Nhà sản xuất Hàn gặp khó khăn vì cát-sê diễn viên liên tục tăng cao

Nhà sản xuất Hàn gặp khó khăn vì cát-sê diễn viên liên tục tăng cao
3 giờ trướcBài gốc
Theo Koreaboo, nam diễn viên kỳ cựu Lim Hyung Joon gần đây đã chia sẻ về những thách thức mà ngành công nghiệp phim ảnh xứ Hàn đang gặp phải do tiền cát-sê của các diễn viên nổi tiếng tăng lên.
Lim đang quay phim cho loạt phim Disney+ là "Fine". Khi được hỏi về cát-sê, anh cho biết bất chấp những tin đồn rằng mức cát-sê của các diễn viên Hàn Quốc rất cao, nhưng thù lao của anh gần như không thay đổi nhiều trong vòng 2 thập kỷ qua.
Nam diễn viên Lim Hyung Joon.
"Mọi người dường như nghĩ rằng sự sụt giảm sản xuất là do chi phí cho cát-sê của các diễn viên cao. Thành thật mà nói, chỉ có các diễn viên chính là có mức lương cao mà thôi", nam diễn viên chia sẻ.
Anh gợi ý rằng, công chúng nên biết mức thù lao của những diễn viên được trả tiền hàng đầu tương tự như cách thức trả lương cho các vận động viên nổi tiếng của Hàn Quốc. Ông cho rằng, sự minh bạch trong việc trả thù lao có thể giúp khán giả đánh giá được mức thù lao đó có phù hợp với hiệu suất và giá trị của các diễn viên đối với một bộ phim hay không.
Ông đồng thuận việc vẫn có những người cần được trả thù lao cao, nhưng phản đối việc tạo ra một tiêu chuẩn trong ngành, thổi phồng mức thu nhập của diễn viên.
"Một số diễn viên chính có thể không thích nghe điều này, nhưng tôi nghĩ thù lao của họ nên được công khai.
Hãy nhìn vào những vận động viên như Son Heung Min. Mọi người đều biết mức lương của anh ấy (Son Heung Min kiếm được khoảng 246.300 USD/tuần (khoảng 6,2 tỷ đồng). Mọi người có thể đánh giá xem họ có thực sự đang cống hiến xứng đáng với mức lương đó hay không. Công chúng có thể đánh giá, đó có phải tất cả những gì anh ta có thể làm với mức lương đó không", nam diễn viên kỳ cựu nhận định.
Lim cũng cho biết, việc tăng thù lao gây sốc đang ảnh hưởng đến số lượng chương trình được sản xuất mỗi năm.
Trước đó, nam diễn viên kỳ cựu Ryu Seung Soo từng tiết lộ ngành công nghiệp giải trí từng sản xuất khoảng 120 chương trình hàng năm, nhưng số lượng đã giảm xuống còn khoảng 50 chương trình. Nguyên nhân chủ yếu do hạn chế về ngân sách.
Ông cũng lưu ý rằng các diễn viên phụ đang gặp khó khăn. Một số người phải làm thêm để kiếm sống vì mức thù lao của họ chỉ bằng một phần nhỏ so với những gì diễn viên chính nhận được.
Kim Soo Hyun là một trong những diễn viên hàng top của Hàn Quốc được trả thù lao cao, lên tới hàng tỷ đồng cho mỗi tập phim.
Thời gian qua, làng giải trí Hàn Quốc xuất hiện nhiều thông tin gây "choáng" về thù lao của nhiều diễn viên. Trong đó, nam diễn viên Kim Soo Hyun từng bị đồn có mức thù lao cho mỗi tập phim "Queen of Tears" là 800 triệu won (khoảng 14 tỷ đồng). Phim có tổng 16 tập, tức là anh sẽ nhận được số tiền 12,8 tỷ won (khoảng 236 tỷ đồng). Tuy nhiên, nhà sản xuất bộ phim đã phủ nhận thông tin này, song không tiết lộ mức thù lao thực của nam diễn viên.
Tranh cãi xoay quanh thù lao của Kim Soo Hyun từng rầm rộ từ năm 2021 khi có thông tin anh nhận được 500 triệu won (hơn 10 tỷ đồng) cho mỗi tập của "One Ordinary Day". Đây được cho là mức thù lao cao nhất lịch sử màn ảnh Hàn.
Vào năm 2023, Lee Sang Heon - Chủ tịch Ủy ban Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã trình bày một báo cáo do Liên đoàn diễn viên phát thanh truyền hình Hàn Quốc và Hiệp hội Quyền nghệ thuật biểu diễn Hàn Quốc đệ trình. Báo cáo phản ánh khoảng cách lương rất lớn giữa các diễn viên chính và phụ trong ngành công nghiệp giải trí.
Báo cáo dựa trên dữ liệu từ 9 bộ phim truyền hình Hàn Quốc được phát sóng trong 2 năm. Sự khác biệt giữa mức lương của diễn viên chính và các diễn viên phụ thậm chí lên tới 2.000 lần.
Theo truyền thông Hàn Quốc, báo cáo này gây chấn động chủ yếu vì các diễn viên phụ có thể bị trả lương không tương xứng so với số giờ họ bỏ ra.
Mức lương tối thiểu điển hình trong ngành giải trí Hàn khoảng 200.000 KRW (hơn 3,7 triệu đồng) cho mỗi tập phim. Nhưng trung bình, một tập phim cần khoảng 2,63 ngày để quay và số giờ làm việc trung bình của các diễn viên trong một ngày, bao gồm cả thời gian chờ đợi, là 9,99 giờ.
Vì các bộ phim Hàn thường có hợp đồng thanh toán theo từng tập mà không nêu rõ giờ hoặc điều kiện làm việc, các diễn viên phụ có thể bị trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu mà không tính đến các chi phí bổ sung như trang phục.
Nhã Phong
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/nha-san-xuat-han-gap-kho-khan-vi-cat-se-dien-vien-lien-tuc-tang-cao-19224102722281538.htm