Những cuộc đổi 'ngôi' doanh số tại thị trường Việt: VinFast VF5 gây bất ngờ, cuối năm sẽ tiếp tục biến động

Những cuộc đổi 'ngôi' doanh số tại thị trường Việt: VinFast VF5 gây bất ngờ, cuối năm sẽ tiếp tục biến động
6 giờ trướcBài gốc
Xu hướng mới của thị trường ô tô Việt Nam
Top 10 xe bán chạy tháng 8/2024.
Trong nhiều năm trở lại đây, thị hiếu tiêu dùng ô tô trên thế giới và Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Giờ đây, người dùng ưu tiên chọn các dòng xe SUV đa dụng, đặc biệt phân khúc cỡ vừa. Tỷ lệ nghịch với đó là sự thoái trào của xe sedan là điều mà người dùng có thể nhận thấy rõ.
Nhìn vào Top 10 xe bán chạy nhất tháng 8/2024, chỉ còn đúng 2 cái tên Toyota Vios với 1.100 xe và Hyundai Accent bán được 937 xe. Dù vẫn lọt Top, nhưng cả 2 chiếc sedan trên đều giảm doanh số so với chính mình của tháng trước đó.
Có thể biện minh là bởi tháng 8 vướng vào tháng Ngâu, người dân ít mua xe hơn, thậm chí chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự thoái trào của dáng xe gầm thấp ở thị trường trong nước.
Trong khi đó, sự vươn lên của những chiếc SUV cỡ vừa và nhỏ đang xu hướng mới của thị trường ô tô Việt Nam.
Mitsubishi Xforce mới bàn giao 5 tháng nhưng liên tục tạo bất ngờ.
Nổi bật nhất chắc chắn phải kể đến Mitsubishi Xforce, dù mới giao xe từ tháng 3, nhưng đến nay đã là một trong 3 bán chạy nhất kể từ đầu năm. Đặc biệt, tháng 8 vừa qua, Xforce còn vượt qua chính "đàn anh" Mitsubishi Xpander để giữ vị trí số 1 toàn thị trường.
Niềm vui của Mitsubishi Xforce là nỗi buồn của KIA Seltos khi chiếc xe này liên tục biến mất khỏi Top 10 xe bán chạy dù từng một thời "làm mưa, làm gió" hồi năm 2021-2023 sau 3 năm ra mắt. Mới có bản nâng cấp, nhưng Seltos vẫn đang là cái bóng của chính mình.
Thậm chí, thời điểm này, sự vươn lên nhanh chóng của Toyota Yaris Cross cũng đang được coi là hiện tượng ở phân khúc SUV cỡ B.
VinFast VF5 có doanh số vượt hẳn phần còn lại của thị trường.
Đáng chú ý nhất là sự đổi "ngôi" doanh số ngoạn mục ở phân khúc A-SUV khi chứng kiến doanh số không đối thủ của VinFast VF5. Theo đó, đã có 2.200 xe được bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 8/2024 và kết thúc 8 tháng đầu năm đã đạt 17.800 chiếc VF5 đến tay người tiêu dùng.
Nhìn sang các đối thủ cùng phân khúc, KIA Sonet chỉ có doanh số cộng dồn 8 tháng đầu năm 2024 đạt 4.341 xe, Toyota Raize và Hyundai Venue đạt lần lượt hơn 2.656 chiếc và 2.102 chiếc.
Xét rộng ra toàn thị trường, VinFast VF5 cũng đang thống trị vị trí số 1 thay cho Ford Ranger khi chiếc bán tải Mỹ chỉ đạt 10.293 chiếc bàn giao đến khách hàng.
Ở chiều ngược lại, trạng thái bình ổn vẫn diễn ra ở đa số các phân khúc khi Mitsubishi Xpander vẫn là xe MPV bán chạy nhất, Ford Everest là "trùm" SUV cỡ trung, Ranger "vô đối" ở phân khúc bán tải hay Mazda CX-5 Top 1 doanh số C-SUV.
Cuộc đua doanh số cuối năm tiếp tục "nóng"
Chính sách giảm 50% lệ phí trước cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được coi là chất xúc tác mạnh mẽ cho thị trường những tháng cuối năm. Dù áp dụng 3 tháng thay vì 6 tháng như 3 lần trước, nhưng các chuyên gia, doanh nghiệp đều tin tưởng thị trường ô tô sẽ phục hồi mạnh mẽ.
Trong 3 lần áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ gần nhất, doanh số bán xe ô tô đều tăng gấp đôi.
Đánh giá tác động của Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, theo tính toán của Bộ Tài chính, nửa cuối năm 2020 đã tăng thu Ngân sách nhà nước lên 14.110 tỷ đồng dù số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ đồng.
Theo chuyên gia, 3 lần giảm 50% lệ phí trước bạ trước, các hãng đều cắt giảm ưu đãi, nhưng lần này trái ngược hoàn toàn sẽ là điểm mới để thị trường có sự phục hồi mạnh mẽ.
Cuộc đua giảm giá để cứu doanh số cuối năm.
Thời điểm này, không chỉ tung ưu đãi, Honda Việt Nam còn giảm giá niêm yết 2 dòng xe bán chạy nhất của mình. Honda City giảm từ 40-60 triệu đồng, CR-V giảm từ 60-80 triệu đồng, các dòng xe nhập khẩu như Civic, BR-V ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và Accord giảm tiền mặt đến 220 triệu đồng.
Trong khi đó, các dòng xe Ford cũng gia nhập cuộc đua giảm giá cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu.
Đối với xe lắp ráp trong nước, Ford Ranger giảm 50% lệ phí trước bạ từ hãng, tương đương bản XLS 4x2 giảm 21,21 triệu, bản XLS 4x4 giảm 23,28 triệu, Sport giảm 25,92 triệu, Wildtrak giảm 29 triệu, Stormatrk giảm 32 triệu và Raptor giảm 18 triệu.
Ford Territory Trend nhận ưu đãi 39,95 triệu, bản Titanium giảm 44,45 triệu, Titanium X giảm 46,45 triệu.
Với xe nhập khẩu, Ford Everest Ambiente giảm 100% trước bạ tương đương 109,9 triệu đồng, bản Sport, Titanium 4x2 và Titanium 4x4 ưu đãi 50% trước bạ giảm 22 triệu đồng. Ford Explorer màu Đỏ/Xanh ưu 104,95 triệu đồng, màu Trắng/Đen ưu đãi 50 triệu đồng.
Ở thị trường xe sang, người dùng cũng chứng kiến các dòng xe Mercedes-Benz như E-Class ưu đãi từ 130-250 triệu đồng, Mercedes-AMG C 43 4MATIC giảm giá niêm yết 316 triệu đồng, Mercedes-AMG A 35 4MATIC (V1) giảm 182 triệu và giảm đến 490 triệu đồng với Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC Coupé.
Bên cạnh cuộc đua giảm giá, thị trường ô tô Việt Nam dự đoán sẽ bùng nổ vào những tháng cuối năm bởi những mẫu xe "hot" vừa ra mắt và sắp xuất hiện.
"Làn sóng" xe mới sẽ thúc đẩy doanh số thị trường cuối năm.
Nổi bật là Hyundai Santa Fe 2025 xuất hiện với diện mạo mới và giá bán hấp dẫn. Chiếc SUV cỡ trung này sẽ tạo ra cuộc đua doanh số "song mã" với Ford Everest. Giá bán rẻ hơn nhiều đối thủ, có lý do để thương hiệu Hàn Quốc kỳ vọng sự lật đổ khi tổng kết doanh số cuối năm.
Phân khúc C-SUV, Ford Territory Sport vừa được bổ sung mang đến sự mới cho khách hàng để trở thành mối đe dọa với Mazda CX-5. Ở phân khúc này, Hyundai Tucson nâng cấp cũng sắp được mở bán và có thể sẽ tiếp tục tạo ra sức hút mạnh mẽ như lần ra mắt thế hệ mới cách đây 3 năm.
Cuộc chiến giảm giá, nhiều dòng xe sẽ được cập nhật phiên bản mới sẽ tác động lớn đến thị trường ô tô thời gian tới tới và biết đâu sẽ có những sự lật đổ mới ở nhiều phân khúc khi tổng kết doanh số năm 2024.
Tham khảo thêm
Giá lăn bánh Hyundai Santa Fe 2025, đâu là phiên bản đáng chọn?
Tham khảo thêm
Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt: Giá từ 1 tỷ 69 triệu, thay đổi gây tiếc nuối
Tham khảo thêm
Sự thật phía sau thông tin Giấy phép lái xe B1 không được lái ô tô?
Khải Phạm
Nguồn GTVT : https://tapchigiaothong.vn/nhung-cuoc-doi-ngoi-doanh-so-tai-thi-truong-viet-vinfast-vf5-gay-bat-ngo-cuoi-nam-se-tiep-tuc-bien-dong-18324092020562132.htm