Người dân Yên Bái mất ăn mất ngủ dưới chân đồi nứt toác

Người dân Yên Bái mất ăn mất ngủ dưới chân đồi nứt toác
3 giờ trướcBài gốc
Tổ 7, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên với nhiều điểm sạt lở đe dọa tính mạng, tài sản của người dân. (Ảnh: Trần Bùi)
Khu vực sạt lở của tổ 7, thị trấn Yên Thế hàng nghìn m3 đất đá sạt xuống sát nhà nhiều hộ dân.
Bằng mắt thường cũng có thể thấy trên đỉnh đồi, phía sau những ngôi nhà, nhiều vết nứt toác lớn dọc theo bờ taluy với chiều dài khoảng 40m. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ sạt lở mà còn có thể đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân phía dưới.
Đứng trước ngôi nhà - tài sản tích góp nhiều năm có nguy cơ bị đất đá chôn vùi, bà Hoàng Thị Thơ (49 tuổi, tổ 7, thị trấn Yên Thế) lo lắng: "Đây là tài sản gắn liền với thời gian khó khăn của 2 vợ chồng, từ lúc chưa có gì trong tay, tích góp mãi mới xây được cơ ngơi như này".
Chỉ lên phần đất đá vừa sạt xuống sau cơn mưa để lộ một khoảng đất cao hàng chục mét, bà Thơ chia sẻ: “2 vợ chồng ở cùng nhau, con cái đi làm ăn xa. Đêm đến, tôi và chồng không dám ngủ mà phải thay nhau canh chừng".
Khu vực sạt lở ở ngay sát phía sau nhà dân. (Ảnh: Trần Bùi)
Cũng theo bà Thơ, sau khi đất đá phía sau đồi bị sạt xuống, chính quyền địa phương đã cho máy móc đến san gạt, tuy nhiên, đơn vị thi công rất cầm chừng.
"Máy móc được chuyển đến từ ngày 16/9, đến ngày 30/9, đất đá vẫn ngổn ngang, thêm vào đó là cơn mưa lớn ngày 3.10, khiến nhà từ sạt lở thấp thành nguy cơ sạt lở cao", bà Thơ nói thêm.
Tình trạng sạt lở không chỉ ảnh hưởng riêng gia đình bà Thơ mà còn đe dọa 3 hộ dân khác tại tổ 7. Anh Hoàng Hiệu, hàng xóm bà Thơ, cũng đang lo lắng khi ngôi nhà của mình có thể bị đất đá vùi lấp.
Cơ quan chức năng thực hiện san gạt bảo đảm an toàn cho người dân.
"Sau hơn 20 ngày ở nhờ tránh bão, gia đình tôi bắt đầu trở về, cứ tưởng được dọn dẹp nhà cửa, ổn định lại cuộc sống thì giờ đây phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ. Hiện đất đá đã vùi lấp khu công trình phụ của gia đình, chỉ cần 1 trận mưa nữa là cả căn nhà sập lúc nào không hay. Mong đơn vị thi công sớm hoàn thiện việc san gạt, đảm bảo cuộc sống của người dân”, anh Hiệu nói.
Ông Tăng Kết Dư, Chủ tịch thị trấn Yên Thế cho biết, ngay sau khi xảy ra sạt lở đất, chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng đã trực tiếp xuống ghi nhận, nắm bắt tình hình.
"Hiện thị trấn đang có 4 điểm sạt lở có người dân sinh sống, lực lượng chức năng cũng như các đơn vị thi công đang nỗ lực đảm bảo việc san gạt, an toàn cho người dân cũng như tài sản", ông Tăng Kết Dư thông tin.
Đức Hạnh - Minh Sơn
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/nguoi-dan-yen-bai-mat-an-mat-ngu-duoi-chan-doi-nut-toac-post705156.html