Người gìn giữ tinh hoa nghề đúc đồng Ngũ Xã

Người gìn giữ tinh hoa nghề đúc đồng Ngũ Xã
5 giờ trướcBài gốc
Bà Bùi Thị Minh (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) là một trong số những nghệ nhân cuối cùng ở làng Ngũ Xã. Bén duyên với nghề sau khi kết hôn và được bố chồng trực tiếp dạy dỗ, hơn 40 năm gắn bó với nghề đúc đồng, bà đã góp phần tiếp nối thương hiệu của làng nghề đúc đồng truyến thống đã tồn tại 400 năm nay.
Nghệ nhân Bùi Thị Minh chia sẻ: Tôi học bố chồng tôi bao nhiêu tôi càng cảm thấy yêu nghề bấy nhiêu. Tôi tâm huyết với nghề để sau này truyền lại nghề từ đời tôi đến các con tôi. Nếu chúng tôi không học, không giữ gìn được nghề của tổ tiên thì thật sự là một điều rất ân hận".
Trong những năm qua, bà được nhận nhiều bằng khen của các cấp lãnh đạo thành phố; được UBND thành phố Hà Nội phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Hà Nội” năm 2019. Năm 2021, bà có hai tác phẩm được UBND thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP 4 sao là đôi đèn tứ linh và lọ song ngư.
Năm 2021, Nghệ nhân Bùi Thị Minh có hai tác phẩm được UBND thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Anh Nguyễn Thanh Tuấn, con trai bà Minh, nói rằng: “Khi nhìn mẹ làm, có gì đó trong tôi thôi thúc mình phải cố gắng giữ gìn và nối tiếp những giá trị mà bố mẹ đã để lại”.
Bà Bùi Thị Minh cùng gia đình đã cố gắng vượt qua những khó khăn khi phải cạnh tranh với sản phẩm công nghiệp để tiếp tục duy trì nghề truyền thống. Hiện nay, xưởng của gia đình bà có hơn 20 nhân công. Mỗi sản phẩm mất nhiều tháng thực hiện.
Nghệ nhân Bùi Thị Minh luôn sẵn sàng dạy nghề miễn phí cho bất kì ai muốn học nghề, với hy vọng nghề tinh hoa của đất Thăng Long sẽ còn mãi.
Đỗ Bắc
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/nguoi-gin-giu-tinh-hoa-nghe-duc-dong-ngu-xa-271913.htm