Những công trình ý nghĩa nơi biên giới, hải đảo

Những công trình ý nghĩa nơi biên giới, hải đảo
6 giờ trướcBài gốc
Một hoạt động hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ tại quần đảo Trường Sa của TPHCM. Ảnh: Q.Định.
Biến hành động nhỏ thành phong trào lớn
Đại diện Ban tổ chức Chương trình “Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1” và Chương trình “Góp đá xây Trường Sa” chia sẻ, xuất phát từ chuyến công tác của phóng viên ra nhà giàn, chứng kiến cảnh thiếu thốn, đặc biệt là thiếu điện thắp sáng nhưng các chiến sĩ vẫn kiên cường công tác, vượt qua những khó khăn để giữ thềm lục địa. Những hình ảnh cảm động này đã được báo chí đăng tải, tạo được sự quan tâm, chia sẻ của các tầng lớp nhân dân. Ngay sau đó, Ban tổ chức đã phát động chương trình và được sự ủng hộ, đóng góp nhiệt tình của cả nước. Chỉ thời gian không lâu, nhà giàn DK1 đã có điện.
Đối với Chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, được bắt đầu bằng câu chuyện đầy cảm xúc, đó là tại Hành trình đến với biển đảo năm 2011, có một sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TPHCM khi ra Trường Sa, trong hành lý của em có mang theo một nắm đất và em sinh viên đã thả nắm đất lên đảo. Được hỏi về ý nghĩa của việc làm này, em sinh viên cho biết, mỗi người đều có thể đóng góp điều gì đó cho Trường Sa và em mang nắm đất ra để góp phần tôn tạo Trường Sa. Hình ảnh và ý tưởng này cũng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Ngay ngày hôm sau Ban tổ chức đã quyết định triển khai Chương trình “Góp đá xây Trường Sa”. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của hàng triệu người dân trong và ngoài nước. Kết quả đã xây dựng được hai công trình trên đảo Đá Tây A và đảo Đá Tây C. Sau đó cùng với Bệnh viện 175 xây dựng thêm công trình Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa. “Chúng tôi xem những công trình này là công trình của lòng dân hướng về biển đảo” – đại diện Ban tổ chức chương trình cho biết.
Lan tỏa những hành động đẹp
15 năm kể từ ngày thành lập Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” thành phố, TPHCM đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hướng về biên giới, biển đảo của Tổ quốc như: Hành trình “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” với chủ đề “Hướng về Nhà giàn DK1”; Chương trình “Lực lượng vũ trang đến với di tích, danh thắng và con người TPHCM”; Các hoạt động “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc” ở cấp huyện…
Đặc biệt, từ năm 2013, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TPHCM phối hợp Đài truyền hình thành phố lần đầu tiên tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Hướng về biên giới, biển, đảo Tổ quốc” và đã thu được số tiền đăng ký ủng hộ trên 25 tỷ đồng. Thống kê từ năm 2013 đến năm 2024, thông qua Chương trình, Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” đã tiếp nhận số tiền hơn 515 tỷ đồng và chi chăm lo hơn 470 tỷ đồng.
Theo Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân, suốt nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã luôn sưởi ấm trái tim của mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu của Tổ quốc bằng các hành động cụ thể. Phong trào “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” là phong trào quần chúng rộng rãi, góp phần trực tiếp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn thể nhân dân, chung sức bảo vệ sự trường tồn biên cương, biển đảo của chúng ta.
Trong sự hỗ trợ đó phải kể đến các công trình thiết thực như: xây dựng trụ sở của Trường Sa, Trung tâm Y tế của huyện, các bệnh xá của Đảo Nam Yết, các nhà văn hóa đa năng của đảo Đá Nam, đảo Thuyền Chài, ủng hộ đóng xuồng... Đặc biệt gần đây hưởng ứng lời phát động của Thủ tướng Chính phủ trồng 1 tỷ cây xanh và hướng tới việc giảm phát thải tới mức tối thiểu, TPHCM cũng là đơn vị đi đầu trong việc ủng hộ chương trình “Vì Trường Sa xanh”, để Trường Sa sẽ sớm trở thành Trung tâm kinh tế - xã hội trên biển, là pháo đài vững chắc, bảo vệ chủ quyền biển đảo thân yêu của Tổ quốc.
“Chính từ sự ủng hộ to lớn đó mà cán bộ chiến sĩ Hải quân và quân, dân trên tuyến đầu Tổ quốc đã có thêm những điều kiện trong đời sống về sinh hoạt, trong công tác để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, bảo vệ biển đảo của chúng ta ngày càng vững vàng hơn” - Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang nhấn mạnh.
QUỐC ĐỊNH
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/nhung-cong-trinh-y-nghia-noi-bien-gioi-hai-dao-10292945.html