Nơi khởi nguồn của những ước mơ, truyền cảm hứng mãnh liệt

Nơi khởi nguồn của những ước mơ, truyền cảm hứng mãnh liệt
3 giờ trướcBài gốc
Khoa Pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội – 45 năm xây dựng và phát triển (10.11.1979 - 10.11.2024)
Nơi khởi nguồn của những ước mơ,
truyền cảm hứng mãnh liệt
______________
Với các giảng viên, sinh viên hay cựu sinh viên Khoa Pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội, Khoa chính là nơi tình yêu bắt đầu, khởi nguồn của những ước mơ, nơi gắn bó và là niềm tự hào; biểu tượng của ngọn lửa nhiệt huyết đã trở thành “ngọn đuốc soi đường”, nơi được truyền cảm hứng mãnh liệt để theo đuổi những công việc gian truân đầy lý tưởng và đam mê; luôn tự hào là nơi bắt đầu của rất nhiều tên tuổi lớn trong nghề luật và trong nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước.
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa Phạm Thị Việt Nga: Nơi tình yêu bắt đầu, nơi gắn bó, tự hào
Trong những ngày tháng cuối của thời sinh viên, vào khoảng tháng 6.1991, lúc mà những sinh viên tỉnh lẻ như tôi đấu tranh tư tưởng dữ dội là về quê hay trụ lại Hà thành. Lúc ấy, nhà A4 của chúng tôi là dãy nhà cấp 4 sau cùng, giáp với dãy nhà của các thầy, cô giáo. Có cả các thầy cô giáo vụ và các khoa khác, nhưng chủ yếu là khoa kinh tế. Ngày ấy, tôi tận mắt chứng kiến các thầy cô đã phải làm đủ mọi việc để có thêm thu nhập. Lũ sinh viên thì vẫn có quê nhà và bố mẹ bao cấp nên cuộc sống có phần đỡ vất vả hơn các thầy cô.
Nhưng cũng vì chứng kiến sự vất vả của các thầy, cô mà sau khi ra trường, chính tôi là kẻ đã “hèn nhát” trước khó khăn trước mắt mà quyết định về quê nhận việc với cái lý sự là: mình là con gái cả, dưới mình còn 3 đứa em thơ, về còn có điều kiện giúp đỡ bố mẹ. Và thế là tôi đã quyết định về quê, mặc cho lòng mãi hoang hoải sau bao nhiêu năm chưa dứt.
Sau này, mỗi năm có dịp đi Hà Nội, mỗi năm hội lớp, hội khóa, trong đầu tôi không thể thoát được câu hỏi “giá như”. Đặc biệt, dõi theo những thành tựu mà Khoa Pháp luật kinh tế đã đạt được trong suốt mấy chục năm qua, lòng tôi luôn cảm phục và tự hào về các thầy cô, những người truyền tư tưởng pháp lý, kiến thức pháp luật thời kỳ đổi mới và về bạn bè tôi, những người đã lựa chọn con đường ở lại xây dựng và phát triển Khoa, trường cho đến ngày hôm nay.
Dịp kỷ niệm 40 năm thành lập trường, được đến khoa gặp các thầy, các cô và được tận mắt chứng kiến nơi làm việc, học tập của các bạn, các em khóa dưới, chứng kiến thành tựu giảng dạy, đào tạo, nghiên cứu khoa học của Khoa, của trường, tôi thật sự đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Bên thềm kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Khoa, tôi chỉ muốn nói rằng, dẫu có làm gì trên chặng đường công tác, dẫu có học thêm bao nhiêu bằng cấp khác, Khoa Pháp luật kinh tế (Đại học Pháp lý Hà Nội) vẫn là nơi tình yêu bắt đầu, nơi gắn bó và là niềm tự hào của biết bao thế hệ sinh viên.
Phó Trưởng khoa Pháp luật Kinh tế, nhà giáo tiêu biểu năm 2022, TS Nguyễn Thị Dung: Nơi bắt đầu của rất nhiều tên tuổi lớn
Thời gian trôi thật nhanh, loáng cái tôi đã từ một cô giáo rất trẻ, nay lên lớp đã nhiều sinh viên xưng “con”. Dòng chảy công nghệ tạo cơ hội kết nối cho cô giáo và nhiều thế hệ sinh viên, thấy những sinh viên ngày nào còn mặc áo cử nhân trong lễ tốt nghiệp, nay đã là luật sư, kiểm sát viên, thẩm phán, được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo hoặc tự mình mở công ty luật, văn phòng công chứng… thấy thật là vui và cũng thấy, hóa ra mình không còn trẻ nữa. Thời tín chỉ, với quy mô tuyển sinh khoảng 2.500 sinh viên/năm, có nhiều sinh viên không nhớ hết thầy cô mình là ai, có dạy mình không, nhưng cũng có những sinh viên ra trường rồi thích gọi cô là “má” và còn thân hơn hồi đi học.
Sinh viên thành danh, không hẳn do thầy, do trường, vì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, song Khoa Pháp luật Kinh tế luôn tự hào là nơi cung cấp những kiến thức pháp lý nền tảng, vững chắc cho những lớp sinh viên có điểm đầu vào, đầu ra thuộc hàng TOP trong khối ngành luật của cả nước, luôn tự hào là nơi bắt đầu của rất nhiều tên tuổi lớn trong nghề luật và trong nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương và địa phương.
Và tôi, 30 năm vẫn là một cô giáo, vẫn vui khi giờ giảng có nhiều sinh viên nghe tốt, hỏi nhiều, hay thắc mắc; vẫn vui khi có cậu sinh viên năm 3 mặt sáng ngời cuối giờ chạy lên hỏi: “Cuốn sách này cô chủ biên ạ? Em ngồi thư viện đọc quên cả giờ về”; vẫn vui khi Chương trình đào tạo chất lượng cao ngành Luật Kinh tế lần đầu được ban hành, tuyển sinh và mình là người chủ trì xây dựng, ghi dấu mốc đóng góp cho sự phát triển đa dạng các chương trình đào tạo của khoa và của nhà trường.
Tôi muốn mượn một câu nói của nhà văn nổi tiếng người Brasil - Paulo Coelho - để nói về nghề giáo và tôi: “Không phải chúng ta chọn nghề, mà chính nghề chọn chúng ta để trở thành những người hoàn thiện hơn”. Từng không nghĩ mình sẽ là nhà giáo, nhưng rồi cả thanh xuân tôi đã trưởng thành và cống hiến ở đây, vẫn luôn ấp ủ kỳ vọng truyền cảm hứng học luật tới nhiều thế hệ sinh viên của tôi.
Phó Giám đốc Ban Pháp chế Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T (T&T Group); Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Môi trường công nghiệp T&T (T&T Urenco), TS. Luật sư Nguyễn Quỳnh Trang: Luôn tự hào và mãi tự hào
Hơn 20 năm theo đuổi nghề luật, có những lúc thăng hoa và có những lúc trầm lặng, tôi vẫn luôn biết ơn và tự hào vì đã từng là sinh viên Khoa Pháp luật Kinh tế, trường Đại học Luật Hà Nội, nơi tôi đã được truyền cảm hứng mãnh liệt để theo đuổi những công việc gian truân một cách đầy lý tưởng và đam mê.
Tôi trở thành sinh viên Khoa Pháp luật Kinh tế vào năm 1999, đó là giây phút đầy hạnh phúc sau hai năm chờ đợi của giai đoạn đại cương. Khoa Pháp luật Kinh tế Khóa XXII có 5 lớp, khoảng hơn 400 sinh viên. Việc học của chúng tôi không còn quá vất vả như các thế hệ trước, nhưng học với quá đông sinh viên và sự thiếu thốn các văn bản pháp luật cũng khiến cả giảng viên và sinh viên đều phải cố gắng. Đổi lại, sinh viên thế hệ chúng tôi vô cùng gắn bó và yêu thương nhau.
Văn phòng Khoa vẫn tọa lạc tại tầng 1, Nhà A cũ, rất đơn sơ, các thầy cô cũng rất bình dị. Dù vậy, sinh viên chúng tôi vẫn ngước nhìn khoa, ngước nhìn thế hệ giảng viên khi đó đầy ngưỡng mộ và tự hào. Thầy cô của chúng tôi đều giỏi chuyên môn và đầy thần thái của “dân luật”, tự tin và mạnh mẽ. Tôi trở thành tôi của ngày hôm này là chịu sự ảnh hưởng lớn từ những năm tháng là sinh viên Khoa Pháp luật Kinh tế và từ những người thầy đã truyền thụ cho tôi cả kiến thức và tình yêu nghề luật.
Trải qua nhiều năm, trường Đại học Luật Hà Nội đã phát triển và lớn mạnh, Khoa Pháp luật Kinh tế cũng đã chuyển mình cả về chất và lượng, khẳng định vị trí hàng đầu trong các ngành đào tạo luật. Các thế hệ giảng viên, sinh viên của Khoa Pháp luật Kinh tế đều phát triển và thành công. Để đạt được điều này, nhiều thế hệ giảng viên đã phải cống hiến không ngừng; nhiều thế hệ sinh viên cũng phải nỗ lực không ngừng. Tôi mong muốn ngọn lửa nhiệt huyết đam mê, khí chất tự tin mạnh mẽ và tình yêu nghề luật mãnh liệt của con người Khoa Pháp luật Kinh tế sẽ được truyền từ thế hệ này sang thế khác. Với tư cách là cựu sinh viên, chúng tôi luôn tự hào và sẽ mãi tự hào vì đã là một phần làm nên Khoa Pháp luật kinh tế, một phần vô cùng gắn bó, mãi mãi không thể tách rời.
Sinh viên Khóa 46 ngành Luật Kinh tế Trần Khánh Linh: Nơi khởi nguồn của những ước mơ
Từ một tân sinh viên chân ướt chân ráo lên Thủ đô, trải qua hành trình 4 năm miệt mài với sự dẫn dắt, bồi dưỡng và chỉ bảo tận tình của thầy cô Khoa Pháp luật Kinh tế, em đã có thể tự tin vững bước trên con đường vươn tới những mục tiêu cao hơn của lĩnh vực khoa học pháp lý. Khoa không chỉ là nơi đã truyền dạy những kiến thức, mà còn là biểu tượng của ngọn lửa nhiệt huyết đã trở thành “ngọn đuốc soi đường” cho em trên hành trình chinh phục những thành công rực rỡ trong suốt quãng thời gian là sinh viên của mình.
Chứng kiến phong trào thi đua và thành tích tiêu biểu của các thế hệ sinh viên đi trước; cùng sự cổ vũ, hỗ trợ, động viên không ngừng nghỉ của thầy cô giảng viên, em như được tiếp thêm sức mạnh, ý chí và lòng quyết tâm để hoàn thiện bản thân, nỗ lực giữ vững thành tích học tập trên lớp, phấn đấu tham gia nhiều cuộc thi học thuật lớn nhỏ.
Kỷ niệm không thể quên được có lẽ là những buổi huấn luyện căng thẳng, những gói xôi, chiếc bánh mì ăn vội, những lời khen ngợi, khích lệ hết sức hết lòng mà thầy cô dành cho sinh viên chúng em. Chính nhờ đó, em đã giành chiến thắng trong nhiều cuộc thi lớn: Giải Nhất cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật dành cho sinh viên” năm 2022; Giải Nhất cuộc thi “Diễn án Hình sự “CREPUSCOLO” năm 2023; Quán quân cuộc thi “Phiên tòa giả định (Vmoot) cấp Quốc gia” năm 2023; Giải Nhất Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật đất đai E-golden” năm 2024; Giải Nhất cuộc thi “Phiên tòa Hình sự” năm 2024…
Có thể nói, tinh thần của Khoa, thành tựu của các thế hệ thầy cô, bạn bè, các thế hệ cựu sinh viên đã trở thành động lực sâu sắc và mạnh mẽ thúc đẩy em dũng cảm, mạnh mẽ đương đầu với mọi trở ngại, khó khăn và kiên định bước đi theo con đường mình đã chọn, mong muốn cống hiến sức trẻ cho nền khoa học pháp lý nước nhà.
Trải qua 45 năm hình thành và phát triển, với tôn chỉ “Chất lượng cao tạo nên giá trị bền vững”, Trường Đại học Luật Hà Nội nói chung, Khoa Pháp luật Kinh tế nói riêng đang ngày càng phát triển vững mạnh, khẳng định vị thế trong lĩnh vực giảng dạy, bồi đắp và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực pháp luật. Em tin rằng trong tương lai, những thế hệ sinh viên bước ra từ Khoa Pháp luật kinh tế sẽ là lực lượng nòng cốt trong công tác pháp luật của quốc gia, tham gia tích cực vào các hoạt động quan trọng trong cả khối lập pháp, hành pháp và tư pháp, cống hiến sức mình vào các vấn đề trọng thể của quốc gia dân tộc.
Với em, Khoa Pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội là nơi khởi nguồn của những ước mơ.
Hoàng Minh
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/noi-khoi-nguon-cua-nhung-uoc-mo-truyen-cam-hung-manh-liet-post394510.html