Ngành vận tải Mỹ bị ảnh hưởng do công nhân bốc xếp đình công

Ngành vận tải Mỹ bị ảnh hưởng do công nhân bốc xếp đình công
4 giờ trướcBài gốc
Nhân viên cảng Houston, bang Texas, Mỹ tham gia đình công ngày 1/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Joe Biden hối thúc các doanh nghiệp vận tải đưa ra các đề xuất tốt hơn nhằm hạn chế thiệt hại.
Khoảng 45.000 lao động thuộc Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) đã đình công từ sáng 1/10 sau khi không đạt được thỏa thuận mới với Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) - đại diện cho các công ty vận tải và doanh nghiệp khai thác cảng tại nước này.
ILA đang thúc đẩy các biện pháp nhằm bảo vệ người lao động tránh bị mất việc do quá trình tự động hóa và yêu cầu tăng lương khi công nhân bốc xếp tại cảng đã duy trì các hoạt động thiết yếu trong suốt đại dịch COVID-19.
Quang cảnh cảng hàng hóa Long Beach ở California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
USMX cho biết họ không thể đồng ý với các điều kiện tiên quyết quay trở lại đàm phán, song khẳng định sẽ đàm phán thiện chí để giải quyết các yêu cầu của ILA.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cho rằng các công ty vận tải cần chia sẻ lợi ích nhiều hơn với người lao động sau một thời gian đạt được "lợi nhuận không tưởng".
Chính quyền Mỹ đã phát đi tín hiệu rằng họ không có kế hoạch can thiệp vào cuộc đình công, khi bản thân Tổng thống Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền thương lượng tập thể. Tuy nhiên, Thống đốc bang Nam Carolina Henry McMaster và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng Tổng thống Biden cần xem xét lại lập trường, cảnh báo việc ngưng trệ các hoạt động cảng biển có thể dẫn đến "thảm họa".
Nguyễn Viễn/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/nganh-van-tai-my-bi-anh-huong-do-cong-nhan-boc-xep-dinh-cong/349125.html