Mỹ thúc đẩy LHQ giải giáp Hezbollah

Mỹ thúc đẩy LHQ giải giáp Hezbollah
2 giờ trướcBài gốc
Amos Hochstein, Đặc phái viên Nhà Trắng về cuộc khủng hoảng Israel-Hezbollah.
Phát biểu với các phóng viên tại Beirut vào ngày 21/10, Amos Hochstein, Đặc phái viên Nhà Trắng về cuộc khủng hoảng Israel-Hezbollah, lưu ý rằng "không ai có thể nhìn vào 18 năm qua và nói rằng bất kỳ ai đã làm bất cứ điều gì để thực hiện" Nghị quyết 1701 của UNSC
Trước khi thông qua Nghị quyết 1701, Nghị quyết 1559 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã được thông qua vào năm 2004 để giải giáp các lực lượng dân quân không phải người Liban trong nước.
Trong khi lực lượng Syria cuối cùng đã rút khỏi Liban, sự hiện diện của Hezbollah do Iran hậu thuẫn chỉ tăng lên trong thời gian tạm thời, xây dựng một nguồn cung cấp tên lửa và rocket khổng lồ, bao gồm nhiều loại đạn dược dẫn đường chính xác.
Trong chuyến thăm Trung Đông, Hochstein đàm phán với chính phủ Lebanon và Israel nhằm củng cố việc thực thi Nghị quyết 1701 của LAF và UNIFIL, được thông qua sau cuộc chiến năm 2006 giữa Hezbollah và Israel.
Những nỗ lực trước đây của ông nhằm làm trung gian cho một thỏa thuận đã bị Hezbollah bác bỏ, Hezbollah bác bỏ mọi sự tái triển khai trong Lebanon và cho biết các cuộc tấn công của họ vào Israel sẽ tiếp tục miễn là cuộc tấn công của Israel chống lại Hamas vẫn đang diễn ra.
Trong khi Hochstein nhấn mạnh rằng "liên kết" cuộc xung đột ở Lebanon với các cuộc xung đột khác trong khu vực không nằm trong "lợi ích" của người dân Lebanon, thì Hezbollah đã phát động các cuộc tấn công không ngừng nghỉ vào miền bắc Israel ngay sau ngày 7/10/2023.
Ánh Vân
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/my-thuc-day-lhq-giai-giap-hezbollah-post117832.html