Ông Zelensky: 1 triệu UAV đã được chuyển tới tiền tuyến Ukraine

Ông Zelensky: 1 triệu UAV đã được chuyển tới tiền tuyến Ukraine
3 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong bài phát biểu video hàng đêm trước toàn dân hôm 14/10, đã tiết lộ về năng lực sản xuất máy bay không người lái (UAV/drone) nội địa của quốc gia Đông Âu.
Theo nhà lãnh đạo Ukraine, 1 triệu UAV được mua bằng tiền nhà nước đã được chuyển đến tiền tuyến, tính đến giữa tháng 10.
Điều này diễn ra trong bối cảnh UAV đã trở thành một tài sản quan trọng đối với các lực lượng Ukraine – cung cấp khả năng trinh sát, hỗ trợ nhắm mục tiêu và khả năng tấn công các vị trí của các lực lượng Nga.
Ukraine đã nhanh chóng mở rộng sản xuất drone trong nước để đáp ứng nhu cầu trên chiến trường, phát triển một loạt các phương tiện bay không người lái từ các mẫu thương mại nhỏ đến các UAV chiến đấu lớn hơn.
Máy bay không người lái tấn công một chiều UJ-26 Bober do Ukraine sản xuất. Ảnh: News.Az
Theo trang Euromaidan Press, ông Zelensky đã nhận được báo cáo từ cố vấn chiến lược của mình, Oleksandr Kamyshin, vào ngày 14/10 liên quan đến sản xuất vũ khí và nguồn cung cho quân đội Ukraine.
"Một triệu máy bay không người lái đã được mua bằng tiền công và được chuyển đến mặt trận tính đến hôm nay. Và đây chỉ là tính riêng những gì nhà nước làm", ông Zelensky nói, cho biết thêm rằng ngoài ra còn có nguồn cung bổ sung đến từ các tình nguyện viên và những người ủng hộ khác.
Nhà lãnh đạo Ukraine cảm ơn tất cả những người giúp cho quân đội của đất nước bắt kịp sự phát triển công nghệ: Các nhà sản xuất Ukraine, khu vực nhà nước và tất cả các đối tác đóng góp vào việc sản xuất máy bay không người lái tại Ukraine.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng nguồn cung này và quan trọng nhất là sự phát triển công nghệ giúp chúng tôi cứu sống những người lính của mình. Cảm ơn tất cả những người ủng hộ Ukraine! Vinh quang cho Ukraine!", ông Zelensky tuyên bố trong bài phát biểu hôm 14/10.
Trước đó, hồi đầu tháng này, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết đất nước ông có thể sản xuất tới 4 triệu UAV mỗi năm và đang nhanh chóng tăng cường sản xuất các loại vũ khí khác. Trong năm nay, Ukraine đã ký hợp đồng sản xuất 1,5 triệu drone các loại, ông cho biết trong một cuộc họp báo hôm 1/10.
Theo Reuters, việc sản xuất UAV hay drone hầu như không tồn tại ở Ukraine trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở quốc gia này vào tháng 2/2022.
"Trong điều kiện cực kỳ khó khăn của cuộc chiến toàn diện dưới các cuộc không kích liên tục của đối phương, người Ukraine đã có thể xây dựng một ngành công nghiệp quốc phòng gần như mới", ông Zelensky cho biết.
Phát biểu tại cùng cuộc họp báo, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, Ukraine đã tăng gấp 3 lần tổng sản lượng vũ khí trong nước vào năm 2023 và sau đó tăng gấp đôi khối lượng đó chỉ trong 8 tháng đầu năm nay.
Các quan chức Ukraine không đưa ra con số chính xác, nhưng cho biết họ dự kiến nguồn tài trợ nước ngoài sẽ giảm dần trong khi nhu cầu quốc phòng của nước này tiếp tục tăng. Do đó, Kiev đang ngày càng tập trung vào sản xuất nội địa càng nhiều càng tốt.
Ông Shmyhal cho biết, chính phủ Ukraine có kế hoạch tăng chi tiêu để giúp thúc đẩy tăng trưởng sản xuất vũ khí trong nước vào năm 2025. Ông nói: "Ngân sách năm tới dự kiến sẽ tăng 65% tiền mua vũ khí. Đây là mức tăng gần 7 tỷ USD".
Nhiệm vụ chiến lược của Ukraine là tăng cường năng lực tầm xa trong nước và tạo điều kiện để có lợi thế về công nghệ so với các lực lượng Nga, Thủ tướng Ukraine kết luận.
Minh Đức (Theo Euromaidan Press, Reuters)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/ong-zelensky-1-trieu-uav-da-duoc-chuyen-toi-tien-tuyen-ukraine-2042410151139351.htm