Những đứa trẻ trưởng thành sau cơn bão

Những đứa trẻ trưởng thành sau cơn bão
3 giờ trướcBài gốc
“Mùa trung thu năm nay chúng mình sẽ bị thiếu vắng đi một số bạn không được may mắn. Còn lại những người may mắn như chúng ta hãy sống thật tốt và ý nghĩa nhé… Gia Hưng sẽ không đòi quà, không tổ chức trung thu nữa. Gia Hưng sẽ dành một phần số tiền nhỏ để mua sách vở, quần áo để gửi đến các bạn… Gia Hưng hy vọng chúng ta là người Việt Nam luôn yêu thương, đùm bọc nhau nhé”.
Những dòng chữ nắn nót và tình cảm của học sinh Nguyễn Gia Hưng, lớp 3A2, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lào Cai khiến bất cứ ai đọc cũng cảm thấy rất xúc động.
Chị Hoàng Lệ Nhật (mẹ của Gia Hưng) cho biết, khi nghe tin tức về cơn bão số 3 đặc biệt là hình ảnh buồn tại Trường Mầm non ở Làng Nủ, huyện Bảo Yên, Gia Hưng đã khóc rất nhiều.
“Tôi cho con thấy tin tức bão lũ để con biết mình đang may mắn hơn nhiều người, cho con thấy tinh thần tương thân tương ái để khơi dậy tình cảm của con. Ngay sau đó, con đã đề nghị được dùng số tiền tiết kiệm từ các giải thưởng, học bổng để giúp các bạn còn lại ở đó, đồng thời viết thêm một lá thư động viên tinh thần những bạn còn sống” - chị Nhật chia sẻ.
Em Lã Đức Vượng, lớp 4, Trường Tiểu học Bắc Cường cũng quyết định đập vỡ chú lợn đất mà em dành dụm từ Tết ủng hộ đồng bào vùng lũ. Vượng xếp gọn gàng số tiền tiết kiệm cho vào một chiếc phong bì, bên ngoài ghi “Các bạn vùng lũ cố gắng lên nhé!”.
Vượng cho biết, em “nuôi” lợn đất tiết kiệm tiền để đi du lịch. Nhiều ngày qua, khi chứng kiến hình ảnh đồng bào vùng cao Lào Cai gặp khó khăn trước thiên tai, em đã quyết định gác lại dự định đó, dành toàn bộ số tiền tiết kiệm ủng hộ các bạn vùng lũ. Ngoài ra, Vượng còn mang những cuốn vở mà em được nhà trường khen thưởng chia cho các bạn ở khu vực chịu thiên tai, mất mát. “Mặc dù món quà của con không lớn nhưng con mong có thể chung tay giúp đỡ bà con vùng lũ”, Vượng nói.
Tôi muốn nuôi dưỡng cho con tình yêu thương ngay từ nhỏ, để con biết yêu thương, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.
Chị Phạm Huyền (mẹ Vượng) chia sẻ
Nghe tin các bạn vùng cao bị ảnh hưởng do mưa lũ, em Phạm Đức Huy, lớp 4A3, Trường Tiểu học số 1 thị trấn Mường Khương đã quyết định dành toàn bộ số tiền tiết kiệm được của mình mang đến trường cho vào hòm quỹ ủng hộ đồng bào bão lũ. Huy tươi cười chia sẻ: Từ hôm có bão lũ, ngày nào con cũng xem ti vi và rất thương các bạn cùng trang lứa với mình bởi các bạn không còn nhà cửa, sách, vở cũng đã bị hỏng hết.
Để có thêm quà cho các bạn vùng lũ, Phạm Đức Huy còn lựa chọn tất cả các hộp đồ dùng học tập, sắp xếp lại và xin bố mẹ một ít vở mới để tặng các bạn...
Cơn bão dữ đi qua nhưng giữa cơn bão ấy có những đứa trẻ trưởng thành hơn, biết yêu thương, sẻ chia với nỗi đau của mọi người. Từ hình ảnh, câu chuyện của các bạn đồng trang lứa ở một số địa phương đang bị thiệt hại nặng nề bởi bão lũ, học sinh sẽ thấy được giá trị của sự bình an, mưa thuận gió hòa. Các em cũng nhận ra rằng trong khi nhiều bạn nhỏ đang thiếu thốn từ quyển sách, tập vở, đến bộ áo quần đồng phục, cặp sách thì các em còn may mắn, đủ đầy, được đến trường học tập, vui chơi mỗi ngày. Nhiều bạn học sinh mới học mầm non, tiểu học thôi nhưng khi cùng ba mẹ xem tin tức đã đòi lấy tiền lì xì, tiền mua đồ chơi ra tặng các bạn nhỏ ở vùng bão lũ.
Với tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, có bạn cùng gia đình, người thân tham gia dọn dẹp bùn, rác sau lũ; có bạn lại xin bố mẹ được cùng tham gia vào các đoàn nấu ăn, phát quà từ thiện… Mỗi việc làm dù không lớn nhưng đã ươm những hạt mầm thiện lành trong mỗi em nhỏ.
Thanh Huệ
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/nhung-dua-tre-truong-thanh-sau-con-bao-post391337.html