Những túi tiền đều đặn mang đến phòng Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục...

Những túi tiền đều đặn mang đến phòng Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục...
3 giờ trướcBài gốc
Cơ quan điều tra (CQĐT) đề nghị truy tố 8 bị can về các tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong đó, nữ giám đốc Công ty Giấy Phùng Vĩnh Hưng Tô Mỹ Ngọc bị đề nghị truy tố tội “Đưa hối lộ”. Bị can Nguyễn Trí Minh - Giám đốc Công ty Giấy Minh Cường Phát cũng bị đề nghị truy tố cùng tội danh.
Người mà bị can Ngọc, bị can Minh đưa hối lộ là cựu Chủ tịch Giáo dục Nguyễn Đức Thái. Theo đó, bị can Thái nhận lời giúp đỡ, tạo điều kiện để công ty của Ngọc, Minh trúng các gói thầu mua sắm khi NXB Giáo dục mua giấy in phục vụ việc in sách.
Cựu Chủ tịch NXB Giáo dục Nguyễn Đức Thái nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn.
Trước khi NXB Giáo dục triển khai việc mua sắm giấy in, khoảng tháng 6, 7-2017, bị can Tô Mỹ Ngọc đến gặp và được Thái đồng ý tạo điều kiện cho tham gia trúng thầu cung cấp giấy in. Được trúng thầu, ký và thực hiện hợp đồng, tháng 12-2017, bị can Ngọc tự chuẩn bị số tiền 3 tỷ đồng từ quỹ cá nhân gồm 6 cọc tiền đựng trong túi xách giấy loại đựng quà tết.
Nữ giám đốc Tô Mỹ Ngọc xách túi tiền đến phòng làm việc của Thái tại tầng 9, trụ sở NXB Giáo dục. Khi vào phòng làm việc, Ngọc ngồi ở ghế đầu tiên (dãy có 3 ghế), để túi tiền cạnh bàn uống nước và nói có chút quà cảm ơn Thái vì đã giúp công ty trúng thầu. Sau khi Ngọc về, cựu Chủ tịch NXB Giáo dục mở túi kiểm tra và cất tiền tại két sắt trong phòng làm việc.
Sau lần đó, để tiếp tục được vào danh sách ngắn, tham gia các gói thầu mua sắm, trước khi NXB Giáo dục tổ chức mua sắm, Tô Mỹ Ngọc đều đến gặp và được Thái đồng ý cho tiếp tục tham gia chào hàng và cung cấp giấy in.
Khi cấp dưới trình danh sách ngắn các nhà cung cấp được gửi hồ sơ yêu cầu, Thái thấy có tên các công ty của Ngọc thì mới đồng ý phê duyệt danh sách. Khi có kết quả chấm thầu, Thái thấy các công ty của Ngọc trúng từ 1-3 gói thầu thì mới phê duyệt.
Trong các năm từ 2018-2021, đều đặn hàng năm, Tô Mỹ Ngọc đều đến phòng làm việc của Thái đưa số tiền 4 tỷ đồng để cảm ơn.
Cách thức đưa tiền các năm đều giống nhau, thường vào dịp cuối năm hoặc đầu năm dương lịch, Ngọc tự chuẩn bị 4 tỷ đồng gồm 8 cọc, mỗi cọc 10 thếp, mỗi thếp 50 triệu đồng, được bọc kín, đựng vào một túi đựng quà Tết, có hai quai xách và được buộc lại, sau đó úp ngược lại cho vào túi giấy cùng loại.
Bị can Ngọc xách túi tiền và một mình đến phòng làm việc của Thái, đều ngồi đúng ghế đầu tiên, để túi tiền cạnh bàn nước và nói có chút quà biếu cảm ơn cựu Chủ tịch NXB Giáo dục. Khi Ngọc đưa tiền không có ai chứng kiến.
Ngoài ra, vào dịp Tết Nguyên đán các năm 2018-2022, bị can Ngọc đều đưa cảm ơn Thái số tiền 200 triệu đồng/năm. Số tiền này gồm 4 thếp, mỗi thếp 50 triệu đồng đựng trong phong bì giấy A5. Tổng số tiền Ngọc đã đưa là 1 tỷ đồng.
CQĐT xác định, từ 2017-2018, Tô Mỹ Ngọc đưa hối lộ cho Nguyễn Đức Thái 20 tỷ đồng để được trúng 13 gói thầu, tổng trị giá 2.100 tỷ đồng. Ngoài ra, cựu Chủ tịch NXB Giáo dục còn nhận hối lộ của bị can Nguyễn Trí Minh.
Theo kết quả điều tra, năm 2017, bị can Minh và trợ lý ra Hà Nội gặp Thái, giới thiệu Công ty Minh Cường Phát là công ty cung cấp các loại giấy cho NXB Giáo dục trước đây. Minh đề nghị tiếp tục được cung cấp giấy và được Thái đồng ý.
Sau khi được đưa vào danh sách ngắn và trúng thầu, tháng 9-2017, Minh và trợ lý tiếp tục ra Hà Nội, rút 400 triệu đồng, mua một hộp bánh, một chai rượu để trong túi giấy màu trắng rồi đến trụ sở NXB Giáo dục. Khi đến nơi, Minh lên phòng làm việc của Thái, ngồi ghế đầu tiên và đưa túi quà cảm ơn.
Cũng trong năm 2017, Công ty Minh Cường Phát trúng thêm một gói thầu. Minh và trợ lý lại bay ra Hà Nội, rút 2,5 tỷ đồng, mua hộp bánh, chai rượu và để vào túi xách đến cám ơn Thái.
Những năm sau đó, từ 2018-2020, cứ khi trúng thầu, Minh lại ra Hà Nội đến phòng làm việc của Thái, ngồi đúng chiếc ghế đầu tiên và đưa túi quà cảm ơn cựu Chủ tịch NXB Giáo dục. Số tiền cảm ơn có 1 lần là 1 tỷ đồng, 2 lần còn lại mỗi lần 500 triệu đồng.
Theo kết quả điều tra, bị can Nguyễn Trí Minh đã đưa hối lộ 4,9 tỷ đồng để được Nguyễn Đức Thái tạo điều kiện trúng, thực hiện 5 gói thầu, tổng trị giá 209 tỷ đồng.
Lâm Vinh
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/nhung-tui-tien-deu-dan-mang-den-phong-chu-tich-nha-xuat-ban-giao-duc-post590402.antd