Nhà trường phối hợp với phụ huynh ngăn thuốc lá xâm nhập trường học

Nhà trường phối hợp với phụ huynh ngăn thuốc lá xâm nhập trường học
3 giờ trướcBài gốc
Học sinh Trường THPT Hữu Lũng trong buổi Tuyên truyền phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 2024 ngày 21/10/2024. Ảnh NTCC.
Đồng bộ các giải pháp phòng chống thuốc lá
Trước yêu cầu cấp thiết này, Trường THPT Hữu Lũng (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) đã đẩy mạnh công tác giáo dục tuyên truyền trên nhiều phương diện nhằm xây dựng môi trường học đường lành mạnh và phòng chống các tác hại thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử
Thầy Nguyễn Thái Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Hữu Lũng cho biết: “Đầu năm học 2024 - 2025, nhà trường kết hợp với Công an huyện Hữu Lũng thực hiện chuyên đề tuyên truyền “Phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội’ trong đó đó có tuyên truyền về tác hại, cách phòng chống thuốc lá, thuốc lá điện tử”.
Bên cạnh đó, Trường THPT Hữu Lũng còn thường xuyên được tuyên truyền thông qua các giờ sinh hoạt ngoại khóa, tích hợp nội dung giảng dạy trong các tiết học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Cùng với đó nhiều năm qua, nhà trường còn thực hiện quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên nhà trường để tạo môi trường lành mạnh và an toàn cho tất cả học sinh.
Ban Giám hiệu chỉ đạo cho đội cờ đỏ - Chi đoàn giáo viên của nhà trường thường xuyên kiểm tra vào các giờ ra chơi để kịp thời phát hiện những trường hợp hút thuốc và nghi hút thuốc để có hình thức và biện pháp xử lí hợp lý, tùy mức độ mà mức kỉ luật cá nhân, tập thể là kiểm điểm tại lớp và cao nhất là kỉ luật tại Hội đồng kỉ luật nhà trường.
Nhà trường giao cho Đoàn thanh niên tổ chức các chương trình, hoạt động ngoại khóa, hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao; duy trì và hoạt động hiệu quả các câu lạc bộ để học sinh hướng đến các hoạt động lành mạnh; phối hợp sát sao với phụ huynh, thường xuyên thông tin, tăng cường sự tham gia của phụ huynh trong việc giáo dục con cái về tác hại của thuốc lá.
Trường THPT Hữu Lũng phối kết hợp với Công an huyện Hữu Lũng tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử. Ảnh NTCC.
Đẩy mạnh phối hợp chung tay ngăn chặn thuốc lá và thuốc lá điện tử
Trong năm học 2024 – 2025, nhằm tăng cường hơn nữa công tác phòng chống thuốc lá, xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, Trường THPT Hữu Lũng đưa ra nhiều chủ trương cụ thể, trong đó chú trọng phối hợp liên ngành nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động đề ra trong năm học.
Đẩy mạnh tuyên truyền và giáo dục cộng đồng, trọng tâm là hợp tác với tổ chức y tế trên địa bàn thị trấn, trong huyện để tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục cho phụ huynh và cộng đồng về tác hại của thuốc lá.
Xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan như công an, y tế và đoàn thể để theo dõi và xử lý tình trạng hút thuốc của học sinh bên ngoài trường, từ đó có phương án xử lý và ngăn chặn kịp thời.
Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, thường xuyên tổ chức các buổi họp phụ huynh để thông tin về tác hại của thuốc lá, khuyến khích gia đình cùng đồng hành trong việc giám sát và hỗ trợ con cái.
“Thông qua các hoạt động này, nhà trường có thể góp phần vào nỗ lực chung trong việc phòng chống thuốc lá, không chỉ trong trường học mà còn trong cộng đồng”, thầy Nguyễn Thái Dương cho biết.
Chia sẻ về các hoạt động nhà trường thực hiện, em Hứa Nguyệt Nhi - lớp 12A3, Trường THPT Hữu Lũng cho hay: “Theo em, những hoạt động này đã có tác động tích cực, giúp nhiều bạn học sinh hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, có một số bạn vẫn lén lút sử dụng. Nhà trường có thể áp dụng thêm phương pháp trực quan hơn, ví dụ như chiếu video, phim về chủ đề này”.
Còn Nguyễn Hà Anh - lớp 12A4, Trường THPT Hữu Lũng chia sẻ: “Để việc tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu quả, em muốn nhà trường tổ chức các hoạt động giúp học sinh tự chủ động tìm hiểu về thuốc lá và tác hại của chúng hoặc tổ chức các cuộc thi, hoạt động tương tác để các bạn cảm thấy gần gũi và chủ động hơn trong việc phòng chống tác hại thuốc lá”.
Theo WHO, sản phẩm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng có chứa nicotine; có khoảng 15.500 loại hương liệu được sử dụng, trong đó, rất nhiều loại hương liệu độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể gây cháy nổ, và có thể pha trộn các chất khác vào dung dịch như ma túy, cần sa.
Đức Duy - Tuấn Đạt
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/nha-truong-phoi-hop-voi-phu-huynh-ngan-thuoc-la-xam-nhap-truong-hoc-post706272.html