Nên uống nhiều trà hay cà phê để giảm nguy cơ đột quỵ?

Nên uống nhiều trà hay cà phê để giảm nguy cơ đột quỵ?
7 giờ trướcBài gốc
NỘI DUNG
1. Mối liên hệ giữa cà phê và trà với nguy cơ đột quỵ
2. Cần uống điều độ để nhận được lợi ích từ trà và cà phê
Cà phê và trà là hai loại đồ uống phổ biến nhất trên thế giới được nhiều người yêu thích. Chúng đều được làm từ thực vật và có chứa caffeine nhưng có nhiều điểm khác biệt về thành phần, cách thưởng thức và tác động sức khỏe.
Những phát hiện của nghiên cứu về uống nhiều cà phê và trà đều đến từ việc phân tích dữ liệu từ dự án nghiên cứu INTERSTROKE đã được xuất bản trên Tạp chí Đột quỵ và Tạp chí Quốc tế về Đột quỵ. Dự án có sự tham gia của gần 27.000 người ở 27 quốc gia, trong đó có gần 13.500 người bị đột quỵ lần đầu.
Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Đột quỵ xảy ra khi mạch máu đưa máu lên não bị tắc nghẽn do cục máu đông hoặc vỡ. Kết quả là một phần não không thể nhận được máu và oxy cần thiết, dẫn đến tế bào não chết.
1. Mối liên hệ giữa cà phê và trà với nguy cơ đột quỵ
Theo phân tích cho thấy uống hơn 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 37% và nguy cơ đột quỵ do cục máu đông cao hơn 32%. Nguy cơ đột quỵ không tăng lên khi tiêu thụ cà phê ở mức độ thấp hơn.
Ngược lại, uống 3- 4 tách trà mỗi ngày có thể giảm 19% nguy cơ mắc các loại đột quỵ và đột quỵ do cục máu đông, cũng như giảm 22% nguy cơ đột quỵ do chảy máu.
Cà phê và trà đều có chứa caffein nhưng tác động sức khỏe khác nhau.
Lợi ích có sự khác nhau đôi chút đối với các loại trà khác nhau:
Uống 3 - 4 tách trà đen mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ đột quỵ thấp hơn 29%.
Uống trà xanh từ 3 - 4 tách mỗi ngày có thể làm giảm 27% nguy cơ đột quỵ.
Các loại trà khác có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ nói chung.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy những lợi ích liên quan đến đột quỵ của trà sẽ biến mất khi thêm sữa.
Nghiên cứu đã phân biệt giữa sữa bò và các loại sữa thay thế như đậu nành, yến mạch hoặc đồ uống hạnh nhân. Tuy nhiên, vì nghiên cứu bao gồm những người ở những vùng có tỷ lệ dung nạp lactose cao nên một số người tham gia có thể đã sử dụng sữa không sữa trong cà phê hoặc trà của họ.
Các nghiên cứu còn hạn chế nhưng nước và trà vẫn là lựa chọn lành mạnh hơn. Các nghiên cứu này mang tính quan sát và không thể chứng minh chắc chắn rằng uống cà phê, trà gây ra nguy cơ đột quỵ thấp hơn hoặc cao hơn.
2. Cần uống điều độ để nhận được lợi ích từ trà và cà phê
Những người nghiện caffeine yên tâm là uống trà và cà phê vừa phải (ít hơn 4 tách mỗi ngày) không liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ.
Lưu ý rằng, không nên dùng trà thay nước. Mặc dù uống nhiều trà không gây đột quỵ nhưng có thể gây ra các tác hại cho cơ thể như bồn chồn, lo lắng, mất ngủ… Do đó, chỉ nên uống trung bình 2 - 3 tách trà hàng ngày. Và nếu là người thích uống cà phê, hãy tránh uống nhiều hơn 4 tách mỗi ngày.
Một nghiên cứu khác gần đây cho thấy, tiêu thụ hơn 400 miligam caffeine mỗi ngày có thể làm tăng nhịp tim, huyết áp theo thời gian, còn một số nghiên cứu khác chỉ ra mối liên hệ giữa lượng caffeine tiêu thụ lớn hơn và nguy cơ mắc chứng mất trí, đột quỵ cao hơn.
Bảo Châu (Theo Healthline)
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nen-uong-nhieu-tra-hay-ca-phe-de-giam-nguy-co-dot-quy-169241008153102906.htm