Người chơi pickleball ở Anh sợ bị giới tennis 'thâu tóm'

Người chơi pickleball ở Anh sợ bị giới tennis 'thâu tóm'
8 giờ trướcBài gốc
Pickleball đang là chủ đề thể thao được nhiều người chú ý gần đây. Ảnh minh họa: @doha.hhvn.
Tennis và pickleball đang "đối đầu" nhau trên sân chơi. Tại Mỹ, cuộc chiến giành sân đang nóng lên, với ít nhất 10% sân tennis đã bị "chiếm đóng" để phục vụ hàng triệu tân binh pickleball.
Cơn sốt pickleball cũng lan sang Vương quốc Anh nhanh chóng. Chỉ vài năm qua, hàng trăm sân chơi mọc lên, thu hút hàng nghìn người chơi mỗi tuần. Nhiều người nổi tiếng như diễn viên Emma Watson, Leonardo DiCaprio và tỷ phủ Bill Gates cũng ra sân, khiến độ hot của môn thể thao dùng vợt và bóng wiffle này tăng cao.
Sự bùng nổ của pickleball trong 5 năm qua dẫn đến cuộc chiến giành quyền kiểm soát tương lai của môn thể thao này ở xứ sương mù, theo The Times.
Nhiều nơi chuyển đổi sân tennis thành sân pickleball vì có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Ảnh minh họa: @mcthanhthanhhuyen.
Cuộc tranh giành giữa LTA và PE
Đầu năm nay, Hiệp hội Quần vợt Anh (LTA) đã nộp đơn lên Sport England, cơ quan chịu trách nhiệm phát triển và hỗ trợ thể thao cộng đồng và hoạt động thể chất ở Anh (không bao gồm Scotland, Wales và Bắc Ireland), để trở thành cơ quan quản lý chính thức của pickleball.
Động thái này gợi nhớ đến việc họ tiếp quản môn padel như một nhánh của quần vợt vào năm 2020.
Pickleball England (PE), vốn là cơ quan quản lý không chính thức của pickleball từ năm 2019, cũng đã nộp đơn tương tự. Họ cho rằng mình xứng đáng được công nhận vì đã bỏ nhiều công sức để phát triển môn thể thao này.
Sport England dự kiến đưa ra quyết định vào tuần tới về việc ai sẽ quản lý môn pickleball. Trong khi đó, những người tiên phong của pickleball ở Anh lo ngại rằng nếu LTA nắm quyền, họ có thể sẽ hạn chế sự phát triển của pickleball để bảo vệ vị thế của tennis.
Tuy nhiên, LTA đã bác bỏ cáo buộc này. Họ nói rằng mình có đủ nguồn lực và kiến thức để mở rộng cộng đồng người chơi pickleball.
Nhà lãnh đạo hai bên pickleball và tennis đang tranh nhau quyền quản lý bộ môn pickleball. Ảnh minh họa: NBC News.
Đối với các câu lạc bộ tư nhân đang tìm cách cải thiện tình hình tài chính sau đại dịch và thu hút cả thành viên trẻ lẫn lớn tuổi, pickleball là một lựa chọn kinh doanh đáng cân nhắc.
Một sân tennis thông thường chỉ phục vụ được tối đa 4 người chơi đánh đôi, nhưng có thể dễ dàng biến thành 3 sân pickleball. Chỉ cần sơn lại vài đường và chỉnh sửa lưới đơn giản, các câu lạc bộ có thể thu phí từ số lượng người chơi gấp ba trên cùng một diện tích.
Tại Vương quốc Anh, pickleball chủ yếu được chơi trên sân cầu lông. Nhiều địa điểm mới đã mở ra để phục vụ cho số lượng người chơi ngày càng tăng. Tuy nhiên, The Times đã phát hiện ra rằng một số sân tennis bỏ trống đang được tái sử dụng để chơi pickleball.
Theo PE, từ năm 2019, số lượng địa điểm có sân pickleball đã tăng gần 600%, từ 94 lên 637 địa điểm. Số lượng người chơi ước tính cũng đã tăng từ 2.000 lên 35.000.
Karen Mitchell (trái), chủ tịch PE, lo ngại pickleball sẽ không được ưu tiên phát triển khi quyền quản lý môn thể thao này thuộc về LTA. Ảnh: Shropshire.
Những lo ngại chưa biết hồi kết
Karen Mitchell, cựu Giám đốc điều hành của công ty dịch vụ tài chính Mỹ American Express và Chủ tịch PE, lo ngại rằng nếu LTA thắng trong việc quản lý pickleball, tennis sẽ được ưu tiên hơn, như từng xảy ra với môn padel.
Bà hy vọng Sport England sẽ chọn PE là đơn vị bảo vệ môn thể thao này đồng thời để LTA cùng phát triển pickleball song song với tennis.
Nhiều người cũng có chung nỗi lo như Mitchell. Từ khi cuộc cạnh tranh quyền quản lý bắt đầu, một bản kiến nghị mang tên "Không để LTA tiếp quản Pickleball" đã thu thập được hơn 3.000 chữ ký.
Kiến nghị này nhấn mạnh rằng pickleball không phải là một phiên bản của tennis mà là một môn thể thao riêng biệt và cần được đối xử như vậy. Điều này có nghĩa là không chiếm dụng sân bãi hay tài nguyên của tennis, vốn có thể khiến nhiều người chơi tennis phẫn nộ.
Các tay vợt tennis hàng đầu cũng đã lên tiếng về cuộc tranh luận này. Tại Wimbledon mùa hè vừa qua, Novak Djokovic, người giành 24 danh hiệu Grand Slam, cho rằng sự phát triển của các môn thể thao dùng vợt mới đang khiến tennis gặp nguy hiểm.
Djokovic nói thêm: "Nếu chúng ta không làm gì đó, sẽ có nhiều sân tennis bị chuyển đổi thành sân padel và pickleball vì chi phí rẻ hơn".
Ngôi sao tennis Novak Djokovic cũng lo ngại rằng tennis sẽ rơi vào nguy hiểm khi pickleball chiếm ưu thế. Ảnh: Marc Aspland/The Times.
Tuy nhiên, các chủ sở hữu câu lạc bộ tennis tại Anh lại không lo lắng nhiều. Một số người nói rằng họ không thấy có mâu thuẫn giữa các thành viên chơi tennis và pickleball tại câu lạc bộ của mình.
Bên cạnh đó, người phát ngôn của LTA cho biết tổ chức này có mối quan hệ với 2 triệu người hâm mộ tennis, 18.500 địa điểm đã đăng ký trong cơ sở dữ liệu, cùng hệ thống sẵn có về huấn luyện, bảo vệ an toàn, đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực.
Tất cả đều có thể mang lại lợi ích to lớn cho pickleball, giúp môn thể thao này phát triển mạnh mẽ theo cách mà một tổ chức tình nguyện nhỏ có thể khó làm được
Vị phát ngôn viên còn nói thêm: "Tầm nhìn của chúng tôi là mở rộng môn tennis, bao gồm cả padel và pickleball, đến nhiều đối tượng khác nhau nhằm thúc đẩy những lợi ích về thể chất và tinh thần mà thể thao mang lại.
Chúng tôi có khả năng thu hút người chơi mới đến với pickleball. Đồng thời, chúng tôi tin rằng nhiều người chơi hiện tại sẽ tự nhiên chuyển đổi giữa cả ba môn tennis, padel và pickleball. Điều này sẽ có lợi cho các địa điểm tổ chức, người chơi, và sự phát triển chung của môn thể thao".
Thiên Thanh
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/nguoi-choi-pickleball-o-anh-so-bi-gioi-tennis-thau-tom-post1503944.html