Công ty chưa có lịch nghỉ Tết, nhân sự TP.HCM đã đặt vé máy bay

Công ty chưa có lịch nghỉ Tết, nhân sự TP.HCM đã đặt vé máy bay
2 giờ trướcBài gốc
Nhân sự đổ xô mua vé về quê ăn Tết sớm. Ảnh minh họa: Phương Lâm.
Đầu tháng 10, Ngân Hà (27 tuổi, quận Bình Thạnh, TP.HCM) hoàn tất thủ tục đặt vé máy bay về quê hương Hà Nội đón Tết Nguyên đán. Cặp vé khứ hồi của Hà có giá 7 triệu đồng nhờ áp dụng các mã giảm giá.
Sau khi khảo sát website của các hãng hàng không, nhân viên văn phòng sinh sống và làm việc xa nhà này nhận thấy nhiều chuyến bay trong dịp Tết đã hết vé từ lâu. Đó là một phần lý do dẫn đến quyết định mua vé trước 4 tháng của Ngân Hà.
Ngoài ra, cô còn lo ngại giá vé tăng cao khi Tết Âm lịch cận kề. Năm ngoái, Hà từng tốn hơn 10 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi, bấm bụng tiêu nửa tháng lương cho việc di chuyển.
“Tôi không muốn lặp lại sai lầm năm ngoái, chủ động tìm vé trước để không rơi vào thế bị động, phải chấp nhận mức giá ‘cắt cổ’”, Ngân Hà chia sẻ với Tri Thức - Znews.
Người lao động sinh sống và làm việc xa nhà đưa ra quyết định mua vé máy bay, tàu xe về nhà ăn Tết sớm, tránh cảnh cập rập dịp cuối năm. Ảnh minh họa: Phương Lâm.
Từ giữa tháng 9, các hãng hàng không bắt đầu công bố kế hoạch bán vé Tết năm 2025. Theo khảo sát chặng TP.HCM - Hà Nội từ ngày 22-28/1 (tức 23 đến 29 tháng Chạp), giá vé thấp nhất là 3,5 triệu đồng/vé, cao nhất gần 4 triệu đồng/vé.
Ngày 6/10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng bắt đầu bán vé tàu Tết Ất Tỵ. Giá vé tàu Tết năm nay tăng từ 4% đến 5% so với cùng kỳ năm ngoái, tùy theo từng hành trình, loại tàu.
Để tránh tình trạng “chạy đôn chạy đáo” những ngày cận Tết, nhiều nhân sự sinh sống và làm việc xa quê quyết định mua vé tàu xe, máy bay về quê sớm trong năm nay.
Đổ xô mua vé sớm
Nhận thông tin Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mở bán vé tàu Tết 2025 từ 8h ngày 6/10, Anh Huy (23 tuổi, quận Gò Vấp, TP.HCM) nhanh chóng đặt vé về quê nhà Nghệ An.
Thông qua ví điện tử, nhân viên văn phòng này nhận thấy số lượng ghế còn trống trên các chuyến từ ngày 22-28/1 (tức 23 đến 29 tháng Chạp) vơi đi nhanh chóng.
Lo sợ không còn vé để trở về quê, Anh Huy vội vàng đặt vé giường nằm có giá 2,7 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên anh di chuyển từ TP.HCM về Nghệ An trong dịp Tết Nguyên đán, nên không muốn cập rập chuyện tàu xe.
“Mỗi năm, tôi chỉ về quê một lần vào dịp Tết Âm lịch, ‘cẩn tắc vô áy náy’”, Anh Huy chia sẻ với Tri Thức - Znews.
Phùng Trang đặt vé xe khách từ Hà Nội về Thanh Hóa đón Tết từ đầu tháng 10.
Tương tự Ngân Hà và Anh Huy, Phùng Trang (25 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) cũng mua vé xe khách từ Hà Nội về Thanh Hóa từ đầu tháng 10. Với kinh nghiệm 7 năm sống xa nhà, cô hiểu rằng giá vé xe có thể tăng gấp đôi khi Tết Nguyên đán đến gần.
Hơn nữa, việc mua vé sớm cũng đảm bảo cho Trang có chỗ ngồi tốt, di chuyển trên xe rộng rãi và khởi hành vào khung giờ đẹp.
Dù các nhà xe luôn triển khai chuyến bổ sung để đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao mỗi dịp lễ Tết, người mua sau không có nhiều sự lựa chọn về vị trí ngồi hay thời gian khởi hành.
“Tôi hơi lo lắng vì công ty chưa đưa ra thông báo chính thức về kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán năm nay. Tuy nhiên, nếu thời gian đặt vé chênh lệch với lịch nghỉ của doanh nghiệp, tôi hoàn toàn có thể xin nghỉ phép 1-2 ngày”, Trang nói.
Trải nghiệm về quê ăn Tết khó quên
2 năm trước, Phùng Trang từng có trải nghiệm khó quên khi đi tự đi xe máy 180 km từ Hà Nội về Thanh Hóa do không đặt được vé xe khách.
Vì chủ quan, nhân viên văn phòng này liên hệ với phòng bán vé vào ngày 29 để đặt vé về quê vào sáng sớm ngày 30 tháng Chạp. Nhà xe thông báo hết vé, chỉ còn vị trí đứng trên chuyến bổ sung.
Không muốn đứng trên chiếc xe rung lắc hàng tiếng đồng hồ, Phùng Trang quyết định tự di chuyển về quê bằng xe máy. Cô cùng một người bạn đồng hương khởi hành từ sáng sớm, đổi lái ở giữa đường để kịp về nhà trước giao thừa.
Trở về nhà trong tình trạng mệt mỏi vì lái xe đường dài, Trang tự hứa không lặp lại sai lầm, mua vé trước ngày về ít nhất một tháng.
“Đằng nào cũng phải lên xe về quê ăn Tết, tôi không muốn là ‘trâu chậm uống nước đục’ thêm một lần nữa”, Trang cho biết.
Ngân Hà đặt vé sớm để tiết kiệm chi phí di chuyển về quê ăn Tết.
Trong khi đó, Ngân Hà lại ám ảnh về chuyến bay giá cao, giờ xấu và khởi hành trễ dịp cuối năm trước. Khi nhìn thấy chi phí di chuyển về Hà Nội ăn Tết lên đến 8 con số, Hà đã cân nhắc đến việc chuyển sang đi tàu.
Tuy nhiên, một tuần trước Tết Nguyên đán năm ngoái, vé tàu cũng không còn để mua. Nhân viên văn phòng này đành bớt chi phí quà cáp cho gia đình, dành số tiền đó cho việc di chuyển.
“Với hơn 10 triệu đồng, tôi hoàn toàn có thể ngồi ghế hạng thương gia, ký gửi hành lý thoải mái vào ngày thường”, Ngân Hà so sánh.
Khi đặt vé sớm trong năm nay, cô tiết kiệm được hơn 3 triệu đồng, có thể dành số tiền dôi ra cho một chuyến du lịch ngắn ngày.
Hơn nữa, dù tấm vé sớm không đảm bảo việc máy bay cất cánh đúng giờ, song cho phép Hà chủ động hơn trong quá trình lựa chọn thời gian khởi hành.
Nhận thấy các chuyến sớm ít bị dời lịch hơn, cô ưu tiên bay vào buổi sáng, tránh tốn thời gian chờ đợi ở sân bay như năm trước.
Linh Vũ
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/cong-ty-chua-co-lich-nghi-tet-nhan-su-tphcm-da-dat-ve-may-bay-post1502908.html