Nghệ sỹ, KOLs Việt Nam lên tiếng xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Nghệ sỹ, KOLs Việt Nam lên tiếng xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em
5 giờ trướcBài gốc
Chương trình truyền thông #TheOrangeTeam do Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) thực hiện từ ngày 16-17.10 tại TP.HCM và ngày 25.10 tại Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái cho nghệ sĩ, người có ảnh hưởng. Chương trình nhằm hướng đến ngày 25.11 - “Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” và tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực gia đình trên cơ sở giới.
Tại khách sạn Silverland Mây, TP.HCM, đông đảo giới nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo, nghệ thuật và nhóm những người có tầm ảnh hưởng (KOLs) như: nhà văn Ann Lee, giám đốc sáng tạo Cindy Nguyễn, biên kịch Nguyễn Thùy Dung, nhà sản xuất âm nhạc Long Lương, biên đạo múa Jenny Lưu, hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022 - Nông Thúy Hằng, á hậu 2 Miss Universe 2023 - Trịnh Hồng Đăng, á hậu 1 Miss Universe 2024 - Nguyễn Quỳnh Anh, á hậu 2 Miss Universe 2024 - Vũ Thúy Quỳnh, người mẫu Hà Kino, người mẫu Cao Thiên Trang, người mẫu Kim Nhung, diễn viên Khôi Trần, NSƯT - ca sĩ Phương Anh, ca sĩ Hoàng Mỹ An, MC Dustin Nguyễn, MC Phong Linh, tiktoker Lâm Thùy Nhàn… đã có mặt tại sự kiện.
Các khách mời tham gia chương trình tại khách sạn Silverland Mây, TP.HCM vào ngày 17.10.
Theo ban tổ chức, trên thế giới, gần 1/3 phụ nữ đã từng bị bạo lực thể xác và/hoặc tình dục. Ước tính có tới 10 triệu trẻ em là nạn nhân của nạn bóc lột tình dục. Ở Việt Nam – gần 2/3 phụ nữ đã từng bị bạn tình bạo lực. Bạo lực vẫn còn ẩn giấu trong xã hội Việt Nam vì hơn 90% nạn nhân bạo lực không tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính quyền và một nửa trong số họ chưa bao giờ kể cho ai biết về việc bị bạo lực. Bạo lực đối với phụ nữ gây ra thiệt hại kinh tế, ước tính 1,81% GDP của Việt Nam, tương ứng trên 100.000 tỷ đồng/năm.
Người mẫu Hà Kino có những chia sẻ mang tính thời cuộc tại sự kiện: “Bạo lực với phụ nữ và trẻ nhỏ với tôi không chỉ đơn thuần là về thể chất, nó còn là tinh thần và bạo lực mạng. Những thứ như lời nói, sự chỉ trích của bạo lực mạng mới thật sự đáng sợ, nó gây nên những tổn thương tâm lí hết sức khó chữa lành.
Tôi đã từng bị mạng xã hội "công kích" nên tôi hoàn toàn thấu hiểu cảm giác này. Tôi tham gia chương trình này để chia sẻ với mọi người về những gì tôi đã trải qua cũng như phương thức mà tôi có thể sống tích cực hơn. Tôi sẽ lắng nghe ý kiến của chuyên gia để biết được rằng cách mà tôi đã tự chữa lành cho mình đã thật sự đúng và hiệu quả hay chưa”.
Hà Kino chia sẻ tại sự kiện.
Nhà văn Ann Lee cho biết: “Là một người làm công tác sáng tạo đồng thời cũng là một người vợ, người mẹ, hơn ai hết, tôi hiểu rằng gia đình là nền tảng của tất cả các giá trị, là môi trường nuôi dưỡng tương lai. Những hạt mầm chỉ nảy nở được khi được nuôi dưỡng trong một môi trường gia đình hạnh phúc, không có xung đột và bạo lực. Yêu thương luôn là giá trị cốt lõi, chỉ có yêu thương và yêu thương hơn nữa mới có thể chung tay chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em”.
Bà Caroline Nyamayemombe, Trưởng đại diện UN Women Việt Nam, cho biết bạo lực đối với trẻ em và phụ nữ là không thể chấp nhận được và có thể phòng ngừa được. “Sự tham gia của những người nổi tiếng là rất quan trọng vì họ có sức ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Họ có thể làm gương, trở thành những hình mẫu tích cực cho những người hâm mộ trong việc thay đổi các chuẩn mực và định kiến giới, đồng thời truyền đi thông điệp tích cực về chia sẻ, bình đẳng và tôn trọng”, Trưởng đại diện UN Women Việt Nam cho biết thêm.
Các khách mời chụp hình lưu niệm.
Là một bước tiến mới trong hành trình lan tỏa sâu rộng hơn thông điệp “Nói không với bạo lực với phụ nữ và trẻ em” đến với cộng đồng, The Orange Team 2024 nhấn mạnh chủ đề “Cùng chia sẻ, xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” đến với đa dạng nhóm khách mời thuộc nhóm người có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng như đạo diễn, nhà văn, hoa hậu, người mẫu, ca sĩ, diễn viên, nhà thiết kế thời trang, họa sỹ, tiktoker, MC…
Sự mở rộng các đối tượng khách mời có sự chung tay của các nghệ sỹ, KOLs - nhóm người có tầm ảnh hưởng đến nhiều cộng đồng khác nhau hơn cũng hứa hẹn sẽ có thêm thật nhiều những cánh tay nối dài để truyền đi thông điệp “Nói không với bạo lực với phụ nữ và trẻ em”, từ đó, hướng tới thay đổi hành vi cá nhân nhằm ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là trên không gian trực tuyến.
Trâm Anh
Nguồn Người Đô Thị : https://nguoidothi.net.vn/nghe-sy-kols-viet-nam-len-tieng-xoa-bo-bao-luc-doi-voi-phu-nu-va-tre-em-45746.html