Người phụ nữ trong vụ án tại NXB Giáo dục từng là bị cáo trong vụ Việt Á

Người phụ nữ trong vụ án tại NXB Giáo dục từng là bị cáo trong vụ Việt Á
3 giờ trướcBài gốc
Như Một Thế Giới đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa có kết luận điều tra vụ án “Đưa hối lộ, nhận hối lộ, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (viết tắt là NXB Giáo dục) và các đơn vị liên quan.
Trong vụ án này, bị can Nguyễn Thị Thanh Thủy (cựu Trưởng ban Kế hoạch Marketing NXB Giáo dục) bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo kết luận điều tra, Thủy về công tác tại NXB Giáo dục và giữ chức vụ Trưởng ban Kế hoạch Marketing từ đầu tháng 7.2017.
Bị can Nguyễn Thị Thanh Thủy - Ảnh: Bộ Công an
Do chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất bản và mới về nhận công tác nên Thủy làm việc theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Thái - cựu Chủ tịch NXB Giáo dục và chỉ đạo cấp phó.
Khoảng tháng 7.2017, theo chỉ đạo của ông Thái, Thủy gặp Tô Mỹ Ngọc (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Phùng Vĩnh Hưng). Lúc này, Ngọc đề nghị Thủy giúp đỡ, tạo điều kiện khi tham gia các gói thầu tại NXB Giáo dục. Thủy đồng ý và nói trao đổi lại thông tin sau.
Tại buổi gặp mặt, Ngọc đã đưa cho Thủy 20 triệu đồng. Một tháng sau, Thủy được ông Thái chỉ đạo “giúp đỡ cho Ngọc của Công ty Phùng Vĩnh Hưng”. Do vậy, khi Ngọc trao đổi, Thủy hiểu là Chủ tịch đã đồng ý nên gọi cho cấp dưới là Đinh Quốc Khánh, nói “in thông tin mua sắm năm nay..., anh Thái đã có ý kiến chỉ đạo rồi”.
Sau đó, Thủy và Khánh cung cấp thông tin cho Ngọc về thông số kỹ thuật, số lượng, các kho hàng liên quan đến việc đấu thầu 6 gói giấy in năm 2017.
Đấu thầu xong, Ngọc hẹn Thủy xuống quán cà phê và nói “có 300 triệu, gửi cảm ơn chị và mọi người đã giúp đỡ”. Nhận túi tiền từ Ngọc, Thủy cảm ơn và ra về. Khi về trụ sở, Thủy xách túi lên phòng làm việc của Thái, báo cáo lại và được Chủ tịch chỉ đạo bồi dưỡng cho Thủy, Ban Kế hoạch tài chính, Ban Kế hoạch Marketing.
Theo kết luận điều tra, Thủy sử dụng 200 triệu đồng, đưa cho Ban Kế hoạch tài chính 50 triệu đồng, đưa cho Ban Kế hoạch Marketing 50 triệu đồng để cho vào quỹ của Ban.
Ngoài ra, kết luận điều tra cũng nêu rõ vào đầu tháng 9.2017, ông Thái chỉ đạo Thủy xây dựng kế hoạch triển khai Gói thầu số 7, đồng thời chỉ đạo cho Công ty Minh Cường Phát trúng thầu. Khi này, Thủy chỉ đạo cấp phó lập hồ sơ của Gói thầu số 7.
Trong quá trình triển khai, người bên Công ty Minh Cường Phát liên hệ và đề nghị giúp đỡ. Mọi thủ tục hợp thức liên quan đến gói thầu, Thủy ký trình ông Thái phê duyệt.
Kết luận điều tra nêu rõ bị can Thủy thừa nhận hành vi sai phạm trong việc lựa chọn phương thức mua sắm giấy in năm 2017 theo phương thức chào hàng cạnh tranh rút gọn, trái quy định của Luật Đấu thầu…
Việc tiết lộ thông tin cho Công ty Phùng Vĩnh Hưng trước khi phát hành hồ sơ yêu cầu, hợp thức hóa thủ tục đấu thầu giúp Công ty Minh Cường Phát trúng thầu là trái với các quy định của Luật Đấu thầu.
Đáng chú ý, bị can Thủy từng là bị cáo trong vụ án Việt Á và bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 30 tháng tù về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.
Theo nội dung vụ án Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Thủy đã lợi dụng mối quan hệ cá nhân, can thiệp, tác động để ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) có mặt tại buổi lễ trao kit xét nghiệm do Công ty Capitaland ủng hộ Chính phủ Việt Nam. Từ đó, Nguyễn Thị Thanh Thủy được hưởng lợi 2 tỉ đồng.
Nhật Anh
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/nguoi-phu-nu-trong-vu-an-tai-nxb-giao-duc-tung-la-bi-cao-trong-vu-viet-a-224187.html