Người Nhật Bản du học... châu Á

Người Nhật Bản du học... châu Á
8 giờ trướcBài gốc
Chuyến đi thực tế của học sinh Nhật Bản tại Philippines.
Khi đại dịch Covid-19 lắng xuống, ngày càng nhiều người Nhật Bản ra nước ngoài du học, trong đó châu Á là điểm đến được yêu thích. Nguyên nhân cho xu hướng trên là do lạm phát tăng cao và đồng yên mất giá. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục đại học châu Á sở hữu đội ngũ giáo viên chất lượng, hệ thống chăm sóc sinh viên tốt và chi phí hợp lý.
Theo Hiệp hội Du học Nhật Bản (JAOS), số lượng sinh viên Nhật Bản đến Bắc Mỹ hoặc Châu Đại Dương du học đã giảm 80% trong giai đoạn năm 2019 – 2023. Mặt khác, những người Nhật Bản đi du học tại các quốc gia Châu Á như Philippines và Malaysia đã tăng 10% sau 4 năm. Hiện tại, châu Á là khu vực duy nhất tiếp nhận nhiều sinh viên Nhật Bản hơn so với trước đại dịch Covid-19.
Vào tháng 8 vừa qua, Bộ Du lịch Philippines đã tổ chức một chuyến tham quan dành cho trường trung học Nhật Bản. Khoảng 10 học sinh từ các trường trung học ở tỉnh Fukuoka, Yamaguchi và Hiroshima, Nhật Bản đã được giao lưu với bạn bè, giáo viên tại Học viện Anh ngữ Howdy, đảo Cebu, Philippines. Trong trường hợp các em muốn đăng ký trải nghiệm thêm, trường cung cấp các khóa học kéo dài từ một tuần tới tám tuần.
Người phát ngôn của Học viện Anh ngữ Howdy cho biết: “Kể cả khi đăng ký khóa học ngắn nhất, học viên vẫn có thể dành nhiều ngày học trong môi trường chỉ có tiếng Anh, điều mà họ không thể trải nghiệm ở Nhật Bản. Ngoài ra, mức giá của khóa học chỉ bằng một nửa lệ phí tại Mỹ”.
Những người học tại Howdy sẽ ở tại một khách sạn gần trường. Họ có thể mua sắm và bơi ở biển vào cuối tuần. Trường không chỉ chấp nhận học sinh trung học mà còn chấp nhận cả người lớn đi làm, phụ huynh và trẻ em.
Bên cạnh đó, Philippines cũng trang bị các dịch vụ y tế khẩn cấp trong khu vực, hỗ trợ chăm sóc sinh viên bị ốm.
Người đại diện của Công ty Du học tại Kyushu, Nhật Bản, cho biết: “Du học ở châu Á hấp dẫn vì khoảng cách địa lý ngắn, chi phí sinh hoạt thấp và người dân bản địa vô cùng thân thiện”.
Tuy châu Á dần trở thành lựa chọn ưu tiên của du học sinh Nhật Bản, các quốc gia tại khu vực này vẫn cần cạnh tranh dài lâu với các điểm đến phương Tây.
Tại “xứ sở Phù Tang”, Mỹ là điểm đến phổ biến nhất vào năm 2023 với khoảng 14 nghìn người, chiếm 22,4% tổng số du học sinh. Theo sau là Australia với 19%, Canada với 14,7%, Vương quốc Anh với 10,7% và Philippines với 9%.
Số lượng du học sinh Nhật Bản tại Malaysia chỉ chiếm 1,4% trên tổng số nhưng con số này tăng gần gấp đôi số liệu công bố năm 2019. Đó là tín hiệu đáng mừng cho thị trường du học châu Á và được dự đoán là xu hướng tương lai của học sinh, sinh viên Nhật Bản.
Bên cạnh việc kích cầu du học và học tiếng Anh, các chương trình học trải nghiệm tại Philippines giúp du học sinh Nhật Bản bồi đắp kiến thức đa văn hóa và mở rộng thế giới quan. Một số trường trung học Nhật Bản dự tính đưa đảo Caohagan, Philippines vào các chuyến đi dã ngoại hoặc chương trình du học của trường.
Theo The Japan Times
Tú Anh
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/nguoi-nhat-ban-du-hoc-chau-a-post704104.html