Nhật Bản: Đảng đối lập chính có chủ tịch mới

Nhật Bản: Đảng đối lập chính có chủ tịch mới
3 giờ trướcBài gốc
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu cuối cùng bầu Chủ tịch đảng Dân chủ Lập hiến, ngày 23/9/2024. Ảnh: Kyodo
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, cuộc bầu cử Chủ tịch CDPJ lần này có sự tham gia của 4 ứng cử viên và trải qua 2 vòng. Phát biểu trước báo giới sau khi giành chiến thắng, ông Noda bày tỏ cảm ơn đối với những người đã ủng hộ, đồng thời cho biết sẽ nỗ lực tạo nên “làn gió mới” tại CDPJ, bao gồm cải tổ ban lãnh đạo đảng và thúc đẩy đối thoại với các đảng đối lập khác tại Nhật Bản trên tinh thần chân thành và cởi mở.
Về cuộc bầu cử Hạ viện tiếp theo, ông Noda cho biết sẽ cố gắng tối đa hóa số ghế trong Hạ viện, hướng tới mục tiêu phá vỡ thế đa số của liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh hiện nay. Tân Chủ tịch CDPJ nêu rõ việc cần làm ngay từ bây giờ là chuẩn bị tốt nhất cho kỳ họp Quốc hội bất thường vào cuối năm nay và bắt tay vào công tác chuẩn bị nhân sự cho cuộc bầu cử Hạ viện có thể sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến.
Ông Yoshihiko Noda, sinh năm 1957, từng là Thủ tướng thứ 95 của "đất nước Mặt trời mọc" vào tháng 9/2011, sau khi giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản (khi đó là đảng cầm quyền).
Theo kế hoạch, vào ngày 24/9, ông Noda sẽ công bố thành phần ban lãnh đạo mới của CDPJ và chủ trì một cuộc họp chung với các nghị sĩ Quốc hội của CDPJ.
Phạm Tuân (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/nhat-ban-dang-doi-lap-chinh-co-chu-tich-moi-20240923225429818.htm