Nhiều địa phương công bố quyết định đặc xá cho phạm nhân

Nhiều địa phương công bố quyết định đặc xá cho phạm nhân
42 phút trướcBài gốc
Trại giam Kênh 7 ở huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá cho 26 phạm nhân đang chấp hành án, thể hiện sự khoan dung của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện cho những người vi phạm pháp luật có cơ hội sửa sai và làm lại cuộc đời.
Để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho phạm nhân khi được đặc xá, Trại giam đã tổ chức các lớp học tái hòa nhập cộng đồng, truyền đạt cho các phạm nhân kiến thức pháp luật, kiến thức xã hội và phổ biến tình hình thời sự, kinh tế - xã hội của đất nước, để khi trở về họ không bị bỡ ngỡ.
Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền, giáo dục để họ nhận thức đúng đắn về chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước để trở về địa phương sống lương thiện, không tái phạm; trang bị những kiến thức, kỹ năng sống cơ bản để khi được đặc xá trở về cộng đồng, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, phấn đấu trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.
Trao Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân.
Tại lễ công bố, Đại tá Lê Thế Tý, Giám thị Trại giam Kênh 7 cho rằng đây không chỉ là sự miễn giảm hình phạt, mà còn là sự khuyến khích, động viên những phạm nhân đã nỗ lực cải tạo tốt, thực hiện đúng quy định và có tinh thần phục thiện.
Thời gian qua, Trại giam Kênh 7 luôn luôn chú trọng đến việc giáo dục và cải tạo phạm nhân, giúp họ nhận ra sai lầm và có định hướng đúng đắn khi trở về với xã hội. Đặc biệt, các phạm nhân được đặc xá lần này đều đã trải qua quá trình kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt về sự cải tạo tiến bộ và ý thức chấp hành pháp luật.
Đại tá Lê Thế Tý còn cho biết, sự thành công của công tác đặc xá phụ thuộc lớn vào việc giáo dục, hướng dẫn các phạm nhân hiểu rõ giá trị của cuộc sống tự do và trách nhiệm đối với gia đình và xã hội.
Trong số 26 phạm nhân được đặc xá năm nay, có những người đã trải qua án phạt dài. Điều này cho thấy Nhà nước không bỏ quên bất cứ ai, dù phạm tội nặng hay nhẹ, miễn là họ có quyết tâm thay đổi, cải thiện bản thân.
Phạm nhân Trương Văn M. (SN 1985), ngụ huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang là một trong 26 phạm nhân đang thụ án tại Trại giam Kênh 7 được đề nghị đặc xá đợt này. Nhận án 13 năm tù về tội vận chuyển trái phép vật liệu nổ, đến ngày anh Mến được đặc xá là đã thụ án gần 9 năm tù, thời gian này đối với anh, đây là một bài học lớn của cuộc đời. Từ ngày bị bắt đến nay, bản thân anh Mến luôn chấp hành tốt việc cải tạo, bởi theo anh, đây là cách tốt nhất để có thể hưởng được các chính sách khoan hồng, được sớm trở về với gia đình, xã hội.
“Điều mong mỏi lớn nhất của mỗi phạm nhân là đến ngày được trả tự do. Đến khi được biết mình đủ điều kiện để được xét đặc xá thì tôi rất vui vì được ra tù sớm hơn, được trở lại với gia đình, người thân và công việc" – anh M. chia sẻ.
Trong đợt đặc xá năm 2024, từ đầu tháng 8/2024, ngay khi có Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, Trại giam Kênh 7 đã tổ chức niêm yết công khai quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024 đến 100% phạm nhân đang chấp hành án tại 2 phân trại. Cùng với đó, đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định trong đặc xá; công tác rà soát, xem xét đảm bảo đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót, tiêu cực.
Tại Quảng Ninh, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước cho 16 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù. Đây là những phạm nhân chấp hành tốt nội quy Trại giam, phấn đấu cải tạo tiến bộ, đủ các tiêu chuẩn được hưởng chính sách hưởng khoan hồng.
Công an tỉnh cùng Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao Quyết định đặc xá cho phạm nhân
Phải thi hành án với tội danh “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, anh T.M.Q. (huyện Đầm Hà), 1 trong những phạm nhân được đặc xá nói: “Tôi mong muốn khi được trở về sẽ nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương để chúng tôi có thể cố gắng trở thành một người có ích cho xã hội. Tôi cũng mong địa phương, các cơ quan ban ngành có một nguồn vốn để có thể làm một công việc ổn định để lo cho bản thân, cho gia đình. Và cũng mong mọi người không xa lánh, kỳ thị những người lầm lỡ như chúng tôi khi trở về.”
Cùng với việc quản lý, giáo dục và cảm hóa, công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân cũng được Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh chú trọng nhằm tạo cho phạm nhân vững tin hòa nhập với cuộc sống, làm lại cuộc đời.
Thượng Tá Hà Giang, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi có chương trình thường niên cứ mỗi một quý sẽ mời Sở LĐTB&XH, các trường dạy nghề, các doanh nghiệp có nhu cầu về lao động đến để tuyên truyền giáo dục pháp luật, hướng thiện, trong đó đặc biệt quan tâm chú trọng đến việc tái hòa nhập cộng đồng cho các phạm nhân khi trở về địa phương. Đào tạo nghề cho các học viên với mục đích khi các học viên ra sẽ có thể bắt kịp ngay với nhịp sống xã hội, như nghề thợ xây, làm cơ khí, những nghề cơ bản đối với lao động phổ thông để có thể đào tạo cho các học viên.”.
Bà Phạm Thị Thúy, Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã có những chính sách nhằm hỗ trợ những người lầm lỡ trở về được vay vốn, ổn định cuộc sống: “Các địa phương đã rà soát những người đủ điều kiện được hưởng cơ chế hỗ trợ vốn và hôm qua tỉnh đã chuyển 4 tỷ đồng để các phạm nhân khi ra tù muốn vay vốn để phát triển sản xuất thì Ngân hàng chính sách sẽ thực hiện. Mục tiêu là để mọi người tái hòa nhập cộng đồng, có nguồn vốn tối đa là 100 triệu để có thể sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng… để có thu nhập cho cuộc sống sau này. Là cơ quan truyền tải đồng vốn chính sách đến những người được thụ hưởng thì cũng rất mong mọi người sẽ sớm tái hòa nhập, có thu nhập để sau này phấn đấu vươn lên, không sa ngã.”
Tại Thanh Hóa, Trại giam Thanh Phong, thuộc Cục Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (C10), Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn năm 2024 của Chủ tịch nước.
Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06); Cục Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (C10) và hơn 300 phạm nhân đại diện cho gần 6.000 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Thanh Phong.
Trao quyết định đặc xá tại Trại giam Thanh Phong
Dịp này, Trại giam Thanh Phong có 67 phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn. Đây là những phạm nhân có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.
Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó cục Trưởng Cục C06, Ủy viên Ban chỉ đạo về đặc xá Bộ Công an khẳng định, đặc xá năm 2024 tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người lầm lỗi, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.
Đại tá Vũ Văn Tấn mong muốn các công dân sau khi trở về địa phương luôn chấp hành nghiêm các chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, nhanh chóng hòa nhập cộng đồng.
Chị Trần Thị V., quê ở huyện Hưng Hà (Thái Bình), đại diện cho 67 người được đặc xá tha tù trước thời hạn cảm ơn Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các cấp đã quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ các anh, chị sớm lao động cải tạo tốt và được hưởng đặc xá, trở về với gia đình, hòa nhập cộng đồng, làm người có ích cho xã hội.
Tại Ninh Thuận, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Theo đó, có 3 phạm nhân chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh và 1 phạm nhân chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an huyện Ninh Phước đảm bảo đủ tiêu chuẩn, điều kiện xét đề nghị và được đặc xá trong đợt này.
Đại diện Công an tỉnh Ninh Thuận công bố Quyết định đặc xá năm 2024.
Phạm nhân Đặng T.P (30 tuổi), thụ án tù về tội Đánh bạc được đặc xá cho biết: “Từ ngày vào trại, tôi cũng luôn cố gắng thực hiện đúng nội quy của trại, suy nghĩ nhiều về những lỗi lầm của mình nên đợt này được đặc xá, tôi hứa khi trở về sẽ trở thành một công dân tốt. Niềm vui này tôi đã chờ từ rất lâu”.
Ngay sau buổi lễ, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Ninh Thuận tổ chức làm các thủ tục chứng nhận đặc xá và trao thẻ Căn cước cho các phạm nhân trước khi trở về với gia đình.
Nhóm PV/VOV
Nguồn VOV : https://vov.vn/phap-luat/nhieu-dia-phuong-cong-bo-quyet-dinh-dac-xa-cho-pham-nhan-post1125354.vov