Ngăn chặn vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng

Ngăn chặn vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng
6 giờ trướcBài gốc
Theo thông tin ban đầu, từ chiều 18 - 19/9, một đối tượng tự xưng là cán bộ của Công an thành phố Hà Nội đã gọi điện nhiều lần, đe dọa bà Nguyễn Thị Nghị (sinh năm 1958, trú thôn Phạm Xá, xã Ngô Quyền) với nội dung “bà Nghị đang liên quan đến đường dây ma túy và yêu cầu bà phải cung cấp số tài khoản, mật khẩu đăng nhập, đồng thời chuyển toàn bộ số tiền mình có được vào tài khoản và không được nói cho bất cứ ai”.
Bị thao túng tâm lý, chiều 19/9, bà Nghị đã đi rút toàn bộ số tiền 920 triệu đồng do bản thân và gia đình tiết kiệm được tại Quỹ tín dụng của xã và chuyển vào số tài khoản ngân hàng của đối tượng. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, người thân trong gia đình phát hiện và cùng bà Nghị đến trình báo Công an xã. Ngay sau đó, Công an xã Ngô Quyền đã thông tin trao đổi với điểm giao dịch Ngân hàng Agribank tại xã Hồng Quang để phong tỏa số tài khoản, kịp thời giữ lại 920 triệu đồng.
Hiện Công an huyện Thanh Miện và cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh, xử lý vụ việc.
Theo Công an tỉnh Hải Dương, thời gian qua, hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, internet, mạng xã hội diễn biến phức tạp, xảy ra trên địa bàn tỉnh với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân. Hiện nay, có 3 nhóm lừa đảo chính là giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng hướng vào các nhóm người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, thanh niên, công nhân, người lao động, nhân viên văn phòng...
Công an tỉnh đề nghị các cấp, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân các phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này. Bên cạnh đó, người dân cần nêu cao cảnh giác để không mắc bẫy lừa đảo, khi thấy có dấu hiệu nghi vấn cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý.
Mạnh Tú (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/phap-luat/ngan-chan-vu-lua-dao-chiem-doat-tai-san-qua-khong-gian-mang-20240920152936378.htm