'Nín thở' chờ Israel trả đũa Iran, giá dầu thô tiếp tục tăng vọt

'Nín thở' chờ Israel trả đũa Iran, giá dầu thô tiếp tục tăng vọt
4 giờ trướcBài gốc
Kết thúc phiên 7/10, giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 2,76 USD, tương đương 3,7%, chốt ở mức 77,14 USD/thùng. Giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 2,88 USD, tương đương 3,7%, lên mức 80,93 USD/thùng.
Như vậy, giá dầu đã kéo dài đà tăng sang phiên thứ 5 liên tiếp, mặc dù hơn nửa phiên đầu có ghi nhận mức trượt dốc nhẹ. Tuần trước, giá dầu Brent cũng tăng hơn 8%, trong khi WTI tăng hơn 9%, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất trong hơn một năm qua, sau khi Iran nã hơn 180 tên lửa vào Israel ngày 1/10, làm dấy lên lo ngại Israel sẽ đáp trả bằng cách tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran.
Dennis Kissler, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch của BOK Financial, nhận định: “Quân đội Iran đã cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào từ Israel sẽ dẫn đến phản ứng mạnh mẽ hơn từ Iran. Điều này làm gia tăng ảnh hưởng của các diễn biến địa chính trị lên giá dầu thô".
Vào cuối tuần trước, giá dầu có xu hướng hạ nhiệt sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Israel không nhắm vào các mỏ dầu của Iran. Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi giá dầu tăng hơn 5% một ngày trước đó.
Giá dầu tăng mạnh
Iran hiện sản xuất hơn 3 triệu thùng dầu mỗi ngày. Theo các chuyên gia, bất kỳ sự gián đoạn nào trong nguồn cung từ Iran cũng sẽ đẩy giá dầu tăng cao. Đặc biệt, việc cắt giảm các chuyến hàng qua Eo biển Hormuz – một tuyến đường quan trọng cho dầu thô – có thể làm tăng thêm áp lực lên giá.
Bill Baruch, nhà sáng lập Blue Line Futures, chia sẻ: "Nếu có sự tắc nghẽn nghiêm trọng ở Eo biển Hormuz, giá dầu Brent có thể vượt mốc 80 USD/thùng. Điều này sẽ đánh dấu một bước ngoặt lớn".
Tuy vậy, các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng OPEC dự kiến sẽ cung cấp thêm nguồn cung cho thị trường, khi tổ chức này dự định dỡ bỏ các đợt cắt giảm sản lượng tự nguyện vào tháng 12.
Theo dự báo của Goldman Sachs, nếu nguồn cung dầu từ Iran bị gián đoạn 2 triệu hoặc 1 triệu thùng mỗi ngày, giá dầu Brent có thể đạt đỉnh ở mức 90 USD, với điều kiện OPEC nhanh chóng bù đắp sự thiếu hụt. Nếu không có sự gián đoạn lớn, giá Brent dự kiến sẽ dao động trong khoảng 70-85 USD/thùng, với mức trung bình là 77 USD/thùng trong quý IV/2024.
Ngoài yếu tố địa chính trị, cơn bão Milton ở Vịnh Mexico cũng tạo ra sự bất ổn cho thị trường dầu thô. Chevron (CVX) đã sơ tán toàn bộ nhân viên khỏi giàn khoan Blind Faith tại Vịnh Mexico và tạm dừng hoạt động của cơ sở này để chuẩn bị cho Milton. Theo Dennis Kissler, thời tiết khắc nghiệt từ cơn bão Milton có thể ảnh hưởng đến hầu hết các giàn khoan dầu khí tại khu vực, đặc biệt là bờ biển phía Tây Florida, nơi dự kiến sẽ chịu tác động lớn nhất từ cơn bão.
Mỹ Anh (Theo Bloomberg)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/nin-tho-cho-israel-tra-dua-iran-gia-dau-tho-tiep-tuc-tang-vot-204240810085102681.htm