Người Việt tại Anh chia sẻ mất mát với đồng bào chịu thiệt hại do bão số 3

Người Việt tại Anh chia sẻ mất mát với đồng bào chịu thiệt hại do bão số 3
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 27/9, tại trụ sở Mặt trận Tổ quốc Trung ương ở Hà Nội, ông Tăng Tuấn Tú (trái), Chủ tịch Hội người Việt tại Anh (VAUK), đại diện VAUK trao tặng 100 triệu VND ủng hộ đồng bào vùng bão lũ. (Ảnh: TTXVN phát)
Trước những thiệt hại to lớn do cơn bão số 3 (tên quốc tế là bão Yagi) gây ra cho các tỉnh miền Bắc, cộng đồng người Việt tại Anh đã thực hiện nhiều hoạt động vận động quyên góp để chia sẻ phần nào những khó khăn, mất mát của đồng bào chịu thiệt hại sau cơn bão.
Tính đến cuối tháng Chín, các tổ chức, hội đoàn người Việt tại Anh và một số tổ chức của Anh đã quyên góp được tổng số tiền 61.367 bảng (hơn 1,96 tỷ đồng) để ủng hộ bà con tại các vùng bị thiệt hại do bão Yagi.
Các tổ chức này gồm Hội người Việt tại Anh (VAUK); Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK); Hội trí thức Việt Nam tại Anh và Ireland (VIS); Hội sinh viên Oxford; Hội phụ nữ và trẻ em Việt Nam tại Anh; cộng đồng người Việt tại thành phố Birmingham và Liverpool; Mạng lưới hữu nghị Việt Nam-Anh (VUKN) và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Anh.
Việc vận động quyên góp được thực hiện linh hoạt thông qua nhiều hoạt động khác nhau, từ kêu gọi sự ủng hộ từ các thành viên hội trực tiếp hoặc trực tuyến, tới việc tổ chức các hoạt động cộng đồng, các sự kiện văn hóa, thể thao trong đó lồng ghép hoạt động gây quỹ.
Các hoạt động này đã nhận được sự chia sẻ, ủng hộ nhiệt tình của kiều bào tại Anh và người dân sở tại.
Ngày 22/9, đại diện Hội phụ nữ và trẻ em Việt Nam tại Anh (thứ hai, từ phải sang) tặng quà cho người dân tỉnh Cao Bằng. (Ảnh: TTXVN phát)
Giáo sư Nguyễn Xuân Huấn, Chủ tịch VIS, chia sẻ chỉ trong 2 ngày vận động, hội đã quyên góp được tổng số tiền 4.000 bảng (131 triệu đồng), trong đó có cả sự ủng hộ một chính trị gia địa phương.
Giáo sư Huấn cho biết cảm thấy tự hào vì sự chia sẻ không chỉ đến từ các trí thức Việt tại Anh mà cả bạn bè Anh. Điều này phản ánh sự phát triển và uy tín của VIS ở sở tại.
Ông Đinh Đức Kiên, thành viên Ban tổ chức sự kiện Trung Thu cho em tại thành phố Liverpool, nêu rõ trước những thiệt hại do bão Yagi gây ra đối với một số tỉnh miền Bắc, Ban tổ chức quyết định chuyển 1.000 bảng (33 triệu đồng) tới tài khoản Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngay khi lễ hội Trung thu của cộng đồng kết thúc.
Ông Kiên chia sẻ đây là tâm nguyện của cộng đồng người Việt tại Liverpool, cùng hướng về quê hương với mong muốn làm vơi những mất mát của đồng bào vùng tâm bão, động viên bà con vượt qua thời điểm khó khăn này.
Bà Lâm Oanh, Trưởng ban từ thiện, Hội phụ nữ và trẻ em Việt Nam tại Anh, cho biết hội đã phát động phong trào ủng hộ bà con vùng bão lũ ngay từ những ngày đầu sau bão Yagi và rất cảm động nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các thành viên hội, cũng như đông đảo kiều bào tại Anh.
Theo bà Jane Hương - một thành viên của hội, không những vận động trong hội và cộng đồng người Việt, hội cũng có nhiều sáng kiến nhằm kêu gọi sự ủng hộ của người dân sở tại và bạn bè quốc tế như tổ chức cho thiếu nhi Việt Nam vận động gây quỹ thông qua hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại sự kiện giao lưu văn hóa Asia Festival ở London; vận động các thành viên hội dán thông báo kêu gọi ủng hộ tại các cửa hàng của họ; tổ chức cho trẻ em người Việt thực hiện các hoạt động gây quỹ.
Tại lễ hội Trung Thu cho em ở thành phố Liverpool, Ban tổ chức sự kiện trích quỹ 1.000 bảng gửi tặng đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3. (Ảnh: TTXVN phát)
Bà Lâm Oanh cho biết đến cuối tháng Chín, hội đã quyên góp được tổng số tiền 10.588 bảng (349 triệu đồng). Thông qua Mặt trận Tổ quốc ở địa phương, đại diện của hội ngày 22/9 đã trực tiếp tới tỉnh Cao Bằng và Lào Cai, thăm hỏi và tặng quà cho hơn 100 hộ dân với số tiền 1 triệu đồng/hộ. Tới đây, đại diện của hội sẽ trực tiếp trao tặng 5.000 bảng (164 triệu đồng) thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Hà Nội.
Các hội đoàn khác cũng nhanh chóng trao tặng số tiền quyên góp với mong muốn hỗ trợ kịp thời tới những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bão Yagi.
Ông Tăng Tuấn Tú, Chủ tịch VAUK, trao tặng số tiền 100 triệu đồng do hội quyên góp tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc ở Hà Nội vào ngày 27/9, trong khi VBUK đã chuyển khoản hơn 236,7 triệu VND tới Mặt trận Tổ quốc.
Trong khi đó, số tiền 33.060 bảng (1,08 tỷ USD) do cộng đồng người Việt tại thành phố Birmingham quyên góp dự kiến sẽ được đại diện của cộng đồng trao trực tiếp tại Việt Nam trong thời gian tới.
Tấm lòng, sự chia sẻ của cộng đồng người Việt tại Anh với đồng bào ở quê hương là minh chứng cho tinh thần đại đoàn kết dân tộc và truyền thống tương thân tương ái của những người con đất Việt cho dù họ sống ở nơi đâu./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/nguoi-viet-tai-anh-chia-se-mat-mat-voi-dong-bao-chiu-thiet-hai-do-bao-so-3-post980079.vnp