Nhập tịch để đổi thay

Nhập tịch để đổi thay
18 giờ trướcBài gốc
Chuyện cầu thủ nhập tịch
Rafaelson không phải ngoại binh đầu tiên của V-League xin nhập tịch Việt Nam. Anh cũng chẳng phải cái tên hiếm hoi của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam thuận lợi trong hành trình trở thành công dân Việt. Trước Rafaelson, đã có Hoàng Vũ Samson, Nguyễn Trung Đại Dương, Phan Văn Santos, Huỳnh Kesley Alves, Đỗ Merlo, Đinh Hoàng Max, Đinh Hoàng La, Nguyễn Van Bakel... là những ngoại binh chuyển mình thành nội binh ở V-League. Trong số này, một vài người đã được gọi lên đội tuyển Việt Nam hơn 15 năm trước nhưng dấu ấn của họ khá nhạt nhòa, khi số trận góp mặt chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Có lẽ cũng vì thế, Rafaelson lựa chọn sự thận trọng khi nhắc về câu chuyện của bản thân. Anh mở đầu về thông tin mới được Câu lạc bộ Nam Định đăng ký lên Ban tổ chức V-League mùa giải 2024-2025, bằng cái tên thuần Việt Nguyễn Xuân Son một cách thận trọng: “Tôi muốn đi từng bước thật vững chắc. Tôi không muốn nhìn quá xa về tương lai. Tôi muốn làm những gì tốt nhất có thể, với điều đang có ở hiện tại”.
Rafaelson khát khao được thi đấu trong màu áo đội tuyển Việt Nam.
Dẫu sao, việc được đội bóng ủng hộ, được cổ động viên kỳ vọng, đồng đội cổ vũ cũng đem đến cho Rafaelson thêm niềm háo hức, mong chờ. Anh tâm sự: “Tất nhiên, tôi rất vui nếu bạn gọi tôi là Rafaelson hay Nguyễn Xuân Son. Đây là khoảnh khắc trọng đại với cuộc đời tôi. Tôi được ủng hộ, được hỗ trợ rất nhiều từ phía đội bóng và bạn bè. Hy vọng điều đó trở thành động lực để tôi có thêm một mùa giải xuất sắc. Lúc này, tôi muốn chuẩn bị thể trạng và tâm lý thật tốt. Trọng tâm và nhiệm vụ mà tôi hướng đến là ghi bàn. Tôi chuẩn bị cho điều đó từ sân tập, trong phòng gym hay mọi nơi có thể với khát khao lớn”.
Tốt cho tất cả
Cũng giống như Hoàng Vũ Samson, Đỗ Merlo và Huỳnh Kesley Alves, 3 trong 10 chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử V-League, Rafaelson được tạo điều kiện nhập tịch bởi năng lực thật sự trên sân cỏ.
Mùa trước, anh ghi 31 bàn thắng ở V-League cho Nam Định, đóng góp rất lớn vào chức vô địch V-League sau gần 4 thập niên chờ đợi của đội bóng thành Nam. 31 bàn thắng không chỉ giúp Rafaelson trở thành kỷ lục gia của V-League, mà còn đưa anh vào tốp 15 chân sút xuất sắc nhất thế giới trong năm 2023 với số lượng bàn thắng ở giải vô địch quốc gia thuộc diện hàng đầu.
Chuyện nhập tịch Rafaelson cũng là cách để bóng đá Việt Nam tận dụng và khai thác giá trị của cầu thủ này. Còn với Rafaelson, việc nhập tịch Việt Nam ít nhất giúp anh được xếp vào diện sức hút lớn trên thị trường chuyển nhượng, bất kể lứa tuổi hay độ dao động về phong độ sân cỏ. Nhìn cách mà Hoàng Vũ Samson, Trần Trung Hiếu hay Nguyễn Trung Đại Dương vẫn được các đội bóng săn đón, ngay cả khi họ đã ở phía bên kia sườn dốc sự nghiệp cũng đủ hiểu rằng cầu thủ nhập tịch giỏi luôn có đất diễn và được trọng dụng tại V-League.
Tất nhiên, câu chuyện Rafaelson được tiến hành thủ tục nhập tịch phải được nâng lên một tầm tham vọng lớn hơn. Đó là tiền đạo này sẽ đem khả năng ghi bàn ấn tượng của bản thân để cống hiến thế nào cho đội tuyển Việt Nam nếu được trao cơ hội.
Kỳ vọng ấy là câu chuyện của tương lai. Giờ là thời điểm mà như chia sẻ ban đầu, Rafaelson cứ từng bước hòa nhập với cuộc sống tại Việt Nam bên vợ con. “Tôi thích sự giản dị, chan hòa và bình yên tại Việt Nam. Cuộc sống ở đây đem đến cho tôi cảm giác nhẹ nhõm, bình an. Chúng tôi thích nghi nhanh với những điều xung quanh, đặc biệt là các món ăn đặc trưng của Việt Nam. Cá kho hay thịt kho đều khiến tôi tốn cơm lắm đấy”, tiền đạo này hóm hỉnh chia sẻ.
Bài và ảnh: TRỊNH MỸ
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/nhap-tich-de-doi-thay-795389