'Nghiện sống xanh', chàng trai khuyết tật ngày ngày thổi hồn cho rác

'Nghiện sống xanh', chàng trai khuyết tật ngày ngày thổi hồn cho rác
4 giờ trướcBài gốc
Chàng trai khuyết tật đam mê tái chế rác
Ngay từ khi chào đời, anh Đinh Đồng Giang (32 tuổi, Tân Lãng, Lương Tài, Bắc Ninh) đã không được may mắn như các bạn bè cùng trang lứa. Thuở ấy, anh Đinh Đồng Giang vừa sinh ra đã bị liệt nửa người bên trái gồm cả chân và tay. Dù gia đình đã chạy chữa nhiều nơi nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu bất lực. Vì không thể đi lại, cũng không thể làm gì hơn, anh Giang phải nhờ hết vào bố mẹ từ những việc nhỏ nhặt nhất.
Trong ảnh là chân dung anh Đinh Đồng Giang.
Đến tuổi đi học, dù cơ thể khiếm khuyết nhưng không ngăn được quyết tâm và niềm yêu thích học hành. Vì thế, anh Giang vẫn cố gắng đến trường cùng với bạn bè. Tiếc thay, cứ mỗi khi đi học là anh lại ốm, thế nên việc học cũng nhiều lần gián đoạn.
"Có những lần ốm nặng, gần chục ngày tôi không ăn uống được gì. Bố mẹ tôi lo lắm nhưng không biết phải làm thế nào. Thậm chí, có những lúc bố mẹ tôi tuyệt vọng nghĩ tôi không qua khỏi", anh Giang nhớ lại.
Đến năm anh Giang 10 tuổi, gia đình thấy sức khỏe của anh ổn định hơn nên đăng ký cho anh đi học trung tâm Vì ngày mai tươi sáng tại Hà Nội. Tại môi trường mới này, anh Giang không chỉ làm quen được nhiều bạn bè có cùng hoàn cảnh với mình mà còn tiếp thêm động lực để anh phấn đấu học tập. Thế rồi, sau những ngày rèn luyện kiên trì và chăm chỉ, cậu bé vốn bị liệt nửa người cũng đã tập đọc, tập viết thành thạo các con chữ.
Từ những món đồ bị bỏ đi, anh Giang đã nhặt nhạnh và tái chế thành những món đồ chơi đẹp mắt và hữu ích
Năm 2012, niềm vui một lần nữa lại đến với anh Giang khi anh may mắn được chính quyền địa phương hỗ trợ chi phí phẫu thuật. Sau gần một tháng điều trị và phục hồi tại bệnh viện, anh Giang đã có thể cử động từng ngón chân, ngón tay. Trở về nhà, anh Giang tiếp tục kiên tập luyện, cùng với sự quan tâm của gia đình, dần dần anh đã tự bước từng bước chắc nịch trên sàn nhà mà không cần ai giúp đỡ.
Kết quả này không chỉ là niềm vui của anh Giang mà còn là niềm hạnh phúc của cả bố mẹ anh. Sau bao ngày vất vả vì con, thương con thiệt thòi hơn so với các bạn, bố mẹ anh Giang giờ đây cũng có thể mỉm cười và yên tâm phần nào vì anh đã đi lại được.
Những món đồ chơi được tái chế từ rác thải qua đôi bàn tay khéo léo của anh Giang.
Những tháng ngày sau này, mặc dù không thể làm được những công việc nặng nhưng anh Giang có thể tự làm những việc cá nhân của mình, phụ giúp bố mẹ những việc lặt vặt trong nhà.
Thế rồi, những lần quanh quẩn trong nhà, ngoài ngõ, nhìn thấy những món đồ thừa, phế liệu, rác... anh Giang bất giác nảy lên ý định biến chúng thành những món đồ chơi hữu ích.
"Tôi xem tivi thấy tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở lên nghiêm trọng. Xong lại nhìn thấy nơi mình sinh sống có rất nhiều rác. Chính điều này đã giúp tôi nảy ra ý tưởng tái chế rác thành đồ chơi", anh Giang chia sẻ.
Anh Đinh Đồng Giang bên cạnh những tác phẩm mà anh tâm huyết
Năm 2019, anh Giang bắt đầu nhặt nhạnh những thứ bỏ đi rồi biến chúng thành những món đồ chơi. Ban đầu, những món đồ chơi mà anh Giang tái chế cũng khá đơn giản, bắt đâùtừ những sợi dây đồng bị bỏ đi. Khi quen tay hơn, anh Giang nhìn đâu cũng thấy món đồ có thể tái chế được. Thấy lông gà có màu sắc rất đẹp, lại bóng và mượt nên anh Giang quyết định nhặt chúng rồi làm sạch, phơi khô. Khi nhiều, anh đem cắt, ghép, dán và xếp lại thành một bức tranh hoàn chỉnh. Hoặc những vỏ chai nước, anh Giang tận dụng rồi lắp thành những con robot, người máy…
2 bức tranh từ lông gà cực độc đáo của anh Giang
Sau khi hoàn thiện các sản phẩm, anh Giang chụp ảnh, đăng lên mạng xã hội. Từ người thân, bạn bè cho đến những người xa lạ, họ đều tỏ ra thích thú và khen ngợi những sản phẩm của anh. Nhận được những lời khen ngợi từ mọi người, anh Giang càng có thêm động lực để làm ra những sản phẩm tái chế từ rác nhiều hơn.
Hon non bộ từ rác tái chế của anh Giang
Tủ trưng bày những món đồ chơi tái chế của anh Giang
Ngoài làm tranh và đồ chơi, anh Giang còn làm tiểu cảnh bằng... chậu vỡ. Những vật liệu mà gia đình hay hàng xóm không sử dụng như lon nước ngọt, ấm nước, chai nhựa, bìa giấy,… anh đều xin giữ lại để tái chế.
"Mỗi sản phẩm sẽ có thời gian hoàn thiện khác nhau. Có những tác phẩm tôi chỉ mất khoảng 2-3 ngày, có tác phẩm phải mất khoảng một tháng", anh Giang cho biết.
Đau đáu việc lan tỏa tình yêu môi trường đến cộng đồng
Tính đến thời điểm hiện tại, anh Giang đã làm ra được hàng trăm sản phẩm tái chế. Rất nhiều sản phẩm tâm huyết của anh Giang đã được tặng cho những người yêu thích, nhất là những bạn nhỏ.
Theo anh Giang, việc tái chế rác không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn mang đến cho các bạn nhỏ những món đồ chơi độc đáo và tiết kiệm được một khoản chi phí.
Anh Giang đã làm nên những món đồ chơi từ đồ chơi để tặng cho các em nhỏ trong xóm
Bên cạnh đó, việc hướng dẫn cho các em nhỏ làm những sản phẩm tái chế từ rác sẽ giúp các em rèn luyện được tư duy sáng tạo. Sản phẩm do các em tạo ra sẽ độc lạ và khiến các em cảm thấy thích thú hơn. Bởi mỗi sản phẩm tái chế sẽ có màu sắc khác nhau, không phải sản phẩm nào cũng như giống như sản phẩm nào.
Khi được hỏi về ước mơ, anh Giang cho biết, anh vẫn đang ấp ủ dự định mở một quán cafe nhỏ. Sau đó, anh sẽ trưng bày các sản phẩm tái chế của mình. Dẫu vậy, ước mơ của anh Giang phải gác lại nhiều năm vì thiếu người đồng hành.
Anh Giang vẫn luôn ấp ủ việc mở một quán cà phê nhỏ và trưng bày những tác phẩm của mình
Anh luôn hy vọng một người nhỏ bé với nhiều thiệt thòi như anh, sẽ góp được phần nào vào việc bảo vệ môi trường, lan tỏa tình yêu môi trường đến cộng đồng. "Tôi hy vọng việc làm của mình sẽ truyền cảm hứng sống xanh đến tất cả mọi người. Để chúng ta cùng nhau bảo vệ môi trường, giúp môi trường trở nên xanh-sạch-đẹp hơn", anh Giang đau đáu.
Phương Linh
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/sac-mau-cuoc-song/nghien-song-xanh-chang-trai-khuyet-tat-ngay-ngay-thoi-hon-cho-rac-202410100040349431.html