NATO và G7 bàn cách tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, hối thúc Iran ngừng hỗ trợ 'Trục kháng chiến'

NATO và G7 bàn cách tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, hối thúc Iran ngừng hỗ trợ 'Trục kháng chiến'
16 giờ trướcBài gốc
Tổng thư ký NATO và Bộ trưởng các nước G7 họp tại thành phố Naples của Italy ngày 19/10. (Nguồn: Reuters)
Ngày 19/10, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte cho biết ông đang thảo luận về việc tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine với các Bộ trưởng Quốc phòng Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại hội nghị được tổ chức tại thành phố Naples, miền Nam Italy.
Phát biểu trên X, ông Rutte viết: "Rất vui khi được ở Naples với các Bộ trưởng Quốc phòng G7 để xem chúng ta có thể làm gì nhiều hơn nữa để hỗ trợ Ukraine, tăng cường sản xuất công nghiệp quốc phòng và thúc đẩy hợp tác với các đối tác".
Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraine cản trở việc giải quyết xung đột và trực tiếp khiến các nước NATO tham gia vào cuộc xung đột. Các quan chức quân sự cấp cao của Nga đã cảnh báo rằng bất kỳ lô hàng nào có chứa vũ khí cho Ukraine sẽ được coi là mục tiêu hợp pháp của Nga.
Cùng ngày, cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Nhóm G7 đã kêu gọi Iran ngừng hỗ trợ cho nhóm Hamas của Palestine, cũng như các đồng minh của nhóm này là Hezbollah ở Lebanon và Houthi ở Yemen.
Trong một tuyên bố chung sau cuộc hội nghị được tổ chức tại thành phố Naples, miền Nam Italy, các Bộ trưởng G7 đã kêu gọi Iran ngừng hỗ trợ Hamas, Hezbollah và Houthi, tránh thực hiện bất kỳ hành động nào có thể gây mất ổn định khu vực hoặc dẫn đến leo thang không thể kiểm soát.
Ngoài các Bộ trưởng Quốc phòng G7, các đại diện từ Liên minh châu Âu, NATO và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã tham gia các cuộc thảo luận tại Naples.
Nhất Phong
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/nato-va-g7-ban-cach-tang-cuong-ho-tro-quan-su-cho-ukraine-hoi-thuc-iran-ngung-ho-tro-truc-khang-chien-290733.html