Nữ 'thủ lĩnh' hết lòng vì phong trào chung

Nữ 'thủ lĩnh' hết lòng vì phong trào chung
2 giờ trướcBài gốc
Chị Trần Thị Lệ Thủy (áo đỏ) bên cây bưởi Tân Lạc trĩu quả trong vườn nhà mình.
Sau nhiều năm lăn lộn với các ngành nghề khác nhau, gần 40 tuổi, chị Trần Thị Lệ Thủy (SN 1968, thôn Hưng Thịnh, xã An Hòa Thịnh) mới tham gia hoạt động ở địa phương. Năm 2006, chị Thủy làm cán bộ chuyên trách dân số xã Sơn Thịnh (nay là xã An Hòa Thịnh), rồi Bí thư Chi bộ thôn Hưng Thịnh, xã An Hòa Thịnh.
Từ năm 2011 - 2019, chị đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Thịnh. Năm 2020, khi ba xã: Sơn An, Sơn Hòa, Sơn Thịnh sáp nhập thành xã An Hòa Thịnh, chị Thủy được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội LHPN xã An Hòa Thịnh cho đến nay.
Mặc dù bận bịu nhiều công việc nhưng chị Thủy vẫn dành thời gian chăm chút cho khu vườn của mình.
Gần 10 năm giữ cương vị chủ tịch Hội LHPN xã và đã đạt được nhiều thành công nhưng những ngày đầu sáp nhập xã, chị Thủy đối mặt với không ít khó khăn. Bởi xã mới khá rộng, với 19 thôn lại là vùng thấp trũng, thường xuyên bị mưa lũ chia cắt nên việc tổ chức các hoạt động cũng là trở ngại không nhỏ. Trong khi đó, đời sống của các hội viên chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập thấp nên huy động nguồn kinh phí đóng góp xây dựng các phong trào cũng là một trong những vấn đề nan giải.
Vốn là người từng trải, lại có nhiều kinh nghiệm nên chị Thủy hiểu rằng công tác tập hợp, thu hút hội viên là nhiệm vụ trọng tâm và cần ưu tiên. Nghĩ là làm, giải pháp đầu tiên chị thực hiện là tổ chức thường niên các hội thi văn hóa, thể thao như: bóng chuyền hơi, thể dục dưỡng sinh, nhảy dân vũ. Nhờ vậy, phong trào văn hóa, thể thao của các chi hội ngày càng phát triển, tạo sự hứng khởi cho chị em tham gia. Đến nay, 19/19 chi hội ở các thôn đều có mô hình câu lạc bộ bóng chuyền hơi, văn hóa, văn nghệ.
5 năm qua, chị Thủy còn chỉ đạo thành lập nhiều CLB, tổ hợp tác nhằm giúp các hội viên đoàn kết, xích lại gần nhau như: CLB “Đoàn kết vùng giáo thôn Trùa”; 3 CLB “Nhà sạch, vườn đẹp” với hơn 40 thành viên/CLB; thành lập 1 tổ hợp tác "Bếp ăn an toàn" tại thôn An Thịnh với 10 thành viên. Các CLB, tổ hợp tác hoạt động khá hiệu quả, được mọi người đồng thuận cao.
Trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, chị Trần Thị Lệ Thủy là người đi tiên phong trong mở lớp đào tạo nghề nuôi ong với 32 hội viên tham gia. Chị còn tham gia vận động chị em phụ nữ gây quỹ mỗi năm hàng chục triệu đồng giúp đỡ 2 khu vườn mẫu trị giá 3 triệu đồng; trao tặng 7 mô hình sinh kế mỗi mô hình 4 triệu đồng, giúp 4 hộ thoát nghèo, 7 hộ thoát cận nghèo trở thành hộ thu nhập trung bình khá.
Chị Thủy lắng nghe hội viên Chi hội thôn Hưng Thịnh chia sẻ về quy trình trồng rau muống cạn.
Là “thủ lĩnh”, chị Thủy luôn “nói đi đôi với làm” trong triển khai các phong trào, hoạt động của phụ nữ, đặc biệt là trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhờ vậy, đã kết nối thành lập 4 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 300 triệu đồng; giúp 206 hội viên tham gia cải tạo vườn, chỉnh trang nhà ở; vận động hàng trăm hộ gia đình chăn nuôi lắp bể biogas xử lý bằng chế phẩm sinh học, đảm bảo vệ sinh môi trường; giúp 244 hộ xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn; hướng dẫn hơn 1.000 hộ thực hiện “5 không, 3 sạch”.
Đến nay, toàn xã có 92% hộ gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”. "Phong trào của các chi hội phụ nữ xã An Hòa Thịnh nói chung của chi hội thôn Trùa nói riêng ngày càng phát triển mạnh, nhờ được Chủ tịch Hội Trần Thị Lệ Thủy "truyền lửa". Đến nay, 17/19 thôn đạt khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đều có công lớn của chị Thủy", chị Đặng Thị Hồng - Chi hội thôn Trùa khẳng định.
Không chỉ vậy, hằng ngày, chị Thủy còn thường xuyên xuống địa bàn để tham gia một số hoạt động cùng hội viên như: trồng cây, vệ sinh môi trường... Đặc biệt, chị Thủy còn đột xuất đến một số thôn để kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ của các chi hội. Qua đó nhằm kịp thời nhắc nhở, kiểm điểm những chi hội thực hiện chưa tốt; định hướng giải pháp tháo gỡ khó khăn...
Dưới sự lãnh đạo của “thủ lĩnh” Trần Thị Lệ Thủy, phong trào của Hội LHPN xã An Hòa Thịnh ngày càng phát triển. Hội LHPN xã An Hòa Thịnh 3 lần được nhận được bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam.
Chủ tịch Hội LHPN xã An Hòa Thịnh chủ trì buổi lễ ra mắt tổ hợp tác nuôi hươu với 16 thành viên vào tháng 9/2024.
Bí thư Đảng ủy xã An Hòa Thịnh Đinh Văn Hải cho biết: "Chủ tịch Hội LHPN xã Trần Thị Lệ Thủy là người rất tâm huyết, nhiệt tình và đặc biệt có uy tín với các hội viên nên mỗi khi triển khai việc gì đều được chị em ủng hộ nhiệt tình. Vì vậy, những phần việc giao cho hội phụ nữ đảm nhận, đặc biệt là những việc khó chúng tôi rất yên tâm và tin rằng tổ chức này sẽ hoàn thành tốt".
Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hương Sơn Hà Thị Minh Thành cho hay, chồng mất sớm phải nuôi dạy 2 con nhỏ nhưng chị Thủy vẫn luôn khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vì vậy, nhiều năm liền Hội LHPN xã An Hòa Thịnh trở thành đơn vị dẫn đầu huyện về thực hiện các phong trào, liên tục được UBND tỉnh (2021), Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen (2020, 2022, 2023). Đặc biệt, năm 2023, cá nhân chị Trần Thị Lệ Thủy cũng được Trung ương Hội tặng bằng khen. Chị Thủy xứng đáng là người được mệnh danh "thủ lĩnh" của các phong trào phụ nữ ở huyện Hương Sơn.
Hoài Nam
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/nu-thu-linh-het-long-vi-phong-trao-chung-post275548.html