Nhật Bản, Vương quốc Anh và Ý quyết tâm sản xuất chiến đấu cơ thế hệ mới

Nhật Bản, Vương quốc Anh và Ý quyết tâm sản xuất chiến đấu cơ thế hệ mới
2 giờ trướcBài gốc
Từ năm 2022, ba nước đã nhất trí sẽ cùng nhau sản xuất một loại máy bay chiến đấu mới, sẵn sàng triển khai vào năm 2035, theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP), nhằm tăng cường hợp tác trước các mối đe dọa ngày càng gia tăng.
Ngày 20/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani, sau cuộc họp với những người đồng cấp Anh và Ý, ông John Healey và ông Guido Crosetto, cho biết một cơ quan chung có tên là Tổ chức Chính phủ Quốc tế GCAP (GIGO) sẽ được thành lập vào cuối năm nay để giám sát quá trình phát triển máy bay.
Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ tiếp theo sẽ thay thế các máy bay F-2 sắp nghỉ hưu của Nhật Bản mà nước này hợp tác phát triển với Mỹ, cũng như thay cho dòng máy bay Eurofighter Typhoon được sản xuất chung bởi Vương quốc Anh, Ý, Tây Ban Nha và Đức.
Mô hình 1:10 của máy bay phản lực chiến đấu thế hệ tiếp theo. Ảnh: AP
Một số công ty tư nhân, bao gồm Mitsubishi Heavy của Nhật Bản, BAE Systems PLC của Vương quốc Anh và Leonardo của Ý, đang tham gia vào dự án này.
GIGO, có trụ sở tại Vương quốc Anh và do một quan chức người Nhật đứng đầu, sẽ giám sát quá trình phát triển máy bay. Ông Nakatani cho biết hợp đồng đầu tiên có thể được ký kết vào năm tới.
Trong một triển lãm hàng không vũ trụ lớn ở Tokyo vào tuần trước, Mitsubishi Heavy cùng các đối tác Anh và Ý đã trưng bày mô hình 1:10 của máy bay phản lực chiến đấu chung này tại gian hàng GCAP.
Akira Sugimoto, đại diện cấp cao của MHI tại GCAP, cho biết việc phát triển máy bay chiến đấu chung sẽ có ý nghĩa đối với các nhà cung cấp Nhật Bản và cơ sở công nghiệp của nước này.
"Quan điểm cơ bản của chúng tôi là tập hợp năng lực của mình để phát triển máy bay chiến đấu chất lượng cao. Tôi tin rằng các nhà cung cấp Nhật Bản có công nghệ vượt trội và tôi hy vọng càng nhiều nhà cung cấp càng tốt sẽ tham gia (GCAP)", Sugimoto cho biết.
Ông nói thêm: "Tôi nghĩ điều này cũng sẽ giúp các nhà cung cấp Nhật Bản nâng cao năng lực phát triển thiết bị và góp phần mang lại triển vọng, môi trường kinh doanh và sự ổn định tốt hơn".
Ngọc Ánh (theo AP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nhat-ban-vuong-quoc-anh-va-y-quyet-tam-san-xuat-chien-dau-co-the-he-moi-post317739.html