NATO gấp rút thiết lập bộ chỉ huy quân sự hỗ trợ Ukraine tại Đức

NATO gấp rút thiết lập bộ chỉ huy quân sự hỗ trợ Ukraine tại Đức
6 giờ trướcBài gốc
Tổng thư ký NATO Mark Rutte tới địa điểm đặt bộ chỉ huy quân sự hỗ trợ Ukraine ở Wiesbaden (Đức). Ảnh: NATO
Trao đổi với báo chí, Tổng thư ký NATO Mark Rutte nhấn mạnh, NATO sẽ không khuất phục trước các mối đe dọa của Nga.
Theo các nguồn tin nước ngoài, bộ chỉ huy quân sự hỗ trợ Ukraine (NSATU) đang được gấp rút thiết lập tại căn cứ Clay Barracks của Mỹ. Bộ chỉ huy này đảm nhận việc điều phối viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine.
Việc thành lập NSATU được cho là nỗ lực nhằm bảo vệ cơ chế viện trợ trước khả năng ông Donald Trump, người có nhiều quan điểm bất đồng với các thành viên NATO, quay trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.
NSATU dự kiến sẽ có tổng quân số khoảng 700 người, bao gồm cả quân đội đồn trú tại trụ sở quân sự của Bộ Tư lệnh tối cao các lực lượng đồng minh châu Âu (NATO SHAPE) và tại các trung tâm hậu cần ở Ba Lan và Romania.
Căn cứ tại Wiesbaden cũng là địa điểm Mỹ dự kiến đặt tên lửa tầm xa vào năm 2026 để đối phó với tên lửa của Nga đặt gần Kaliningrad, cách Berlin khoảng 500km.
Trước đó, ngày 14-10, NATO bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân quy mô lớn Steadfast Noon, với sự tham gia của 2.000 binh sỹ từ 13 quốc gia liên minh và 60 máy bay quân sự ở Bắc Âu. Cuộc tập trận sẽ diễn ra chủ yếu ở Anh, khu vực Biển Bắc, cũng như ở Bỉ và Hà Lan.
Theo tuyên bố của liên minh, cuộc tập trận đã được lên kế hoạch và chuẩn bị hơn một năm, đồng thời trong cuộc tập trận không có kế hoạch sử dụng vũ khí chiến đấu. Cuộc diễn tập sẽ chứng minh cho “mọi kẻ thù” thấy rằng NATO sẵn sàng đáp trả bất kỳ mối đe dọa nào.
Steadfast Noon sẽ kéo dài 2 tuần, với 8 căn cứ không quân được huy động tham gia. Nhiều loại máy bay có khả năng mang vũ khí hạt nhân, máy bay ném bom, máy bay chiến đấu hộ tống và máy bay tiếp nhiên liệu, máy bay trinh sát và lực lượng tác chiến điện tử cũng tham gia tập trận.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, cuộc tập trận Steadfast Noon của NATO chỉ làm gia tăng căng thẳng trong bối cảnh xung đột vẫn diễn ra ác liệt ở Ukraine.
Quỳnh Dương
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/nato-gap-rut-thiet-lap-bo-chi-huy-quan-su-ho-tro-ukraine-tai-duc-681447.html