Nhà văn Han Kang của Hàn Quốc giành giải Nobel Văn học 2024

Nhà văn Han Kang của Hàn Quốc giành giải Nobel Văn học 2024
3 giờ trướcBài gốc
Hôm 10/10, Viện Hàn lâm Thụy Điển tại Stockholm trao giải Nobel Văn học 2024 cho tác giả người Hàn Quốc Han Kang.
Nữ nhà văn Han Kang sinh năm 1970 tại thành phố Gwangju, Hàn Quốc, trước khi chuyển đến Seoul cùng gia đình năm 9 tuổi. Cô xuất thân từ một gia đình văn học, có cha là tiểu thuyết gia nổi tiếng. Bên cạnh việc viết lách, cô cũng có niềm đam mê, tâm huyết với nghệ thuật và âm nhạc.
Nhà văn Han Kang.
Giải Nobel Văn học năm 2024 được trao cho tác giả Han Kang “vì những áng văn xuôi đầy chất thơ, mãnh liệt, đối mặt với những chấn thương lịch sử và phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người”.
Đây là giải Nobel thứ 4 được trao trong tuần này, sau giải Hóa học, Vật lý và Y sinh. Giải Nobel Hòa bình sẽ được trao vào 11/10, giải Kinh tế được trao vào 14/10.
Những người từng dành giải Nobel Văn học trong những năm gần đây gồm Bob Dylan, Toni Morrison và Winston Churchill. Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ Bob Dylan là ca - nhạc sĩ duy nhất từng đạt giải Nobel Văn học.
Kể từ năm 1901, khi giải thưởng Nobel đầu tiên được trao, 1.000 cá nhân và tổ chức đã giành được tổng cộng 621 giải Nobel. Trong đó có 65 phụ nữ, 27 tổ chức.
Người đạt giải lớn tuổi nhất là John Goodenough với giải Nobel Hóa học ở tuổi 97. Người trẻ nhất là nhà hoạt động giáo dục người Pakistan Malala Yousafzai, giành Nobel Hòa bình năm 2014 khi chỉ mới 17 tuổi.
Linus Pauling, John Bardeen, Marie Curie, Barry Sharpless và Frederick Sanger, và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, là những cái tên đã giành giải Nobel nhiều hơn 1 lần.
Hai người từng từ chối giải Nobel là Jean-Paul Sartre năm 1964 (giải Văn học) và nhà ngoại giao Lê Đức Thọ năm 1973 (giải Hòa bình). Những người đoạt giải nổi tiếng khác gồm Albert Einstein, Martin Luther King Jr., Nelson Mandela.
Lise Meitner, một nhà vật lý người Áo - Thụy Điển, người có công trong việc khám phá ra phản ứng phân hạch hạt nhân, đã được đề cử 49 lần nhưng chưa bao giờ giành giải.
Phương Anh (Nguồn: Reuters )
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/nha-van-han-kang-cua-han-quoc-gianh-giai-nobel-van-hoc-2024-ar901177.html