'Nhận thức của học sinh về phòng, chống tác hại thuốc lá ngày càng được nâng cao'

'Nhận thức của học sinh về phòng, chống tác hại thuốc lá ngày càng được nâng cao'
3 giờ trướcBài gốc
Thầy Lê Mã Lương - Hiệu trưởng trường PTDT BT-THCS Đồng Sơn trong một buổi tuyên truyền ngoại khóa về phòng, chống thuốc lá
Thời gian qua, các cấp trường học trên địa bàn huyện Tân Sơn (Phú Thọ) đã tăng cường công tác truyền thông, giáo dục cho học sinh về phòng chống tác hại của thuốc lá. Việc xây dựng mô hình trường học không khói thuốc là một trong những hoạt động đang được Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS (PTDTBT - THCS) Đồng Sơn tích cực triển khai. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, không phát hiện trường hợp học sinh của trường sử dụng thuốc lá.
Những năm gần đây, các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện Tân Sơn. Trong đó, việc xây dựng các mô hình trường học không khói thuốc là một trong những hoạt động đang được tích cực triển khai.
Để phòng, chống tác hại thuốc lá, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá - Thầy Lương cho biết
Thầy Lê Mã Lương - Hiệu trưởng trường PTDT BT-THCS Đồng Sơn cho biết, thực hiện trường học không khói thuốc không chỉ là biện pháp hữu hiệu trong việc ngăn chặn hành vi thử hút thuốc lá của các em học sinh, giảm tỷ lệ thanh, thiếu niên hút thuốc mà còn giúp cho các em học sinh, thầy cô giáo đảm bảo quyền được hít thở bầu không khí trong lành, tránh khỏi các tác tác hại nguy hiểm của khói thuốc.
Để phòng, chống tác hại thuốc lá, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và sự cần thiết của việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Chính vì vậy, nhận thức của học sinh về phòng, chống tác hại thuốc lá ngày càng được nâng cao.
Nhận thức của học sinh về phòng, chống tác hại thuốc lá ngày càng được nâng cao
Mỗi năm, nhà trường tổ chức 3 buổi tuyên truyền ngoại khóa và 7 giờ học lồng ghép về phòng, chống thuốc lá học đường cùng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước.
Thực tế cho thấy, việc triển khai thực hiện các nội dung về phòng chống tác hại thuốc lá đã tạo ra những chuyển biến bước đầu trong việc nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe, có ảnh hưởng tích cực trong trường học.
Qua nắm bắt tình hình, thầy Lương cho biết học sinh tại trường không có trường hợp hút thuốc lá điếu cũng như thuốc lá điện tử. Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, cảnh báo một số xu hướng của giới trẻ đối với thuốc lá thế hệ mới, các nguy cơ có thể bùng phát xu hướng này. Tại các buổi sinh hoạt ngoại khóa hay sinh hoạt dưới cờ, nhà trường cũng tăng cường tuyên truyền qua nhiều hình thức như thi tình huống, tiểu phẩm, trực quan sinh động để các em ngấm sâu hơn những tác hại, hệ lụy mà thuốc lá mang đến.
Nhà trường cũng chú trọng tạo các sân chơi để lôi cuốn các em tham gia, tạo môi trường sống lành mạnh cho các em
Theo thầy Lương, nguyên nhân học sinh hút thuốc lá có thể do tò mò, hiếu động, thích thể hiện của lứa tuổi. Do tác động tiêu cực của không gian mạng tạo ra các trào lưu, đua đòi. Do sự buông lỏng quản lý, giáo dục của gia đình và môi trường xung quanh. Chính vì vậy, không chỉ giáo dục trong nhà trường mà trường còn luôn đồng hành cùng phụ huynh trong việc nắm bắt tâm tư, thói quen và sinh hoạt hằng ngày của con cái.
Từ đó có thể nắm bắt kịp thời các nguy cơ tìm đến với thuốc lá của học sinh, kịp thời ngăn ngừa các em hút thuốc. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chú trọng tạo các sân chơi để lôi cuốn các em tham gia, tạo môi trường sống lành mạnh cho các em.
Cách tuyên truyền hiệu quả đã giúp ngôi trường PTDTBT-THCS Đồng Sơn không có học sinh hút thuốc
"Hiện nay, ở một số nơi, tỉ lệ học sinh sử dụng thuốc lá điện tử ngày một tăng lên, điều này gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của học sinh bởi thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. Ngoài ra, thuốc lá điện tử còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng lực tư duy và sự tập trung của học sinh. Vì vậy, công tác giáo dục về những tác hại của thuốc lá điện tử cho học sinh và khuyến khích các em có lối sống lành mạnh, tránh xa và không hút thuốc lá là quan trọng và cần thiết, góp phần làm giảm tình trạng hút thuốc lá ở học sinh tại trường", thầy Lê Mã Lương nhấn mạnh.
Trong những năm gần đây, hiện tượng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử ngày một gia tăng và có tác động tiêu cực đến sức khỏe, lối sống của thế hệ trẻ. Sự quyết liệt trong việc nói "không" với thuốc lá trong nhà trường và cách tuyên truyền hiệu quả đã giúp ngôi trường PTDTBT-THCS Đồng Sơn không có học sinh hút thuốc.
Với kết quả trên, nhà trường đã nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên, học sinh trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử, tạo ra môi trường sư phạm thân thiện, văn minh, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tại địa phương, xây dựng một thế hệ trẻ lành mạnh, an toàn "không khói thuốc".
Bài và ảnh: An Khê
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/nhan-thuc-cua-hoc-sinh-ve-phong-chong-tac-hai-thuoc-la-ngay-cang-duoc-nang-cao-202409201822363.htm