Nông dân châu Âu bị lũ lụt có thể nhận được gói hỗ trợ gần 120 triệu euro từ EC

Nông dân châu Âu bị lũ lụt có thể nhận được gói hỗ trợ gần 120 triệu euro từ EC
29 phút trướcBài gốc
Ủy viên phụ trách nông nghiệp của EU cho biết, Quỹ dự trữ nông nghiệp của EC (CAP) có thể giải ngân hàng triệu euro để giúp đỡ nông dân ở Bulgaria, Estonia, Đức, Italia và Romania sau những tác động của thời tiết khắc nghiệt gây thiệt hại mùa màng và đất nông nghiệp. Đề xuất phân bổ gần 120 triệu euro từ Quỹ dự trữ nông nghiệp của EC đã thể hiện tuyên bố mạnh mẽ về sự đoàn kết của EU với những người nông dân đang gặp khó khăn.
Một góc nhìn từ trên không cho thấy các cánh đồng và trang trại bị ngập ở phía Bắc Italia, nơi chịu ảnh hưởng của cơn bão Boris vào ngày 19.09.2024 (Ảnh: Getty)
Ủy viên phụ trách nông nghiệp của EU cho biết thêm, Quỹ dự trữ nông nghiệp của EC bao gồm khoản dự trữ ít nhất 450 triệu euro hàng năm để giúp các quốc gia ứng phó với tình trạng gián đoạn thị trường hoặc các hiện tượng thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến sản xuất. Những người nông dân bị mất một phần sản lượng và thu nhập do các sự kiện thời tiết gần đây sẽ được EC bồi thường. Số tiền sẽ được chia theo thứ tự sau: Đức (46,5 triệu euro), Italia (37,4 triệu euro), Romania (21,6 triệu euro), Bulgaria (10,9 triệu euro), Estonia (3,3 triệu euro).
Quỹ khẩn cấp cho giai đoạn 2023–2024 đã được giải ngân bốn lần cho Áo, Séc, Ba Lan và Bồ Đào Nha do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Chính quyền các quốc gia sẽ có thời hạn đến ngày 30/4/2025 để phân phối số tiền bồi thường nếu số tiền đề xuất trên được chấp thuận. Các quốc gia thành viên cũng sẽ có thời hạn đến ngày 31/12/2024 để thông báo cho EC cụ thể về tiêu chí của những người nông dân nhận được số tiền này. Quyết định về việc có phê duyệt quỹ hay không sẽ được Ủy ban Tổ chức chung về thị trường nông sản đưa ra vào ngày 7/10 tới.
Nhiều hiện tượng thời tiết khác nhau đã xảy ra ở các quốc gia châu Âu trong suốt cả năm, bao gồm đợt nắng nóng và hạn hán trong nửa đầu năm ảnh hưởng đến mùa màng và thu hoạch ở Bulgaria và Romania. Trong khi đó, điều kiện thời tiết biến động bất thường, bao gồm nhiệt độ ấm vào tháng 3, mưa đá và mưa lớn cùng lũ lụt vào mùa hè đã ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng khác nhau, bao gồm khoai tây và hạt cải dầu ở Estonia. Gói hỗ trợ của EC được cho là có thể sẽ hỗ trợ đáng kể cho những người nông dân châu Âu bị thiệt hại nặng nề do tác động của thời tiết khắc nghiệt trong thời gian vừa qua.
Như Hoa/VOV-Praha
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/nong-dan-chau-au-bi-lu-lut-co-the-nhan-duoc-goi-ho-tro-gan-120-trieu-euro-tu-ec-post1123541.vov