuyện với kỹ sư Yurvina Hernandez tại công trường ở Los Angeles (California)
Thay đổi tư duy
Jessica Alvarez Castaneda (ở Mountain View) đã chán những công việc lương thấp. Trong nhiều năm, người mẹ 39 tuổi này đã vất vả kiếm sống với vai trò là thủ quỹ, trợ lý y tá, trông trẻ, dọn dẹp nhà cửa và nấu ăn. Cô Jessica đã quen với các nghề có tay nghề cao, bao gồm thợ mộc, thợ lợp mái và quét sơn trong khi 3 anh trai của cô đều làm thợ lắp ống nước.
Cô chưa từng nghiêm túc cân nhắc đến việc theo đuổi nghề cho đến năm 2022 khi Jessica biết một người bạn nữ của mình đã hoàn thành chương trình đào tạo để trở thành thợ học việc về kim loại tấm.
Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, phụ nữ chiếm khoảng 11% tổng số lao động ngành xây dựng trên toàn quốc nhưng lại không được đại diện đầy đủ ở các vị trí vì những lý do như hiểu lầm về ngành, áp lực gia đình và cách đối xử tại nơi làm việc.
Nhiều ngành nghề trả mức lương 6 con số trong vòng vài năm, cùng với các chế độ phúc lợi về sức khỏe, lương hưu và đại diện công đoàn - một con đường sự nghiệp hấp dẫn khi phụ nữ ngày càng trở thành trụ cột gia đình.
Với nguồn tài trợ từ Bộ Quan hệ Công nghiệp California, các chương trình đào tạo và hội đồng ngành nghề xây dựng đang cố gắng tăng số lượng phụ nữ trong lực lượng lao động của ngành bằng nhiều giải pháp như tuyển dụng có mục tiêu, trợ cấp chăm sóc con nhỏ và cố vấn 1 kèm 1.
Phụ nữ làm nghề xây dựng
Alvarez Castaneda đã đăng ký Chương trình Định hướng ngành nghề do tổ chức phi lợi nhuận Working Partnerships USA của quận Santa Clara (bang California) tổ chức. Louise Auerhahn, Giám đốc chính sách kinh tế và lực lượng lao động của tổ chức phi lợi nhuận Working Partnerships USA, cho biết chương trình tuyển sinh hàng năm từ 90 đến 100 người, hiện nay có khoảng 1/3 là phụ nữ.
Đây là bước nhảy vọt so với con số chỉ 1 phụ nữ trong lớp thí điểm năm 2014. Bà Auerhahn cho biết: "Lâu nay, tồn tại định kiến "xây dựng là ngành dành cho nam giới" nên chúng tôi nghĩ cần phải định nghĩa lại: Đây là công việc dành cho phụ nữ và đó là những người chúng tôi đang tìm kiếm".
Working Partnerships USA hiện tạo ra các tờ rơi, quảng cáo trên mạng xã hội, chiến dịch chụp ảnh và sự kiện tuyển dụng dành cho phụ nữ.
Cung cấp dịch vụ trông trẻ
Nghiên cứu cho thấy, khó khăn trong việc tìm kiếm dịch vụ trông trẻ là lý do chính khiến nhiều phụ nữ cân nhắc việc rời bỏ nghề xây dựng.
Phụ nữ làm nghề xây dựng
Đó là lời khẳng định của bà Beli Acharya, Giám đốc điều hành Sáng kiến Lực lượng lao động nghề xây dựng, một tổ chức phi lợi nhuận hợp tác với các hội đồng nghề xây dựng, công đoàn và tổ chức cộng đồng tại các quận: Alameda, Napa, Contra Costa và Solano.
California là một trong những tiểu bang đắt đỏ nhất về dịch vụ chăm sóc trẻ em. "Rất nhiều nỗ lực chung của ngành đã được thực hiện nhằm đưa nhiều phụ nữ hơn vào vị trí lãnh đạo. Các nhà thầu đang cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề này bởi vì nếu muốn tăng tính đại diện của phụ nữ ở vị trí ra quyết định, chúng tôi cần giải quyết nhu cầu của họ", bà Acharya cho biết.
Yêu cầu đó đã thúc đẩy những nỗ lực của Chương trình đào tạo nghề đại diện bình đẳng trong xây dựng (ERICA) của Bộ Quan hệ Công nghiệp nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ cho những người có nhu cầu.
Từ năm 2023 đến năm 2025, Bộ này dành khoản tiền 2,1 triệu USD cho Sáng kiến Lực lượng lao động ngành xây dựng để xác định khoảng 200 học viên và học viên tiền đào tạo là cha mẹ đơn thân để nhận được khoản hỗ trợ chăm sóc trẻ trị giá 5.000-10.000 USD.
Đến nay, đã có 56 người nhận được trợ cấp của Sáng kiến Lực lượng lao động ngành xây dựng, hơn một nửa trong số đó là phụ nữ.
Các học viên mặc áo bảo hộ cùng mũ bảo hiểm theo dõi người hướng dẫn trong chương trình đào tạo công nhân sắt
Sharon Brown, một học viên sơn 40 tuổi đến từ Oakland và là mẹ đơn thân của 3 đứa trẻ, đã nhận được khoản trợ cấp 8.000 USD từ tổ chức phi lợi nhuận này. Khoản trợ cấp cho phép Brown thuê một người thường xuyên đưa đón con gái 6 tuổi của cô đi học.
Các tổ chức cũng đang áp dụng chương trình cố vấn cho phụ nữ. Tradeswomen, Inc., một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Bay Area, tuyển dụng phụ nữ vào các chương trình tiền học nghề và hướng dẫn họ trong suốt quá trình tìm kiếm việc làm.
"Bạn sẽ phải đối mặt với một số phân biệt đối xử và chúng tôi muốn bạn có sự chuẩn bị sẵn sàng. Chúng tôi sẽ nắm tay bạn, là động lực và hỗ trợ bạn", cô Felicia Hall, Giám đốc phát triển lực lượng lao động của Tradeswomen Inc., cho biết.
Những người tham gia học nghề của Chương trình định hướng nghề tại Quận Santa Clara (bang California, Mỹ)
Trong thời gian tiền học nghề, Alvarez Castaneda đã được một cố vấn nữ hỗ trợ cô cách làm các bài kiểm tra thực hành nghề, hướng dẫn cô đưa ra quyết định nghề nghiệp và đưa cô đi mua thiết bị làm việc khi cô bắt đầu học nghề kim loại tấm.
Alvarez Castaneda hiện kiếm được 36 USD/giờ, cao hơn so với mức 26 USD/giờ khi làm đầu bếp tại cơ sở Sunnyvale của Google. Đối với những phụ nữ đang cân nhắc theo đuổi nghề này, Alvarez Castaneda chia sẻ: "Đừng nghĩ rằng bạn không thể làm được. Bạn có thể làm mọi thứ".
Nguồn: calmatter.org
Nhu Thụy
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/my-tang-cuong-dua-phu-nu-vao-nganh-xay-dung-20241004164101116.htm