Nữ thủ khoa Học viện Quân y: Tỏa sáng với nghị lực và đam mê

Nữ thủ khoa Học viện Quân y: Tỏa sáng với nghị lực và đam mê
5 giờ trướcBài gốc
Nguyễn Thị Trang, sinh năm 1999, là sinh viên ngành Y đa khoa của Học viện Quân y. Với điểm trung bình học tập 8,5/10, Trang trở thành thủ khoa đầu ra toàn khóa của trường và được phong quân hàm Trung úy. Sau khi tốt nghiệp, cô tiếp tục ôn thi bác sĩ nội trú và là người đạt điểm đầu vào cao nhất nội khoa.
Với niềm đam mê môn Sinh học, cô luôn tìm tòi, học hỏi và xuất sắc được tuyển thẳng vào các trường đại học y dược với giải Nhì môn Sinh học cấp Quốc gia. Sinh ra trong một gia đình nông dân không mấy khá giả, Trang là chị cả trong nhà, với hai em nhỏ đang tuổi đi học. Thời điểm ấy, cô suy nghĩ: "Nếu mình theo học Y Hà Nội, hai em có thể sẽ không có cơ hội tiếp tục học hành". Chính vì vậy, Trang quyết định nộp đơn tuyển thẳng vào Học viện Quân y, nơi không chỉ miễn học phí mà còn có phụ cấp hằng tháng, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình. Quyết định này của Trang nhận được sự ủng hộ từ ông nội, người luôn khuyến khích cô lựa chọn môi trường quân đội để rèn luyện và trưởng thành. "Ông muốn tôi vào học trường quân đội để bản thân được rèn giũa tốt hơn", Trang chia sẻ.
Trung úy Nguyễn Thị Trang (thứ 2 từ bên trái) và các bạn học. Ảnh: NVCC
Tuy nhiên, khi mới vào trường, do chỉ nặng vỏn vẹn 42kg, Trang chưa đủ điều kiện sức khỏe để tham gia khóa huấn luyện chiến sĩ mới 6 tháng tại Sơn Tây. Cô phải ở lại trường gần nửa tháng trước khi được phép tham gia huấn luyện cùng các bạn. Trong suốt 6 tháng huấn luyện, các tân sinh viên phải học cả quân sự và chính trị, với hầu hết các buổi diễn ra trên thao trường. Trang cùng các đồng đội tham gia hành quân, tập bắn súng và rèn luyện chiến thuật.
Trải qua quá trình học tập và rèn luyện khắt khe, Nguyễn Thị Trang đã đạt được nhiều thành tích đáng nể như: Tốt nghiệp thủ khoa toàn khóa với điểm tổng kết 8,50, với 6 năm liên tiếp đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở (2018-2023), vinh dự đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân (2023), 2 lần được bình chọn là Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân (2022, 2023), 4 năm liên tiếp giành được các học bổng danh giá như Học bổng IBS (2019, 2020) và Học bổng Vallet (2021, 2022), đặc biệt là thủ khoa kỳ thi Bác sĩ nội trú chuyên ngành Nội khoa với số điểm 27,17, trúng tuyển trở thành học viên Bác sĩ nội trú chuyên ngành Thận và Lọc máu. Cô sẽ tiếp tục học tập và công tác tại Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y trong 3 năm tới.
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trao Bằng khen của Bộ Quốc phòng tặng Trung úy Nguyễn Thị Trang - học viên tốt nghiệp thủ khoa năm học 2023-2024. Ảnh: NVCC
Dù đạt thành tích xuất sắc nhưng Trang không có suy nghĩ ngủ quên trên chiến thắng, cô cho biết: “7 năm này chỉ là bước khởi đầu, chuẩn bị cho quãng đường rất dài ở phía trước với nhiều chông gai, thử thách, với sự biến đổi không ngừng của tình hình sức khỏe bệnh tật của người dân ở Việt Nam và trên thế giới. Do đó, bản thân tôi cần phải cố gắng hơn nữa để hoàn thiện về cả chuyên môn và đạo đức. Con đường phía trước sẽ không dễ dàng, không có thầy cô bên cạnh, cũng không có nhiều cơ hội sửa sai miễn phí. Nhưng tôi tin rằng chỉ cần chúng ta luôn nỗ lực và giữ vững niềm đam mê học hỏi, chúng ta nhất định sẽ gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp. Vì vậy, tôi luôn luôn tâm niệm rằng: Dù công tác ở đâu, ở cương vị nào cũng sẽ luôn cố gắng phấn đấu hết mình để có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, cứu chữa được cho nhiều người dân nhất có thể để xứng đáng với công sức đào tạo và màu áo trắng – áo xanh khoác trên mình”.
Trung úy Nguyễn Thị Trang trong buổi vinh danh các thủ khoa của thành phố Hà Nội năm 2024. Ảnh: NVCC
Bác sĩ Vũ Duy Kiên, bạn học từ thời đại học và hiện tại học cùng chuyên ngành Bác sĩ nội trú với Trang nhận xét: “Trang là người trách nhiệm trong công việc, hài hòa, dễ gần và tốt bụng với mọi người, đặc biệt là đối với người bệnh Trang luôn quan tâm, sát sao đến tình trạng người bệnh, cập nhật những hướng dẫn điều trị mới nhất để nâng cao trình độ chuyên môn của mình”.
Dù con đường phía trước vẫn còn nhiều thử thách, Trung úy Nguyễn Thị Trang đã chứng minh rằng, chỉ cần có niềm đam mê và nghị lực thì không có giới hạn nào mà con người không thể vượt qua. Thành tích thủ khoa Học viện Quân y của cô không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn là minh chứng sống động cho sự kiên trì, bền bỉ và niềm tin vào chính mình. Trang sẽ tiếp tục hành trình của mình với trái tim đầy nhiệt huyết, góp phần cống hiến cho nền y học quân đội và trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ.
PHAN TÚ THÙY DƯƠNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/phong-su-dieu-tra/phong-su/nu-thu-khoa-hoc-vien-quan-y-toa-sang-voi-nghi-luc-va-dam-me-799355