Nữ cán bộ địa chính dụ góp vốn đầu tư đất giá rẻ để chiếm đoạt gần 44 tỷ đồng

Nữ cán bộ địa chính dụ góp vốn đầu tư đất giá rẻ để chiếm đoạt gần 44 tỷ đồng
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 24-9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tù chung thân đối với Nguyễn Thị Hưởng (SN 1989, cựu cán bộ địa chính diện hợp đồng lao động, thuộc UBND phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về dân sự, Tòa còn tuyên buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.
Theo cáo trạng, tháng 1-2013, Nguyễn Thị Hưởng được tuyển làm nhân viên hợp đồng có thời hạn tại bộ phận Địa chính - xây dựng UBND phường Phú Lương. Hưởng được phân công thực hiện chức năng nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn phường Phú Lương.
Cựu cán bộ địa chính phường bị đưa ra xét xử tại phiên tòa.
Do cần tiền để chi tiêu cá nhân và trả nợ nên bị cáo nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các bị hại bằng thủ đoạn đưa ra các thông tin gian dối về khả năng có thể mua được các lô đất ở, đất dịch vụ thuộc địa bàn quận Hà Đông với giá rẻ. Hưởng rủ các bị hại góp vốn để mua các lô đất, sau đó bán lại kiếm lời.
Do Hưởng là cán bộ địa chính UBND phường Phú Lương nên các bị hại đã tin tưởng góp vốn. Sau khi nhận tiền, bị cáo không thực hiện như cam kết mà chiếm đoạt để sử dụng chi tiêu cá nhân.
Với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ ngày 26-8-2018 đến ngày 23-2-2019, Nguyễn Thị Hưởng đã chiếm đoạt của 12 bị hại với tổng số tiền gần 44 tỷ đồng. Trong số các bị hại, người bị Hưởng chiếm đoạt nhiều tiền nhất là ông Dương Văn C (SN 1966, có mối quan hệ họ hàng với Hưởng) với tổng số tiền bị lừa đảo gần 18 tỷ đồng.
Theo đó, cuối năm 2018, Hưởng nói dối ông C là bị cáo có khả năng mua được các thửa đất tại khu đấu giá ở khu vực phường Phú Lương, quận Hà Đông. Hưởng rủ ông C góp tiền mua đất cùng. Sau khi bán đất sẽ chia theo tỷ lệ vốn góp.
Ông C tin là thật nên từ tháng 11-2018 đến tháng 12-2018 đã đưa cho Hưởng tổng số 17,95 tỷ đồng để góp mua đất. Tuy nhiên sau đó, bị cáo chiếm đoạt hết.
Một bị hại khác, bà Nguyễn Thanh V (SN 1972, ở phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) làm nghề môi giới nhà đất nên có mối quan hệ quen biết với Hưởng từ năm 2016. Tháng 1-2019, bị cáo tự bịa chuyện do mình là cán bộ địa chính phường nên được ủy quyền bán các lô đất ở, đất dịch vụ thuộc địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội.
Hưởng rủ bà V góp tiền mua chung các mảnh đất này để bán lại kiếm lời theo tỷ lệ góp vốn. Bà V tin là thật nên chỉ trong 3 ngày đã đưa cho bị cáo tổng số 12 tỷ đồng để cùng Hưởng mua chung một số lô đất.
Sau khi đưa tổng số tiền nêu trên cho cán bộ địa chính, bà V yêu cầu Hưởng liên hệ với các chủ sử dụng lô đất được ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc người có tên trong các quyết định giao đất để hoàn tất thủ tục mua bán theo thỏa thuận, nhưng bị cáo không thực hiện mà chiếm đoạt sử dụng chi tiêu cá nhân.
Tháng 3-2019, Nguyễn Thị Hưởng bỏ trốn khỏi địa phương và đến ngày 15-9-2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội bắt theo lệnh truy nã tại xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TP. HCM. Hiện, bị cáo chưa khắc phục, bồi thường hậu quả cho các bị hại.
Lâm Vinh
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/nu-can-bo-dia-chinh-du-gop-von-dau-tu-dat-gia-re-de-chiem-doat-gan-44-ty-dong-post590536.antd