Ukraine phủ nhận cung cấp máy bay không người lái cho phiến quân ở Mali

Ukraine phủ nhận cung cấp máy bay không người lái cho phiến quân ở Mali
3 giờ trướcBài gốc
Tờ báo Pháp Le Monde đưa tin rằng các chiến binh Tuareg tại quốc gia Tây Phi này đang sử dụng máy bay không người lái của Ukraine với sự hỗ trợ “âm thầm” từ Kiev trong cuộc chiến chống lại quân đội Mali và nhóm đánh thuê Wagner, nhóm mà chính quyền Mali nói là đang chiến đấu bên cạnh họ.
Các chiến binh nổi dậy và đoàn xe của nhóm Wagner gần Tin Zaouatine, phía bắc Mali, vào cuối tháng 7/2024. Ảnh: REUTERS
Bộ Ngoại giao Ukraine đã ra tuyên bố khẳng định: “Ukraine mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc gần đây từ các phương tiện truyền thông quốc tế về việc bị cho là liên quan đến việc cung cấp UAV cho phiến quân ở Mali”.
Mali, nơi các nhà chức trách quân sự đã nắm quyền sau các cuộc đảo chính vào năm 2020 và 2021, hiện đang đối mặt với một cuộc nổi dậy kéo dài từ các nhóm Hồi giáo cực đoan, với các cuộc giao tranh ác liệt diễn ra gần biên giới Mali và Algeria giữa quân đội và các chiến binh Tuareg.
Vào tháng 8, Mali đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine sau khi Kiev bình luận rằng các phiến quân đã nhận được “mọi thông tin cần thiết” để tiến hành các cuộc tấn công, được cho là đã khiến hàng chục binh lính Mali và chiến binh Wagner thiệt mạng ở miền bắc Mali.
Nga trong những năm gần đây đã tăng cường nỗ lực mở rộng ảnh hưởng tại châu Phi, bao gồm Mali. Nga cáo buộc Ukraine mở “mặt trận thứ hai” chống lại Nga bằng cách hỗ trợ cho các lực lượng phiến quân ở những quốc gia châu Phi thân thiện với Moscow.
Hồng Hạnh (theo Reuters, Le Monde)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ukraine-phu-nhan-cung-cap-may-bay-khong-nguoi-lai-cho-phien-quan-o-mali-post316862.html