Những đảng viên biên phòng đặc biệt nơi biên giới tỉnh Quảng Trị - Bài 2: Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở khu vực biên giới vững mạnh

Những đảng viên biên phòng đặc biệt nơi biên giới tỉnh Quảng Trị - Bài 2: Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở khu vực biên giới vững mạnh
3 giờ trướcBài gốc
Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo cùng Nhân dân tuần tra tại cột mốc 604.
Gieo “hạt giống đỏ” cho bản làng biên giới
Chị Hồ Thị Phay (SN 1999, người đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều) vừa mới kết nạp Đảng vào cuối tháng 5/2024. Gặp chúng tôi khi ánh mặt trời đã khuất lưng đồi, chị Phay cho biết, sau khi tốt nghiệp Đại học trường Nông Lâm Huế, chị xin công tác tại xã Hướng Phùng. Trước khi được kết nạp Đảng, chị đã được Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Minh Khánh- đảm nhận chức vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hướng Phùng nhiều năm nay, mời tham dự sinh hoạt chi bộ mở rộng.
“Qua các buổi tham dự sinh hoạt chi bộ, tôi đã hiểu ra nhiều điều và quyết tâm phấn đấu vào Đảng” chị Phay nói. Hiện chị Phay là Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã Hướng Phùng.
Một buổi sinh hoạt chi bộ có sự tham gia của đảng viên Biên phòng tại thôn Bụt Việt, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa.
Kể từ khi được điều động tăng cường giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hướng Phùng, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Minh Khánh đã tham mưu, tạo nguồn kết nạp nhiều đảng viên mới cho xã. Quá trình bám nắm cơ sở, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Minh Khánh không chỉ tìm hiểu điều kiện, hoàn cảnh gia đình, kịp thời động viên, hướng dẫn hộ nghèo tháo gỡ khó khăn, từng bước tạo ra nguồn thu nhập ổn định mà còn lựa chọn “nhân tố” để phối hợp với các chi bộ thôn bản tuyên truyền, vận động bồi dưỡng họ vào đảng.
Từ năm 2020 đến tháng 9/2024, xã Hướng Phùng đã phát triển thêm 26 đảng viên (Trong đó, năm 2020, kết nạp 04 đảng viên, năm 2021 kết nạp 06 đảng viên, năm 2022 kết nạp 05 đảng viên; năm 2023 kết nạp 07 đảng viên, năm 2024 kết nạp được 04 đảng viên). Đảng ủy xã Hướng Phùng cũng đã đã cử 57 quần chúng tham gia học lớp nhận thức về đảng tại huyện ủy và tại Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337 và trình hồ sơ lên Ban tổ chức Huyện ủy đề nghị kết nạp đảng cho 17 quần chúng.
Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Minh Khánh được điều động tăng cường giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hướng Phùng.
Năm 2021, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo phân công Thiếu tá Hồ Văn Bái (nhân viên Đội Vận động quần chúng) tham gia sinh hoạt tại Chi bộ thôn Hà Lệt bản Ka Túp, thị trấn Lao Bảo. Tại đây, Thiếu tá Bái đã phát huy tinh thần, trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời tích cực tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân bản Ka Túp. Đặc biệt, Thiếu tá Bái đã tham mưu cho chi bộ kết nạp thêm được 2 đảng viên. Hiện nay, chi bộ đã có 18 đảng viên.
Trưởng bản Ka Túp - Hồ Văn Thảo cho biết, từ khi có các đảng viên là bộ đội Biên phòng tham gia sinh hoạt chi bộ, chất lượng các cuộc họp được nâng lên, những vấn đề bức xúc được phân tích, làm rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp tháo gỡ. Sau đó các nội dung này được đưa vào nghị quyết để thực hiện. Các đồng chí Biên phòng còn dành nhiều thời gian bám dân, bám bản, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, qua đó giúp đỡ các hộ gia đình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.
Trưởng bản Ka Túp, thị trấn Lao Bảo, Hồ Văn Thảo cho rằng từ khi có các đảng viên là bộ đội Biên phòng tham gia sinh hoạt chi bộ, những vấn đề bức xúc được phân tích, làm rõ, đưa vào nghị quyết để thực hiện.
Theo ông Trần Đình Dũng - Bí thư Đảng ủy Thị trấn Lao Bảo, các đồng chí đảng viên Biên phòng khi được phân công về sinh hoạt tại chi bộ thôn, bản đã góp phần trong công tác phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, đặc biệt là trong việc phòng chống các tệ nạn xã hội.
Đối với công tác sinh hoạt, xây dựng đảng đa số các Bí thư chi bộ thôn, bản đều là người đồng bào dân tộc nên năng lực có phần hạn chế trong việc tuyên truyền, vận động quần chúng. Tuy nhiên, kể từ khi các đảng viên biên phòng tăng cường về sinh hoạt tại chi bộ các thôn, bản đã góp phần hỗ trợ trong công tác tư tưởng chính trị, vận động quần chúng thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chính vì thế thời gian qua, tình hình an ninh quốc phòng cũng như công tác phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn luôn được đảm bảo.
Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân.
Đối với thị trấn Lao Bảo, quần chúng nhân dân chủ yếu đi làm ăn kinh doanh nên nguồn để phát triển đảng viên rất khó khăn. Sau khi xác định mục tiêu phát triển đảng, Ban thường vụ Đảng ủy thị trấn đã phân công các đảng viên phối hợp với lực lượng biên phòng để tuyên truyền vận động tìm ra những quần chúng ưu tú để kết nạp đảng. Từ năm 2020 đến nay, Đảng ủy thị trấn đã kết nạp thêm 27 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ thị trấn Lao Bảo đến thời điểm hiện tại là 338 đảng viên.
Quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ
Đại tá Nguyễn Nam Trung, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh Quảng Trị cho biết, hoạt động phân công đảng viên đồn Biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới là sự cụ thể hóa và là một bước tiến mới, cao hơn trong thực hiện phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc” của cán bộ chiến sĩ BĐBP cả nước nói chung và BĐBP tỉnh Quảng Trị nói riêng.
Đến nay, BĐBP tỉnh Quảng Trị đã có 302 đảng viên phụ trách 882 hộ gia đình trên hai tuyến biên giới (trong đó tuyến biên giới biển, đảo có 82 Đảng viên phụ trách 311 hộ gia đình; tuyến biên giới đất liền có 220 Đảng viên phụ trách 571 hộ gia đình). Thông qua hoạt động này tạo nên một làn gió mới nâng cao chất lượng, hiệu quả biện pháp công tác vận động quần chúng của lực lượng BĐBP.
Các đồn Biên phòng hai tuyến biên giới biển và bộ ở Quảng Trị thời gian qua đã tích cực trong việc thực hiện Chỉ thị 681 -CT/ĐU ngày 08/10/2018 của Đảng ủy BĐBP
Một mặt vừa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình và cá nhân chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hiệp định, quy chế khu vực biên giới; Xây dựng gia đình, thôn bản, khu phố văn hóa, đảm bảo về an ninh chính trị -trật tự an toàn xã hội; Kịp thời cung cấp thông tin tình hình cho chính quyền địa phương và đồn Biên phòng; Không nghe theo những lời xúi giục, kích động của các phần tử xấu… Mặt khác, Đảng viên phụ trách các hộ gia đình vừa chủ động nắm chắc tình hình để có biện pháp tham mưu, phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc, phức tạp nảy sinh trong nhân dân. Tạo nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh.
Nhờ vậy, tình hình vi phạm pháp luật giảm đáng kể, an ninh trật tự ở khu vực biên giới được giữ vững. Nhiều hộ gia đình đã được BĐBP giúp đỡ, vượt lên khó khăn, bộ mặt nông thôn vùng biên giới có bước thay đổi đáng kể. Niềm tin vào Đảng, chính quyền của mọi tầng lớp nhân dân được củng cố, nhân dân đã và đang phát huy tốt quyền làm chủ trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng.
Tuần tra song phương giữa lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Trị và lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Savannakhet (Lào).
Trao đổi về những định hướng sắp tới, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết, đơn vị tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, phát huy vai trò của người đứng đầu, từng đảng viên được phân công phụ trách tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, thống nhất, có hiệu quả. Tiếp tục tạo sự thống nhất, đồng thuận của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân khu vực biên giới; củng cố và tăng cường hơn nữa mối đoàn kết quân dân ở khu vực biên giới, từ đó nâng cao chất lượng tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, củng cố quốc phòng- an ninh ở khu vực biên giới.
Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để mỗi cán bộ, đảng viên được phân công phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, pháp luật; nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Lựa chọn bố trí cán bộ tâm huyết, tận tâm tận lực với nhân dân, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
Thùy Nhung - Quỳnh Nga
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/nhung-dang-vien-bien-phong-dac-biet-noi-bien-gioi-tinh-quang-tri-bai-2-xay-dung-he-thong-chinh-tri-co-so-khu-vuc-bien-gioi-vung-manh-post527936.html