Nhiều hộ dân trong khu tái định cư mong sớm được cấp nước sạch sinh hoạt

Nhiều hộ dân trong khu tái định cư mong sớm được cấp nước sạch sinh hoạt
2 giờ trướcBài gốc
Sau khi được xét cấp nền tái định cư, nhiều hộ dân đã và đang xây dựng nhà tại Khu tái định cư An Lạc thuộc địa phận khóm Sở Thượng, phường An Lạc, TP Hồng Ngự, nhằm góp phần ổn định cuộc sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng Dự án Kè chống xói lở bờ sông Tiền, phường An Lạc, TP Hồng Ngự.
Người dân mua, chở nước sạch sinh hoạt về nhà tại Khu tái định cư An Lạc – phường An Lạc, TP Hồng Ngự để sử dụng
Hiện tại, việc sinh hoạt của người dân tại Khu tái định cư An Lạc gặp khó khăn do chưa được cấp nước sạch sinh hoạt. Chị B.T.C. ngụ phường An Lạc, TP Hồng Ngự, cho biết: “Trước đây gia đình ở vùng sạt lở, nhờ được chính quyền địa phương xem xét cấp được 1 nền nhà, gia đình đã chuyển về cất nhà tại Khu tái định cư An Lạc được gần 3 tháng. Hiện tại, chỗ ở ổn định, nhưng việc sinh hoạt của gia đình gặp khó về nước sinh hoạt. Hàng ngày, tôi lấy nước từ hệ thống cống mới xây dựng tại khu tái định cư này để dội nhà cầu, còn nước ăn uống và tắm giặt phải mua từng cal, vì gia đình chưa được gắn hệ thống cung cấp nước sạch sinh hoạt. Gia đình rất mong nhà đầu tư sớm cung cấp nước sạch”.
Tương tự, theo chị H.T.M. ngụ phường An Thạnh, TP Hồng Ngự, sau khi nhận tiền di dời nhà từ cặp mé bờ sông Tiền vào Khu tái định cư An Lạc, gia đình đã cơ bản cất xong căn nhà. Trong quá trình xây dựng nhà, gia đình chủ yếu lấy nước từ hệ thống cống tại khu tái định cư để trộn hồ, đổ bê tông. Hiện tại, mỗi ngày gia đình chị H.T.M. đi mua từng cal nước sạch, chở về nhà sử dụng cho sinh hoạt trong gia đình. Khảo sát thực tế tại Khu tái định cư An Lạc, do khu vực này chưa được cấp nước sạch sinh hoạt, không ít người dân lấy nước từ hệ thống cống để trộn hồ, đổ bê tông trong quá trình cất nhà, còn nước sạch sinh hoạt đều mua, vô cal chuyển về nhà sử dụng. Gia đình mong muốn chính quyền quan tâm để sớm có nước sạch sử dụng. Trước khi di dời vào Khu tái định cư An Lạc, nhiều hộ dân sử dụng nước sạch sinh hoạt do Cơ sở cấp nước Tùng Lâm tọa lạc khóm Sở Thượng, phường An Lạc cung cấp, nhưng khi di dời vào Khu tái định cư An Lạc thì chưa được đấu nối cung cấp nước dù người dân có yêu cầu.
Nhiều người dân sử dụng nước từ hệ thống cống để xây dựng nhà ở tại Khu tái định cư An Lạc tọa lạc phường An Lạc, TP Hồng Ngự
Bà Tôn Thị Kỷ - chủ cơ sở cấp nước Tùng Lâm cho biết: “Trước đây, cơ sở cấp nước Tùng Lâm có cung cấp nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân ven sông Tiền thuộc địa bàn khóm Sở Thượng (phường An Lạc). Sau đó, tỉnh và TP Hồng Ngự tiến hành giải phóng mặt bằng để làm bờ kè, nên các hộ dân nói trên di dời vào Khu tái định cư An Lạc. Cơ sở cấp nước Tùng Lâm có văn bản gửi UBND TP Hồng Ngự xin tiếp tục cung cấp nước sạch sinh hoạt cho bà con trong vùng cấp nước của cơ sở. Tuy nhiên, do còn vướng mắc về thủ tục pháp lý, nên cơ sở cấp nước Tùng Lâm chưa được phép đấu nối cung cấp nước sạch sinh hoạt theo nhu cầu của người dân tại Khu tái định cư An Lạc. Tôi mong muốn, ngành chức năng và UBND TP Hồng Ngự sớm xem xét, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để người dân tại Khu tái định cư An Lạc sớm có nước sạch sinh hoạt để sử dụng…”.
Đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND TP Hồng Ngự, cho biết: “Khu tái định cư An Lạc dự kiến bố trí cho khoảng 260 hộ bị ảnh hưởng Dự án Kè chống xói lở bờ sông Tiền. Đến ngày 17/10/2024, TP Hồng Ngự đã giao 99 nền và đang tiếp tục giao nền cho các hộ dân đủ điều kiện theo quy định. Liên quan đến vấn đề nước sạch, UBND TP Hồng Ngự đang thực hiện chủ trương của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời giao các phòng chuyên môn của thành phố: Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế, Quản lý đô thị, Tài chính - Kế hoạch TP Hồng Ngự và UBND phường An Lạc phối hợp tham mưu tổ chức thực hiện các trình tự, thủ tục khai thác hệ thống cấp nước sạch tại Khu tái định cư An Lạc theo đúng quy định để cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân trong những ngày tới”.
Ngọc Tâm
Nguồn Đồng Tháp : https://baodongthap.vn/xa-hoi/nhieu-ho-dan-trong-khu-tai-dinh-cu-mong-som-duoc-cap-nuoc-sach-sinh-hoat-126392.aspx