Mỹ và Qatar tái khởi động đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Mỹ và Qatar tái khởi động đàm phán ngừng bắn ở Gaza
2 giờ trướcBài gốc
Hiện trường cuộc không kích của Israel xuống trại tị nạn ở thành phố Deir al-Balah, Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN
Nhân chuyến công du lần thứ 11 đến Trung Đông kể từ khi nổ ra cuộc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel ở Dải Gaza hồi tháng 10 năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al-Thani. Nội dung chính của cuộc gặp này nhằm thảo luận về những lựa chọn có thể tính đến vào thời điểm này và những bước đi tiếp theo nhằm thúc đẩy lệnh ngừng bắn.
Sau cuộc gặp, ông Blinken nói rằng các nhà trung gian hòa giải sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán "trong những ngày tới" về các biện pháp chấm dứt cuộc xung đột ở Gaza và trả tự do cho các con tin bị bắt giữ. Ông nói thêm rằng Mỹ và Qatar đang tìm kiếm một kế hoạch để Israel có thể rút khỏi Gaza, để Hamas không thể tái lập và để người dân Palestine có thể xây dựng lại cuộc sống và xây dựng lại tương lai của họ. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về các cuộc đàm phán.
Về phần mình, Thủ tướng Qatar cho biết các phái đoàn Israel và Mỹ sẽ họp tại Doha về lệnh ngừng bắn. Theo nhà lãnh đạo Qatar, các nhà trung gian hòa giải của nước này đã khởi động các cuộc gặp với đại diện của phong trào Hồi giáo Hamas trong vài ngày qua sau khi thủ lĩnh Yahya Sinwar của phong trào này thiệt mạng trong cuộc tấn công của quân đội Israel tại Dải Gaza hồi tuần trước. Thủ tướng Sheikh Mohammed nói thêm rằng các nhà trung gian hòa giải của Ai Cập cũng đang tiếp tục thảo luận với Hamas.
Nguyễn Hà (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/my-va-qatar-tai-khoi-dong-dam-phan-ngung-ban-o-gaza-20241024224805930.htm