Nga ủng hộ các nước châu Á, châu Phi, khu vực Mỹ Latinh 'nắm giữ ghế' thường trực HĐBA LHQ

Nga ủng hộ các nước châu Á, châu Phi, khu vực Mỹ Latinh 'nắm giữ ghế' thường trực HĐBA LHQ
2 giờ trướcBài gốc
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ủng hộ việc trao tư cách thành viên thường trực HĐBA cho các nước châu Á, châu Phi, khu vực Mỹ Latinh. (Nguồn: AFP)
Theo ông Lavrov, các nước đang phát triển không có đủ đại diện trong HĐBA của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh này.
“Chúng ta cần đáp ứng và tôn trọng nguyện vọng của châu Phi”, ông Lavrov nhấn mạnh.
Ông Lavrov cho biết, Nga ủng hộ việc trao tư cách thành viên thường trực HĐBA cho các nước châu Á, châu Phi, khu vực Mỹ Latinh thay vì Đức và Nhật Bản.
Theo Ngoại trưởng Nga, việc HĐBA bổ sung các thành viên từ NATO, Liên minh châu Âu (EU) hay đồng minh của phương Tây như Nhật Bản, "sẽ chỉ củng cố và làm sâu sắc thêm sự bất công".
Ông Lavrov cũng chỉ ra rằng “không một vấn đề quốc tế nào mà Berlin và Tokyo lên tiếng khác với 'ông lớn' bên kia đại dương”.
Trước đây, tại Diễn đàn Hòa bình thế giới ở Bắc Kinh năm 2022, cựu Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrey Denisov cũng lên tiếng phản đối việc Đức và Nhật Bản là thành viên thường trực HĐBA và tuyên bố "không thấy bất cứ giá trị nào từ việc kết nạp họ".
"Nga kêu gọi mở rộng HĐBA LHQ dựa trên nguyên tắc đồng thuận. Quá trình này đòi hỏi tăng tỷ lệ tương xứng từ các quốc gia châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh, để HĐBA trở thành một tổ chức dân chủ hơn, đáp ứng nguyện vọng của người dân toàn cầu", ông Denisov nhấn mạnh.
Vào năm 2005, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ và Brazil, hay nhóm G4, từng đưa ra đề nghị mở rộng HĐBA. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc thảo luận, đề xuất này đến nay vẫn chưa được thực hiện do vấp phải sự phản đối của một số thành viên thường trực của Hội đồng.
(theo TASS)
Ngọc Anh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/nga-ung-ho-cac-nuoc-chau-a-chau-phi-khu-vuc-my-latinh-nam-giu-ghe-thuong-truc-hdba-lhq-287615.html