Ngành Tim mạch can thiệp Việt Nam hội nhập với thế giới

Ngành Tim mạch can thiệp Việt Nam hội nhập với thế giới
3 giờ trướcBài gốc
Hội nghị thu hút hơn 200 báo cáo viên là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tim mạch trong nước và quốc tế thảo luận ở hơn 50 phiên khoa học đặc thù.
GS.TS.BS. Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Phân hội Tim mạch học Can thiệp Việt Nam, phát biểu. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN
Phát biểu tại hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Phân hội Tim mạch học can thiệp Việt Nam cho biết, trong 2 năm qua, số lượng ca bệnh cần can thiệp tim mạch tại nước ta đã tăng gần 20%, đặc biệt là các trường hợp nhồi máu cơ tim cấp và bệnh mạch vành. Hiện ước tính có hơn 1,3 triệu người Việt Nam sống chung với bệnh mạch vành, mỗi năm có gần 100.000 người bệnh được thực hiện các thủ thuật tim mạch can thiệp, trong đó có 40.000 - 50.000 ca can thiệp đặt stent mạch vành.
Việt Nam hiện có 6 trung tâm được chứng nhận quốc tế là trung tâm độc lập can thiệp thay van động mạch chủ qua đường ống thông, trong đó có 2 trung tâm trở thành trung tâm đào tạo kỹ thuật này. Điều này minh chứng cho sự hội nhập và phát triển mạnh mẽ của chuyên ngành tim mạch can thiệp của Việt Nam.
GS.TS Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch Thường trực hội Tim mạch học Việt Nam, phát biểu.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết, hội nghị là diễn đàn để các nhà chuyên môn cùng chia sẻ kinh nghiệm, thành tựu đã đạt được, đồng thời cập nhật kiến thức mới nhất về các kỹ thuật can thiệp tiên tiến. Đây thực sự là cơ hội quý báu để các đại biểu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Ông khẳng định, Tim mạch can thiệp luôn là một phân hội năng động và hiệu quả, có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển chung của Hội Tim mạch Việt Nam. Hơn 140 Trung tâm Tim mạch can thiệp trên cả nước, bao phủ hầu hết các tỉnh thành là con số ấn tượng, thể hiện sự phát triển vượt bậc của ngành.
Hội nghị nhằm giúp các nhà chuyên môn về tim mạch can thiệp và liên quan cập nhật tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực can thiệp các bệnh lý tim mạch, không ngừng nâng cao chất lượng điều trị bệnh tim mạch tại Việt Nam.
Phiên thảo luận khoa học diễn ra tại Hội nghị.
Tại những phiên hội thảo khoa học, các chuyên gia trình bày tổng quan về các phiên truyền hình trực tiếp ca can thiệp tim mạch phức tạp từ một số trung tâm tim mạch trên cả nước; thảo luận đa chiều dựa trên tình huống lâm sàng cụ thể; hướng dẫn thực hành kỹ thuật mới… Cùng với đó là phần chia sẻ về những tiến bộ trong can thiệp động mạch vành vôi hóa, thân chung, tắc mạn tính, thăm dò hình ảnh và sinh lý học mạch vành, bóng phủ thuốc, can thiệp tim cấu trúc...
Tại hội nghị, các bác sĩ, điều dưỡng được trải nghiệm thực hành trên mô hình, dụng cụ can thiệp thực tế như tận tay chuẩn bị, sử dụng, điều khiển dụng cụ thay van động mạch chủ, sửa van hai lá qua đường ống thông...
Hội nghị Tim mạch can thiệp toàn quốc lần thứ 10 diễn ra đến hết ngày 12/10 tại thành phố Đà Nẵng.
Tin, ảnh: Võ Văn Dũng (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/y-te/nganh-tim-mach-can-thiep-viet-nam-hoi-nhap-voi-the-gioi-20241011142619735.htm