Người đàn ông đột tử lúc nửa đêm vì nhồi máu cơ tim đã bỏ qua dấu hiệu cảnh báo này

Người đàn ông đột tử lúc nửa đêm vì nhồi máu cơ tim đã bỏ qua dấu hiệu cảnh báo này
2 giờ trướcBài gốc
Thời gian gần đây, anh Lý (33 tuổi ở Trung Quốc) thường xuất hiện những cơn đau thắt ở ngang vào ban đêm. Lúc đầu, anh tưởng đó là một cơn đau nhất thời do làm việc quá sức nhưng cho đến lúc không chịu được nên đến viện khám.
Ảnh minh họa
Sau khi thăm khám, bác sĩ nghi ngờ đó là triệu chứng ban đầu của bệnh nhồi máu cơ tim. Nghe vậy, anh Lý vẫn từ chối điều trị, không muốn kiểm tra thêm. Khi bác sĩ gặp lại anh vào ngày hôm sau thì anh Lý đã không còn thở nữa, anh bị lên cơn đau tim và qua đời trước khi được đưa tới bệnh viện.
Sự việc này không chỉ gióng lên hồi chuông cảnh báo chúng ta cần gặp bác sĩ và nghe theo lời khuyên của họ càng sớm càng tốt để được điều trị sớm nhất mà còn nhắc nhở chúng ta chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của bản thân, đặc biệt là lưu tâm đến triệu chứng đau lưng - một triệu chứng phổ biến mà nhiều người gặp phải nhưng đa số đều phớt lờ.
Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim cấp
Nhồi máu cơ tim có thể xảy ra bất ngờ, nhưng có những trường hợp được cảnh báo trước hàng giờ, hàng ngày, hàng tuần.
Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim cấp như cơn đau thắt ngực thường gặp trong hội chứng động mạch vành cấp. Người bệnh có cảm giác đau tức, đè nặng, xoắn vặn trong lồng ngực, sau xương ức hoặc ngực trái, mức độ nặng, xảy ra khi ngồi nghỉ, kéo dài trên 15 phút, đau lan ra sau lưng, lên cổ, cằm, vai hoặc cánh tay. Trong cơn đau có kèm mệt, hồi hộp, khó thở, vã mồ hôi, hốt hoảng hoặc ngất xỉu, đau không giảm khi ngậm hay xịt thuốc nitrate.
Một số trường hợp đặc biệt như người cao tuổi, phụ nữ hoặc bệnh nhân đái tháo đường có thể không có triệu chứng đau ngực, nhưng có triệu chứng tương đương là khó thở, thay đổi tri giác, ngất hoặc tụt huyết áp < 90/60 mmHg.
Không phải ai cũng có các triệu chứng giống nhau. Một số người đau nhẹ, một số người đau nặng, một số khác xuất hiện dấu hiệu nhồi máu cơ tim đầu tiên là ngưng tim đột ngột.
Ảnh minh họa
Cách phòng ngừa nhồi máu cơ tim hiệu quả
- Thực hiện lối sống lành mạnh bằng cách đi ngủ sớm, đủ giấc, tập thể dục đều, ăn nhiều rau xanh, hạn chế muối, mỡ, không bỏ bữa sáng, uống nhiều nước vào sáng sớm mới dậy, không hút thuốc lá, không uống rượu bia,…
- Khám sức khỏe định kỳ, kiểm soát tốt huyết áp, mỡ máu, đường huyết và cân nặng, sớm phát hiện các yếu tố nguy cơ.
- Với những người có bệnh lý sẵn cần sẵn sàng khi nhồi máu cơ tim xảy ra. Cần nhớ luôn mang theo điện thoại, có số điện thoại của người thân, bác sĩ để kịp gọi trợ giúp kịp thời.
- Những người có tiền sử bệnh mạch vành lâu năm, nguy cơ nhồi máu cơ tim có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Để phòng ngừa nhồi máu cơ tim hiệu quả thì việc tìm đúng giải pháp hỗ trợ điều trị sớm ngay từ đầu là rất cần thiết.
M.H (th)
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-ong-dot-tu-luc-nua-dem-vi-nhoi-mau-co-tim-da-bo-qua-dau-hieu-canh-bao-nay-172241010113804585.htm