Ngành sư phạm 'lên ngôi'

Ngành sư phạm 'lên ngôi'
5 giờ trướcBài gốc
Hiện thực hóa ước mơ
Đam mê sư phạm từ nhỏ nên em Trần Phương Linh đang rất nỗ lực, quyết tâm hằng ngày để trau dồi kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học sắp tới. “Nghề giáo là ước mơ của em. Em đã ấp ủ từ lâu và mục tiêu đó luôn ở phía trước. Vì vậy, em sẽ cố gắng hết sức để quyết tâm chinh phục ước mơ của mình. Em nhớ hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên từng nói: “Tất cả mọi thứ đều có thể vượt qua được, nếu hôm nay bạn còn thở, bạn sẽ vượt qua được”. Do đó, ngay từ lúc này, em đang phấn đấu hết sức để hiện thực hóa ước mơ của mình” - Phương Linh chia sẻ.
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THCS Nguyễn Du, huyện Phú Riềng chụp hình lưu niệm tại lễ khai giảng năm học 2024-2025
Cũng đam mê sư phạm nên Hoàng Thị Ngọc Linh, cựu học sinh Trường THPT Đa Kia luôn nỗ lực học tập và mong ước đã trở thành hiện thực. Linh đang học năm thứ nhất ngành Giáo dục tiểu học, Trường đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Ngọc Linh cho biết: Em muốn làm giáo viên và cũng rất yêu trẻ nhỏ, vì vậy em chọn sư phạm giáo dục tiểu học. Trong những năm học THPT, em được thầy, cô giáo chỉ dạy, giúp đỡ rất nhiều. Do đó, em thấy được sự cao quý cũng như tầm quan trọng của nghề giáo nên quyết tâm trở thành giáo viên để có thể truyền đạt kiến thức cho thế hệ sau.
“Từ năm học lớp 9, em đã ước mơ trở thành giáo viên. Và ước mơ ấy được vun đắp bởi cô giáo chủ nhiệm thời cấp ba, người đã dẫn dắt và khơi gợi tình yêu nghề giáo cho em. Em cho rằng, giáo dục không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là xây dựng môi trường học tập tích cực, hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện cả về năng lực và phẩm chất” - Nguyễn Bích Ngọc, sinh viên ngành Giáo dục tiểu học, Trường đại học Thủ Dầu Một, cựu học sinh Trường THPT Phước Bình, thị xã Phước Long chia sẻ.
Sư phạm là ngành đặc biệt, đào tạo ra thế hệ “trồng người”. Năm nay, thi điểm cao mới vào được các trường sư phạm là một tín hiệu tốt, chứng tỏ nhiều học sinh giỏi, yêu nghề quan tâm đến ngành học này. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có niềm tin vào một thế hệ giáo viên chất lượng trong tương lai.
Thầy PHẠM VĂN TÍN,
giáo viên Lịch sử, Trường THPT Ða Kia
Tín hiệu tích cực
Điểm chuẩn ngành sư phạm năm 2024 ở hầu hết các trường đại học trong cả nước đều tăng vọt so với trước, đặc biệt các ngành Lịch sử, Ngữ văn của Trường đại học Sư phạm Hà Nội với 29,3 điểm… Đây là tín hiệu rất vui cho ngành giáo dục, nhưng cũng là áp lực lớn cho thí sinh, giáo viên các trường THPT.
Cô trò Trường THPT Phước Bình, thị xã Phước Long trong một tiết học
Thầy Phạm Văn Tín, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Đa Kia cho biết, qua điểm chuẩn năm 2024 đối với ngành sư phạm Lịch sử, chúng ta cũng cần nhìn nhận lại một thời gian dài ngành học này có điểm đầu vào không cao, tạo tâm lý đáng buồn trong xã hội về một ngành học không quan trọng. Và điểm đầu vào cao ở ngành học này sẽ được duy trì trong bao lâu, giáo dục Việt Nam có giải pháp gì để thu hút nhân tài cho ngành học này? Đó là niềm vui nhưng cũng là nỗi lo, băn khoăn của nhiều thầy, cô giáo dạy môn Lịch sử hiện nay khi chứng kiến sự thay đổi lớn trong điểm chuẩn ngành sư phạm Lịch sử năm 2024.
Theo thầy Tín, điểm chuẩn ngành sư phạm Lịch sử năm 2024 cao chứng tỏ nghề giáo vẫn là ngành học hấp dẫn, bộ môn Lịch sử vẫn được quan tâm. Điều này cũng phản ánh sự thay đổi của nhận thức xã hội về việc giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc trong giai đoạn hiện nay. Lịch sử từ môn học tự chọn đã trở thành môn bắt buộc và điểm chuẩn sư phạm Lịch sử năm 2024 là minh chứng cho thay đổi về cách nhìn và đánh giá vai trò của môn học đối với sự phát triển của xã hội.
Trở thành giáo viên là mơ ước của nhiều học sinh hiện nay. Trong ảnh: Cô trò Trường tiểu học Long Giang, thị xã Phước Long trong giờ học
Từng đào tạo, bồi dưỡng nhiều học sinh thi đậu vào ngành sư phạm điểm cao, cô Trần Thị Hiên, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Phước Bình cho biết: Điểm chuẩn vào các trường sư phạm năm 2024 rất cao, trong đó có môn Ngữ văn là một tín hiệu đáng mừng cho ngành sư phạm. Điểm chuẩn đầu vào cao sẽ chọn lựa được nguồn nhân lực tốt phục vụ giáo dục. Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi người dạy phải có trình độ chuyên môn tốt, không ngừng học hỏi, đổi mới để định hướng cho học sinh. Đồng thời, điểm chuẩn cao cũng bởi học sinh biết kiên trì, nỗ lực và có chí cầu tiến, chịu áp lực tốt. Đây là những nhân tố cần thiết để bắt nhịp được với chương trình giáo dục hiện nay và cũng là nền tảng để giáo dục học sinh sau này. Điểm chuẩn cao và chỉ tiêu tuyển sinh giảm là sự khẳng định vị thế của khối ngành sư phạm. Những học sinh có nguyện vọng theo ngành này sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có cơ hội trúng tuyển.
“Điểm chuẩn cao cũng có thể là tín hiệu cho thấy sức hút của ngành sư phạm, chất lượng đội ngũ nhà giáo ngày càng đi lên, trình độ của các nhà giáo tương lai cũng ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, điểm chuẩn cao, đòi hỏi thầy và trò cần cố gắng nhiều hơn nữa” - thầy Nguyễn Xuân Sáng, giáo viên môn Địa lý, Trường THPT chuyên Quang Trung, TP. Đồng Xoài chia sẻ.
Giáo viên có thể sống được bằng lương
Chia sẻ về những nguyên nhân khiến sư phạm trở thành ngành “hot” hiện nay, thầy Tín cho biết có nhiều lý do. Trước hết, việc Nhà nước quan tâm tăng lương cơ sở và những chính sách thu hút với ngành sư phạm nên giáo viên đã có thể an tâm công tác, bớt được nỗi lo “cơm áo gạo tiền” và giáo viên đã sống được bằng lương. Mặt khác, học sư phạm không mất học phí mà còn có thể được trợ cấp theo Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
Cô - trò Trường tiểu học Ðăng Hà, huyện Bù Ðăng trong giờ học
Năm học 2024-2025, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên các cấp nhưng chưa tuyển hết biên chế được giao khiến thí sinh tin tưởng vào khả năng có việc làm sau này, nên đổ xô vào sư phạm. Cùng với đó, cơ chế tuyển dụng giáo viên có thể thay đổi, đơn giản hơn, dễ trúng tuyển hơn. Dự thảo Luật Nhà giáo đã đề xuất thẩm quyền tuyển dụng giáo viên sẽ do cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp của cơ sở đó chịu trách nhiệm.
Sau khi Kết luận số 91-KL/TW ngày 12-8-2024 của Bộ Chính trị ban hành, thông tin rộng rãi, giáo viên cả nước vô cùng vui mừng, phấn khởi. Sắp tới, thu nhập của nhà giáo sẽ được nâng lên và sẽ không còn nỗi lo thiếu giáo viên như hiện nay.
Vũ Thuyên
Nguồn Bình Phước : https://baobinhphuoc.com.vn/news/72/164060/nganh-su-pham-len-ngoi