Nghị sĩ Mỹ yêu cầu ông Biden rà soát mạng lưới cáp viễn thông ngầm toàn cầu

Nghị sĩ Mỹ yêu cầu ông Biden rà soát mạng lưới cáp viễn thông ngầm toàn cầu
4 giờ trướcBài gốc
Hơn 95% lưu lượng internet đều truyền qua mạng lưới hơn 400 cáp ngầm. Vị trí của các tuyến cáp được công khai để ngăn ngừa sự cố, tuy nhiên cũng vì vậy mà chúng dễ bị nhắm đến.
Trong thư gửi đến Tổng thống Biden, nhóm thượng nghị sĩ do 2 ông Todd Young và Chris Murphy dẫn đầu yêu cầu: “Mỹ phải tiến hành rà soát loạt lỗ hổng hiện có của hạ tầng cáp ngầm toàn cầu, gồm cả mối đe dọa phá hoại từ Nga cũng như vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc trong công tác lắp đặt và sửa chữa”.
Từ lâu Mỹ đã lo ngại về rủi ro Trung Quốc xử lý lưu lượng internet và triển khai chiến dịch gián điệp. Năm 2020, quan chức đứng đầu Cơ quan Truyền thông liên bang (FCC) Geoffrey Starks từng tuyên bố cơ quan này phải đảm bảo các quốc gia đối thủ lẫn thế lực thù địch không thể can thiệp hay ngăn chặn thông tin liên lạc được truyền tải.
Theo nhóm nghị sĩ, đảm bảo an ninh lưu lượng internet phải là ưu tiên cấp quốc gia. Họ cũng đặt câu hỏi chính quyền Tổng thống Biden có chiến lược gì để bảo vệ hạ tầng ngầm của Mỹ và tăng cường an ninh cho đồng minh cùng đối tác, quy mô đội tàu phụ trách lắp đặt - sửa chữa cáp là bao nhiêu để giữ vững năng lực sửa chữa, làm thế nào khuyến khích các nước lựa chọn bên sản xuất cáp đáng tin cậy.
Năm ngoái, Reuters từng đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ cùng vài đối tác đã ra tay ngăn chặn Trung Quốc giành được hợp đồng lắp đặt cáp ngầm mới tại nhiều địa điểm nước ngoài có lợi ích chiến lược đối với Mỹ, đồng thời cấm kết nối trực tiếp bất cứ tuyến cáp nào giữa lãnh thổ Mỹ với Trung Quốc đại lục hay Hồng Kông.
Tháng 4 năm nay FCC còn không cho 3 nhà mạng Trung Quốc China Telecom, China Unicom và China Mobile cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng tại Mỹ nữa. Sang tháng 6, cơ quan này đề xuất tăng cường bảo mật thông tin truyền qua internet sau khi giới chức Mỹ xác định 1 nhà mạng Trung Quốc định tuyến sai lưu lượng.
Cẩm Bình
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/nghi-si-my-yeu-cau-ong-biden-ra-soat-mang-luoi-cap-vien-thong-ngam-toan-cau-225141.html