Nỗi lo của tuyển Việt Nam

Nỗi lo của tuyển Việt Nam
12 giờ trướcBài gốc
Thử nghiệm chưa hiệu quả
Trong suốt 5 trận đã qua kể từ khi cầm quân, HLV Kim Sang-sik không giữ nguyên một đội hình xuất phát. Gần nhất là trận đấu tối 12/10 trên sân Thiên Trường (Nam Định), chiến lược gia người Hàn Quốc tiếp tục có những thử nghiệm để tìm ra đội hình tối ưu trước áp lực đến từ nhiều phía về kết quả.
Tuyển Việt Nam để tuyển Ấn Độ cầm hòa với tỷ số 1-1 trên sân Thiên Trường.
Nhìn vào đội hình xuất phát, trong khung gỗ, Nguyễn Filip vẫn là sự lựa chọn hàng đầu. Màn thể hiện của thủ môn Việt kiều là hoàn toàn xứng đáng với năng lực dù vận xui vẫn đang đeo bám khi anh chưa từng giành chiến thắng kể từ ngày khoác áo tuyển Việt Nam.
Những thử nghiệm mới nhất trong đội hình của tuyển Việt Nam là Tô Văn Vũ ở cánh phải, Lê Phạm Thành Long và Châu Ngọc Quang đá cặp tiền vệ trung tâm hay Nguyễn Văn Toàn, Bùi Vĩ Hào ở 2 biên hỗ trợ Nguyễn Hoàng Đức. Dù vậy, đối đầu với tuyển Ấn Độ được đánh giá yếu hơn nhưng lối chơi của tuyển Việt Nam chưa hiệu quả và gặp nhiều khó khăn trước lối đá áp sát quyết liệt của đối thủ.
Sự rời rạc là điều mà các tuyến của tuyển Việt Nam thể hiện trong phần lớn thời gian thi đấu tại sân Thiên Trường. Hàng phòng ngự dưới sự dẫn dắt của trung vệ kỳ cựu Quế Ngọc Hải vẫn còn sai sót, thiếu gắn kết với 2 trung vệ khác là Thành Chung và Thanh Bình. Thậm chí, người có bản lĩnh như Quế Ngọc Hải vẫn mắc sai lầm khi đá hỏng phạt đền và không quyết liệt trong tình huống gỡ hòa của tuyển Ấn Độ. Hình ảnh người đội trưởng quỳ xuống sân ôm đầu thất vọng mang lại cảm giác khá cay đắng.
Trong khi đó, tuyến giữa là sự kết hợp của Thành Long và Ngọc Quang chưa cho thấy điểm sáng, thiếu các tình huống kiến tạo để mang đến bất ngờ. Ngoài ra, phong độ không cao của Hoàng Đức chưa góp phần vào lối chơi của tuyển Việt Nam.
Ở hàng công, điểm sáng nhất vẫn là Văn Toàn với sự xông xáo khi kết hợp cùng đồng đội trong màu áo của Nam Định là Tô Văn Vũ. Sự khác biệt nhất trong trận đấu với tuyển Ấn Độ là việc HLV Kim Sang-sik tung Văn Quyết cùng Quang Hải vào sân. Sự già dơ của Văn Quyết mang đến lối chơi mới cho tuyển Việt Nam, những pha tấn công mạch lạc hơn và cơ hội cũng đến nhiều hơn. Điều đáng tiếc cho HLV Kim Sang-sik khi mới phát hiện ra nhân tố khác biệt thì tiền đạo Văn Quyết đưa ra quyết định chia tay tuyển Việt Nam, giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế.
Nhìn nhận một cách khách quan, những sự thay đổi trong trận đấu vừa qua chưa cho thấy hiệu quả, trong đó các cầu thủ nhận được kỳ vọng như: Tiến Linh, Văn Khang, Thái Sơn, Đình Bắc... còn lạc nhịp trong một tập thể vẫn trong giai đoạn thử nghiệm.
Nỗi lo ngày càng lớn
HLV Kim Sang-sik chỉ giành 1 thắng, 1 hòa và 3 thua sau 5 trận đấu, đạt tỷ lệ thắng 20%. Đây là hiệu suất thấp nhất và báo động của một HLV tuyển Việt Nam trong vòng 27 năm qua, kể từ sau HLV Trần Duy Long năm 1997 (5 trận toàn thua).
Tuyển Việt Nam chưa thể cải thiện lối chơi dưới thời HLV Kim Sang-sik.
Nhìn lại thời điểm Asian Cup 2019 hay vòng loại World Cup 2022, các đối thủ trong châu lục như Nhật Bản, Jordan, Saudi Arabia, UAE… không dễ gì đánh bại được tuyển Việt Nam nhưng hiện tại lại hoàn toàn trái ngược với một tập thể thiếu năng lượng, không có sự sáng tạo, khát khao và sức mạnh.
Các cựu binh không còn là chính mình, trong khi các cầu thủ trẻ thay thế không có nhiều chất lượng. Trận hòa trước tuyển Ấn Độ là kết quả thể hiện rõ bộ mặt của tuyển Việt Nam.
Với HLV Kim Sang-sik, sự kỳ vọng là rất lớn đến từ người hâm mộ và vị chiến lược gia này đang đứng trước áp lực không nhỏ khi quãng thời gian đến ASEAN Cup 2024 là không còn nhiều. Nỗi lo của tuyển Việt Nam cũng là của HLV Kim Sang-sik. Bản thân HLV người Hàn Quốc hiểu và cần phải biết làm gì để tránh những rủi ro cho chiếc ghế đang nắm giữ.
Nhiệm vụ sắp tới của HLV Kim Sang-sik là rất khó khăn. Nếu thất bại tại ASEAN Cup 2024, chiến lược gia người Hàn Quốc chắc chắn sẽ phải rời ghế HLV trưởng, trong khi người hâm mộ bóng đá Việt Nam không biết khi nào có thể được chứng kiến những trận đấu chất lượng như ở giai đoạn trước.
Với kết quả hòa tuyển Ấn Độ 1-1 trong khuôn khổ giải đấu giao hữu quốc tế FIFA Days tháng 10/2024, tuyển Việt Nam bị trừ 0,27 điểm, giậm chân tại chỗ ở vị trí 116 trên bảng xếp hạng của FIFA. Trong khi đó, tuyển Thái Lan được cộng 3,40 điểm, tăng 2 hạng từ 100 lên 98 thế giới. Tuyển Indonesia cũng được cộng 4,39 điểm, tăng 1 hạng từ 129 lên 128 thế giới. Việc không thể cải thiện thứ hạng FIFA cũng sẽ khiến tuyển Việt Nam gặp bất lợi, nhiều khả năng rơi khỏi nhóm hạt giống số 1 khi bốc thăm vòng loại Asian Cup 2027.
Hoàng Quân
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/noi-lo-cua-tuyen-viet-nam.html