Ninh Bình chú trọng đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao

Ninh Bình chú trọng đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao
2 giờ trướcBài gốc
Nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư vào địa bàn, thời gian qua tỉnh Ninh Bình rất chú trọng công tác đào tạo để cung ứng nguồn lao động chất lượng cao cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI. Điều này vừa tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, vừa thu hút các doanh nghiệp đầu tư khi địa bàn tỉnh có dồi dào nguồn lao động chất lượng cao.
UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp, liên kết nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp với các trường nghề trong tỉnh để đảm bảo nguồn cung ứng lao động qua đào tạo.Theo chia sẻ của ông Lâm Xuân Phương, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, giai đoạn 2020-2025 tỉnh này đặt mục tiêu đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt từ 70-72% vào năm 2025, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt từ 28 - 32%. Đặc biệt, chất lượng nguồn lao động cũng sẽ được nâng lên tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế.
Để thúc đẩy thu hút đầu tư, tỉnh Ninh Bình tập trung vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Ảnh: Ninhbinhtv
Để hiện thực hóa các mục tiêu về nguồn lao động chất lượng cao, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh này cũng chủ động phối hợp, gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo và cung ứng lao động. Đến nay, các trường đã liên kết với hơn 100 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Bình quân mỗi năm các trường cao đẳng, trung cấp đã ký kết đưa trên 700 học sinh, sinh viên đến thực tập và làm việc với các ngành nghề theo đúng nhu cầu của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo, kết hợp với cơ sở đào tạo của doanh nghiệp, sử dụng các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao của doanh nghiệp tham gia vào công tác đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn.
Các hoạt động liên kết đào tạo nghề trên giúp cho học sinh, sinh viên yên tâm học tập, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, giải quyết việc làm, tạo môi trường làm việc phù hợp với ngành nghề đào tạo…
Theo chia sẻ của ông Lã Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Ninh Bình, nhằm đẩy mạnh kết nối giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp với người lao động, thời gian qua, Trung tâm này đã triển khai đa dạng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.
Các hình thức tuyên truyền được thực hiện ngày càng đa dạng trên các phương tiện truyền thông. Đặc biệt là gọi điện trực tiếp để tư vấn và cung cấp thông tin thị trường lao động cho các đối tượng là quân nhân xuất ngũ và người lao động từ phía Nam trở về. Tính đến nay, Trung tâm đã tư vấn cho hơn 22.000 lượt người so với kế hoạch năm đề ra. Tổng số lao động giới thiệu tuyển dụng được hơn 2.500 người.
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình tham gia tuyển dụng lao động tại các phiên giao dịch việc làm. Ảnh: Báo Lao Động
Từ đầu năm đến nay có hơn 2.000 lượt doanh nghiệp đăng ký chỉ tiêu tuyển dụng tại Sàn với hơn 200.000 lượt chỉ tiêu tuyển dụng. Tổ chức thành công 09 phiên giao dịch việc làm hàng tháng, các phiên giao dịch việc làm chuyên đề, phiên giao dịch việc làm lưu động và phiên giao dịch việc làm online. Trung tâm đã tổ chức tuyển chọn gần 1.500 người lao động đăng ký dự thi theo chương trình EPS năm 2024 cho 04 ngành sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp, ngư nghiệp.
Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp với Phòng Việc làm - An toàn lao động và Bảo hiểm xã hội, Phòng Lao Động, Thương binh và xã hội, Ban chỉ huy quân sự các huyện/thành phố tuyên truyền, tư vấn các chương trình thuộc đề án xuất khẩu lao động cho hơn 1.500 người là đối tượng bộ đội xuất ngũ trở về địa phương. Mở rộng liên kết với các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong công tác cung ứng lao động, tư vấn giới thiệu việc làm, tuyển sinh học nghề cho nhân dân và người lao động.
Có thể nói, chuẩn bị một đội ngũ lao động chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư là một mắt xích quan trọng trong chiến lược thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp hỗ trợ của Ninh Bình. Vì vậy, thời gian tới, tỉnh này đã xác định rõ việc cần nâng cao năng lực của các cơ sở dạy nghề; các cơ sở dạy nghề phải thường xuyên cập nhật kiến thức khoa học mới và nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp để định hướng dạy nghề cho phù hợp.
Sông Hồng
Nguồn Kinh tế Môi trường : https://kinhtemoitruong.vn/ninh-binh-chu-trong-dao-tao-cung-ung-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-94138.html